A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tai họa khi giao xe cho người chưa đủ tuổi

09:46 | 04/01/2024

Nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến học sinh ở Đắk Nông xảy ra đã để lại hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội.

Vào cuối tháng 12/2023, tại khu vực đường Tôn Đức Thắng, phường Nghĩa Tân (TP. Gia Nghĩa) xảy ra 1 vụ tai nạn thương tâm. Em P.V.G.H (học sinh lớp 8) điều khiển xe máy va chạm với bà N.T.N (SN 1973, ở phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa.

Cú va chạm khiến bà N và em H cùng bị thương. Cả 2 được đưa đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (Đắk Lắk) để cấp cứu. Em H được bệnh viện giữ lại điều trị còn bà N chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Một ngày sau, bà N đã tử vong do chấn thương quá nặng.

Sau vụ tai nạn, em H hiện vẫn đang điều trị tại bệnh viện trong trạng thái lo lắng. Và vụ tai nạn giao thông này không chỉ dừng lại ở đó.

Lực lượng CSGT-TT lập biên bản xử lý các trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 50 cm3

Em H chưa đủ 16 tuổi và chưa đủ điều kiện để điều khiển xe gắn máy. Sau vụ tai nạn, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với phụ huynh của H vì hành vi “giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến học sinh tại TP. Gia Nghĩa. Trên địa bàn thành phố, người dân vẫn thường xuyên thấy các vụ va chạm, đâm đụng hư hỏng phương tiện, gây chấn thương có liên quan tới học sinh. Đáng lưu ý là khu vực đường 23/3, đường Quang Trung, đường Đinh Tiên Hoàng…

Điều 21, Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ quy định, người từ 14 - 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự mô tô bị phạt cảnh cáo. Người từ 16 - 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.

Theo Đội CSGT- TT Công an TP. Gia Nghĩa, thời gian qua, trên địa bàn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh điều khiển xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện. Đáng chú ý, một số vụ tai nạn giao thông đã gây ra tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn. Điều này để lại hệ lụy rất lớn cho gia đình và xã hội.

Thời gian qua, các lực lượng thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh về kiến thức pháp luật giao thông. Song song với việc tuyên truyền, lực lượng chức năng ra quân xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Lực lượng chức năng tạm giữ nhiều phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh trên 50 cm3

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến song tình trạng vi phạm luật giao thông vẫn diễn ra. Vào giờ tan tầm, không khó để thấy những đoàn học sinh THPT điều khiển xe có dung tích xi lanh trên 50cm3 trên đường. Nhiều bạn trẻ không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định lao với tốc độ nhanh trên đường.

Theo lãnh đạo Công an TP. Gia Nghĩa, nhiều em học sinh chưa nhận thức đầy đủ kiến thức pháp luật về giao thông. Việc điều khiển xe với tốc độ cao, thiếu chú ý quan sát không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân các em mà còn đe dọa an toàn đối với những người đi đường khác. Khi xảy ra tai nạn, người giao xe có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự như trường hợp nêu trên

Các vụ tai nạn sẽ được ngăn chặn từ sớm, từ xa nếu phụ huynh không giao xe cho học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển xe

“Việc ra quân tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển xe gắn máy khi chưa đủ tuổi chỉ là hình thức răn đe. Cốt lõi của vấn đề là phụ huynh và học sinh cùng nâng cao nhận thức, chủ động có các biện pháp ngăn ngừa từ sớm, từ xa. Điều này sẽ góp phần mang lại an toàn cho các cháu và cả cộng đồng”, lãnh đạo Công an TP. Gia Nghĩa cho hay.

 
Lê Phước

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ