A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều quy định riêng đối với xe chở học sinh

07:55 | 22/01/2024

Xe chở học sinh phải có camera giám sát toàn bộ hành vi của lái xe, giám hộ học sinh và học sinh trên xe; có hệ thống còi báo động, âm thanh khẩn cấp khi có học sinh bị bỏ quên trên xe

Xe chở học sinh phải đáp ứng nhiều quy định riêng. Ảnh minh hoạ

Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ôtô đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lấy ý kiến đã đề xuất quy định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường riêng với xe chở học sinh

Thông tư ban hành quy chuẩn này sẽ thay thế Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ôtô QCVN 09:2015/BGTVT hiện hành được ban hành từ năm 2015.

Tại dự thảo, Bộ GTVT quy định xe chở học sinh phải được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt trước và cạnh 2 bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe buýt trường học.

Quy chuẩn cũng yêu cầu không sử dụng xe buýt 2 tầng và xe buýt có khớp nối ở giữa làm xe chở học sinh.

Về ghế ngồi của học sinh, quy chuẩn quy định không được bố trí thuộc hàng ghế đầu tiên cùng với hàng ghế người lái xe.

Đối với xe chở học sinh có ghế được bố trí từ hàng thứ hai trở đi và được trang bị loại dây đai an toàn hai điểm.

Xe chở học sinh phải được lắp đặt rào chắn phía trước và rào chắn phía sau để có cấu trúc an toàn khi va chạm; không lắp đặt giá để hành lý bên trên mà sẽ bố trí khoang để hành lý ở bên ngang xe sao cho chiều cao của khoang hành lý từ mặt sàn lên nhỏ hơn 1 m.

Đối với bậc lên xuống của xe chở học sinh phải được lắp tay vịn ở cửa hành khách và không được có phần nhô ra hoặc gờ trên tay vịn có thể gây thương tích cho học sinh

Khu vực hành khách của xe chở học sinh dành cho học sinh phải có cấu trúc sàn phẳng và không có bậc, phần gồ lên trên sàn ngoại trừ các cấu trúc cục bộ nâng lên như nắp bánh xe.

Bên cạnh đó, lối thoát hiểm phải được mở từ bên trong hoặc bên ngoài và phải có khóa để đáp ứng việc sơ tán hoặc cứu hộ ra bên ngoài xe trong các tình huống khẩn cấp.

Xe chở học sinh phải quan sát được toàn bộ khu vực hành khách và lái xe

Đặc biệt, xe chở học sinh phải bố trí lắp đặt ít nhất một bộ sơ cứu được đánh dấu rõ ràng bằng ký hiệu quốc tế và công tắc cảnh báo khẩn cấp trong các trường hợp đặc biệt. Xe chở học sinh phải được trang bị bình chữa cháy để đề phòng trường hợp hỏa hoạn.

Quy chuẩn quy định xe chở học sinh phải được trang bị thiết bị quan sát toàn bộ khu vực hành khách thông qua gương chiếu hậu bên trong và hệ thống camera giám sát bên trong để giám sát hành vi của lái xe, hành vi của giám hộ học sinh và hành vi của học sinh trên xe.

Xe phải có camera bên ngoài để giám sát tình trạng phía ngoài cửa lên xuống trước khi đón trả học sinh. Các thiết bị phải trang bị hệ thống ghi nhớ và xử lý thông tin lái xe.

Xe chở học sinh phải được trang bị thiết bị giới hạn tốc độ không vượt quá 80 km/giờ, đối với xe buýt là các loại xe BEV, HEV, PHEV, FCEV sử dụng động cơ chạy điện phải có công suất không nhỏ hơn 9,0 kW/t.

Đặc biệt, xe chở học sinh phải có hệ thống còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc trực tiếp đến lái xe hoặc người quản lý học sinh để cảnh báo khi có học sinh bị bỏ quên trên xe, thời gian không quá 15 phút.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ