Lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông theo 9 tiêu chí
07:28 | 07/03/2024
UBND tỉnh vừa ra Quyết định số 709/QĐ-UBND về việc ban hành Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT) trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, việc lựa chọn SGK căn cứ vào 9 tiêu chí, được chia làm 3 nhóm. Cụ thể, với nhóm tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, việc lựa chọn SGK phải có nội dung đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương và cộng đồng dân cư; có tính mở, tạo điều kiện để giáo viên có thể linh hoạt bổ sung những nội dung tích hợp, lồng ghép gắn với thực tiễn của địa phương.
SGK trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình; đảm bảo tính thẩm mỹ, phù hợp với đặc trưng của môn học và đặc điểm văn hóa, lịch sử của địa phương; tạo hứng thú học tập cho học sinh. Chất lượng sách (giấy in, khổ sách, cỡ chữ, font chữ…) tốt, bền, đẹp để sử dụng lâu dài, giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư tại địa phương.
Đối với nhóm tiêu chí phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở GDPT, nội dung SGK phải đảm bảo tính chính xác, khoa học, hiện đại; có tác dụng thúc đẩy học tập tích cực, chủ động, phát huy tư duy sáng tạo, độc lập của học sinh; chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học.
Nhân viên Nhà sách Giáo dục hỗ trợ phụ huynh học sinh chọn mua sách giáo khoa. |
Các bài học/chủ đề trong SGK được thiết kế, trình bày với đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực; nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, đa dạng giúp giáo viên có thể dạy học tích hợp, lồng ghép, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn cuộc sống.
Nội dung SGK thể hiện các yêu cầu cụ thể, giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh cũng như đánh giá được kết quả giáo dục; mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá nêu trong bài học phải liên quan chặt chẽ với nhau.
Nội dung SGK có thể triển khai thực hiện có hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và những điều kiện dạy học khác tại địa phương; giúp nhà trường và giáo viên tự chủ, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dưới sự hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục địa phương.
Ở nhóm tiêu chí khác cũng đề ra lựa chọn SGK phải căn cứ vào việc nhà xuất bản có nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho nội dung SGK đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác; danh mục thiết bị dạy học kèm theo SGK phù hợp, có chất lượng, dễ sử dụng.
Nhà xuất bản có phương pháp để hỗ trợ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong việc tiếp cận và nắm bắt đầy đủ thông tin của SGK đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018, phương thức sử dụng SGK thuận lợi và hiệu quả; có khả năng cung ứng, phát hành SGK đầy đủ, kịp thời, đáp ứng yêu cầu của tổ chức dạy học trong mỗi cơ sở giáo dục.
Lan Anh
Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/giao-duc/202403/lua-chon-sach-giao-khoa-trong-co-so-giao-duc-pho-thong-theo-9-tieu-chi-0b9140d/
Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- Lùm xùm tại ngôi trường THPT lâu đời nhất Đắk Lắk (07/03/2024)
- 174 học viên được cấp bằng Trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung A53, khóa học 2023 - 2024 (07/03/2024)
- Mô hình “Nuôi em bán trú”: Thêm bữa ăn đủ đầy cho học sinh nghèo (07/03/2024)
- Tuyển sinh đại học 2024: Nhiều trường mở ngành mới (07/03/2024)
- Nữ sinh tham gia đánh hội đồng, nhiều lần cố lột áo nạn nhân (07/03/2024)
- Tuyển sinh đại học 2024: Tăng chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi riêng (06/03/2024)
- Thể lệ Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Lắk lần thứ 12 năm 2024 (06/03/2024)
- Ngày hội STEM - Vui sáng tạo, thỏa đam mê (06/03/2024)
- Hướng nghiệp chuẩn để có việc làm tốt (06/03/2024)
- Tác dụng ngược của chứng chỉ ngoại ngữ (05/03/2024)
- Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp năm 2024 sẽ có bài thi riêng (05/03/2024)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Mùa thu hoạch sấu: Mừng ít, lo nhiều
- Giá cà phê thế giới lao dốc, vì sao?
- Điện mặt trời mái nhà bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
- 138 người chết, 285 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
- Cà phê - “mối lương duyên” giữa Buôn Ma Thuột và TP. Hồ Chí Minh
- Bắt giữ cô gái chuyên môi giới bán dâm 6 triệu đồng/đêm
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN