A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thầy và trò Trường Trung cấp Tây Nguyên: Vượt khó vươn lên trong học tập

08:00 | 23/01/2024

Thực hiện chính sách phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học sơ sở (THCS) của Đảng và Chính phủ; tranh thủ chính sách ưu tiên cho học sinh thuộc các đối tượng vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

... tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, Quyết định 53/2015/QĐ-TTg của Chính phủ và thấu hiểu được khó khăn, trăn trở của lãnh đạo các huyện về chiến lược đào tạo nguồn nhân lực, nguồn lao động có chất lượng cao cho địa phương, từ năm học 2023 - 2024, Trường Trung cấp Tây Nguyên tập trung đào tạo cho học sinh hệ 9+3 tại TP. Buôn Ma Thuột, huyện Ea H’leo, huyện Krông Pắc bao gồm các ngành trung cấp: Tiếng Anh, Tin học ứng dụng, Thương mại điện tử, Hướng dẫn du lịch

Với nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, đào tạo cho đối tượng học sinh hệ này, như: Chất lượng đầu vào thấp, điều kiện kinh tế khó khăn, phương tiện đi lại, học tập thiếu thốn, nhận biết về chính sách, về yêu cầu đào tạo của một số học sinh còn hạn chế, cơ sở vật chất của các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) còn thiếu thốn, song với sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo các huyện, sự đồng hành của phụ huynh, nhất là sự chia sẻ của Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên tại các trung tâm, sau chưa đầy 1 năm, Trường đã tuyển sinh, đào tạo cho 920 học sinh tại Trung tâm GDTX tỉnh, các trung tâm GDNN-GDTX huyện Ea H’leo, huyện Krông Pắc.

Học sinh cơ sở Ea H'leo được đào tạo theo phương pháp tiên tiến.

Trong điều kiện học tập nhiều áp lực, các em phải học song song 2 chương trình: văn hóa và học nghề, nhưng thật phấn khởi khi kết quả học kì I theo chương trình nghề của học sinh đạt khá cao. Điểm trung bình môn của toàn trường đạt 7,01. Đặc biệt, tại huyện Ea H’leo, ngoài việc duy trì sĩ số hằng ngày (70-100%), chất lượng đào tạo đáng ghi nhận với 96% học sinh đạt điểm từ trung bình trở lên, trong đó 80% học sinh đạt điểm khá, giỏi.

Học sinh Trường Trung cấp Tây Nguyên cơ sở Ea H'leo tham gia chương trình thiện nguyện do trường tổ chức tại địa phương.

Qua trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, kết quả học tập khả quan phần lớn là nhờ học sinh đã xác định được động cơ học tập, rất nhiều em thể hiện được năng lực, đam mê, say sưa trong học tập, có nhiều niềm vui, niềm tin khi đến trường. Em Võ Thị Trà My, học sinh ngành Tiếng Anh tại huyện Ea H’leo bày tỏ: “Sự quan tâm và nhiệt huyết của các thầy cô giáo, nhà trường là nguồn động lực để chúng em vững tin, tiến xa trên con đường đã chọn. Chúng em hạnh phúc khi chọn Trường Trung cấp Tây Nguyên học tập, phát triển...”.

Bà Trần Thị Thiết, Hiệu trưởng trường chia sẻ: “Những khó khăn trong đào tạo là sự thật, song nếu có sự đồng lòng của tất cả mọi người, của địa phương và nhà trường thì mọi khó khăn đều có thể tháo gỡ. Trước hết phải cải tiến phương pháp đào tạo, chương trình đào tạo, tập trung bồi dưỡng giáo viên giảng dạy nghề, giáo viên chủ nhiệm và tăng cường giáo dục kỹ năng mềm cho học sinh, tạo niềm vui, động lực cho các em vươn lên trong học tập”.

Học sinh Trường Trung cấp Tây Nguyên cơ sở Buôn Ma Thuột chia sẻ tình cảm về thầy cô giáo tại Hội thi cắm hoa chào mừng ngày 20/10.

Ngay khi bước vào đào tạo, trường đã mời các chuyên gia giáo dục từ TP. Hồ Chí Minh về hỗ trợ đào tạo như: Tiến sĩ Kinh tế, Quản trị Hồ Thị Diệu Thu; Nguyên Phó Trưởng phòng GD-ĐT Quận 4 (TP. Hồ Chí Minh) Cao Thị Tuyết Mai; PGS.TS ngành Ngôn ngữ Anh Hoàng Thị Tuyết. Đội ngũ chuyên gia cùng với các tổ bộ môn miệt mài nghiên cứu, chọn lựa chương trình đào tạo, phương pháp đào tạo, quản lý đào tạo linh hoạt và điều chỉnh liên tục sao cho đạt được kết quả tốt nhất cho học sinh. Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên gia đào tạo theo mô hình quốc tế nhằm giúp học sinh được tiếp cận với chương trình tiên tiến, chuyên nghiệp, mở ra cơ hội để các em được tự tin trong việc trải nghiệm với mô hình học tập hiện đại và môi trường làm việc toàn cầu sau này.

Cô Nguyễn Hoàng Mỹ Trinh, giáo viên ngành Thương mại điện tử vinh dự nhận phần thưởng “Giáo viên dạy giỏi” nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Với những kết quả bước đầu trên là cơ sở để Ban Giám hiệu, lãnh đạo trường tự tin trong kế hoạch đào tạo đã đặt ra và tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Hy vọng, với những nỗ lực của trường, sự đồng lòng của Ban Giám đốc các trung tâm GDNN-GDTX, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước sẽ tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho các em học sinh, qua đó tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng.

Thầy cô giáo Trường Trung cấp Tây Nguyên cùng các em học sinh khóa đào tạo nghề trung cấp cơ sở Ea H’leo tại Lễ khai giảng.

Khó khăn lớn nhất của trường trong quá trình đào tạo hiện nay là: Việc sắp xếp thời gian cho học sinh tham gia học nghề. Ngoài học nghề, các em phải học văn hóa, thời gian học liên tục nên quá trình thực hành, trải nghiệm thực tế ít, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Để đảm bảo quyền lợi của học sinh, đảm bảo chất lượng đào tạo, rất mong các cấp lãnh đạo, các trung tâm GDNN-GDTX sớm tạo điều kiện khắc phục khó khăn để kế hoạch đào tạo tại các địa phương của Trường được thành công, ngày càng phát triển.

Thu Nguyên

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202401/thay-va-tro-truong-trung-cap-tay-nguyen-vuot-kho-vuon-len-trong-hoc-tap-743032d/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ