A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phụ huynh bức xúc trước khoản thu – chi của Trường Tiểu học Nguyễn Du

14:21 | 05/04/2024

Báo Đắk Lắk nhận đơn thư bạn đọc là phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) phản ánh tình trạng nhà trường thiếu công khai, minh bạch trong một số hoạt động.

Cụ thể, theo Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành, người tham gia Ban đại diện phụ huynh của nhà trường phải có con, cháu đang theo học tại trường.

Thế nhưng, tại Trường Tiểu học Nguyễn Du, từ nhiều năm nay, Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường là một giáo viên đã nghỉ hưu, không có con, cháu đang học ở trường. Điều này khiến nhiều phụ huynh dù muốn góp ý về một số khoản thu không hợp lý nhưng ngại va chạm nên đành im lặng.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du trong giờ ra chơi.

Trong năm học 2022 - 2023, nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trường triển khai thu mỗi học sinh 100 nghìn đồng để may rèm cho các lớp học. Khoản thu nộp về nhà trường nhưng không có sổ thu chi, không có chủ trương, kế hoạch huy động tiền xã hội hóa giáo dục và sự đồng ý của chính quyền địa phương. Trường có 665 học sinh, số tiền thu được tương đương 65 triệu đồng (đã trừ số học sinh thuộc diện hộ nghèo không thu), nếu theo giá thị trường thì tổng kinh phí may rèm chỉ hết khoảng 38 triệu đồng. Đến cuối năm học, khi họp Ban đại diện cha mẹ học sinh thì khoản thu này không được công khai đã chi như thế nào và chi hết bao nhiêu.

Đến đầu năm học 2023 - 2024, nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh trường tiếp tục thu 100 nghìn đồng/học sinh mà không có chủ trương, kế hoạch huy động và không có sự đồng ý của chính quyền địa phương với lý do tu sửa lại sân khấu nhà trường, nếu lớp nào không thu đủ số tiền/học sinh thì giáo viên chủ nhiệm và lớp đó sẽ bị cắt thi đua trong năm học...

Sau khi nhận đơn phản ánh của phụ huynh, chúng tôi đã liên hệ với Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Du mong tìm hiểu rõ hơn. Tuy nhiên, khi gọi điện thoại, cô Trịnh Thị Dung (nguyên Hiệu trưởng nhà trường) từ chối gặp mặt với lý do hiện nay chức vụ hiệu trưởng nhà trường của cô đã hết nhiệm kỳ (từ ngày 1/2/2024) và chưa được bổ nhiệm lại nên cô không có quyền cung cấp thông tin gì. Hiện tại, việc quản lý nhà trường được giao cho một Phó Hiệu trưởng phụ trách là cô Lương Thị Hồng Mến.

Chúng tôi tiếp tục gọi điện xin hẹn gặp cô Mến, qua điện thoại cô Mến cho biết bản thân hiện chỉ được giao phụ trách chuyên môn nên không có quyền cung cấp thông tin gì. Cô Mến cũng nói thêm, trước đó các cuộc họp Ban đại diện cha mẹ học sinh trường chỉ mời hiệu trưởng tham gia, bản thân cô là hiệu phó chưa từng được tham gia cuộc họp nào nên không nắm được thông tin gì về việc bầu Trưởng Ban đại diện và cả các khoản thu chi mà phụ huynh phản ánh nên không thể trả lời.

Ngày 2/4, chúng tôi đã đến làm việc với UBND xã Hòa Thắng về vấn đề này. Ông Đỗ Xuân Hiếu, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho biết, chính quyền địa phương cũng đã nhận được những phản ánh trên từ phía người dân nhưng hiện vẫn chưa tổ chức làm việc với nhà trường để kiểm tra, xác minh. Trong tuần này, UBND xã sẽ có buổi làm việc với phía Ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Du rồi thông tin lại cho phóng viên.

Có thể thấy, số tiền đóng góp nhiều hay ít cũng đều được phụ huynh quan tâm, nhưng điều phụ huynh bức xúc hơn chính là cách làm việc không minh bạch, rõ ràng từ phía nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh. Mong cơ quan chức năng sớm kiểm tra, làm rõ những phản ánh trên, giải tỏa những bức xúc của phụ huynh và dư luận.

Tam Giang

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202404/phu-huynh-buc-xuc-truoc-khoan-thu-chicua-truong-tieu-hoc-nguyen-du-e0024b0/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ