A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần hiểu đúng về công tác tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025

09:36 | 16/04/2024

Kế hoạch số 67/KH-UBND của UBND tỉnh về tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 – 2025 có nhiều điểm mới so với những năm học trước.

Vì nhiều lý do khác nhau mà một số người dân có sự nhầm lẫn, đưa thông tin không đúng trên mạng xã hội khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng.

Không có chuyện "không cần thi cũng đỗ"

Những ngày qua, học sinh lớp 9 và phụ huynh trên địa bàn huyện Krông Ana tỏ ra bối rối, hoang mang trước nhiều luồng thông tin về tuyển sinh lớp 10 của huyện.

Cụ thể, tài khoản Phạm Thủy đăng thông tin trên Facebook: “Nếu nguyện vọng 1 không đỗ vào Krông Ana (Trường THPT Krông Ana - PV), nguyện vọng 2 muốn vào Hùng Vương (Trường THPT Hùng Vương - PV) thì điểm của bạn phải cao hơn 1.5đ so với điểm sàn nguyện vọng 1 của Hùng Vương mới có cơ hội được xét tiếp.

Như vậy bạn dễ có cơ hội phải học Trung tâm GDTX (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên- PV) hơn”.

Tương tự, tài khoản Kiều Oanh cũng bình luận: “Vậy nên, các em học sinh có nguyện vọng vào học lớp 10 năm học 2024 – 2025 ở Trường THPT Hùng Vương hãy nhanh chóng chủ động điền nguyện vọng 1 vào trường.

Nếu thi tuyển không đậu sẽ rất khó có cơ hội vào trường! Vì thời gian thi và xét song song nên khi đã xác định rõ trường hợp muốn học thì các em cứ mạnh dạn điền nguyện vọng cho trường ấy! Không có chuyện thi để thử sức rồi sau đó mới nộp xét”.

Tài khoản Tu Le Van đăng trạng thái “HS (Học sinh - PV) lớp 9 cả huyện năm nay muốn học tại THPT Hùng Vương chỉ cần nộp học bạ nghe các bạn trẻ và quý phụ huynh”…

Thông tin, hình ảnh về công tác tuyển sinh năm học 2024 - 2025 đăng tải trên Facebook thời gian qua. (Hình ảnh do phụ huynh cung cấp).

Ông Đào Ngọc Hùng, một phụ huynh có con học lớp 9 ở huyện Krông Ana đã tìm hiểu rất kỹ các thông tin, văn bản liên quan đến công tác tuyển sinh năm học 2024 – 2025 để định hướng cho con mình.

Theo đó, huyện Krông Ana có ba trường THPT, gồm: THPT Krông Ana, THPT Hùng Vương và THPT Phạm Văn Đồng; trong đó, chỉ Trường THPT Krông Ana tổ chức thi tuyển, hai trường còn lại xét tuyển và mỗi trường học sẽ có chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể.

Ông Hùng đang động viên con thử sức ở các trường tổ chức thi tuyển (Trường THPT Chuyên Nguyễn Du hoặc Trường THPT Krông Ana). Tuy nhiên, con ông và các bạn cùng trang lứa lại tiếp nhận được các thông tin chưa đúng nói trên nên dễ sao nhãng việc học với suy nghĩ không cần thi cũng đỗ, hoặc nhụt chí, không dám đăng ký thi tuyển vào trường tổ chức thi theo định hướng chung của mùa tuyển sinh năm nay.

“Ngoài thông tin công khai thì một số thành viên còn lập nhóm kín “2K9” và chỉ xét duyệt cho học sinh khối 9 vào để thông tin về công tác tuyển sinh tại Trường THPT Hùng Vương theo hướng chưa đúng làm ảnh hưởng đến tâm thế học tập của các con”, ông Hùng bức xúc.

 

Khi nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh, thí sinh thực hiện đăng ký dự thi và dự xét vào các trường THPT công lập cùng lúc. Còn việc xét tuyển học bạ của thí sinh dự thi (không đỗ vào trường thi tuyển) và thí sinh chỉ xét học bạ được thực hiện cùng lúc”.

 
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Tường Hiệp

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Tường Hiệp cho biết: “Thông tin trên không đúng, đi ngược với chủ trương, kế hoạch tuyển sinh của tỉnh.

Sở đã nắm và có chỉ đạo nóng đối với lãnh đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Trường THPT Hùng Vương.

Còn việc thành lập nhóm kín để tư vấn tuyển sinh cho học sinh khối 9 tại huyện Krông Ana, Sở sẽ kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh kịp thời để công tác tuyển sinh đi đúng chủ trương, định hướng của tỉnh”.

Thi trước, xét học bạ sau

Theo Phòng Giáo dục trung học – Giáo dục thường xuyên (Sở GD-ĐT) thì các trường THCS tổ chức cho học sinh nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh (cả thi tuyển và xét tuyển) vào lớp 10 THPT trực tuyến từ ngày 20 đến 30/5.

Nếu thí sinh đăng ký thi tuyển vào một trong các trường: THPT Buôn Ma Thuột, THPT Lê Quý Đôn, THPT Buôn Hồ, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, THPT Ngô Gia Tự, THPT Ea H'leo, THPT Phan Bội Châu, THPT Krông Ana, THPT Cư M’gar thì được lựa chọn 1 trường để xét tuyển (nếu không trúng tuyển vào trường thi tuyển); sử dụng kết quả xếp loại học lực, hạnh kiểm của các năm học THCS để xét tuyển; khi xét tuyển, không phân biệt thí sinh đăng ký xét tuyển từ đầu hay thí sinh không trúng tuyển thi tuyển chuyển sang xét tuyển.

Các trường thi tuyển tổ chức cho thí sinh làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi vào ngày 6/6. Sáng 7/6 thí sinh thi môn Ngữ văn, chiều thi môn Ngoại ngữ; sáng 8/6 thi môn Toán, chiều thi các môn chuyên.

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi (thang 10 điểm); điểm xét thi tuyển là tổng số điểm của ba bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên; chỉ xét tuyển đối với thí sinh đã tham gia thi tuyển, thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm Quy chế trong kỳ thi tuyển sinh. Thí sinh trúng tuyển phải có tất cả các bài thi đều đạt trên 1,0 điểm.

Thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 – 2024 tại Điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du

Sở GD-ĐT dự kiến công bố điểm chuẩn và danh sách học sinh trúng tuyển vào trường thi tuyển trên hệ thống ngày 21/6. Sau đó, các trường không tổ chức thi tuyển tiến hành xét tuyển, gửi hồ sơ về Sở GD-ĐT chậm nhất ngày 24/6 (biên bản xét duyệt, tờ trình đề nghị điểm chuẩn và số lượng tuyển sinh).

Thanh Hường

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202404/can-hieu-dung-ve-cong-tac-tuyen-sinh-lop-10-thpt-nam-hoc-2024-2025-6b11c28/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ