A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chăm lo cho giáo dục từ nguồn lực xã hội hóa

09:18 | 21/05/2024

Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Huyện ủy Ea Kar đã cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 21/12/2020 về huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2020 - 2025.

Có “gậy chỉ đường”, công tác xã hội hóa giáo dục đã nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Khơi sức dân

Trường Tiểu học Trần Cao Vân ở thôn Thanh Bình (xã Ea Sar) thuộc địa bàn thôn đặc biệt khó khăn, cách trung tâm xã gần 10 km. Toàn trường hiện có 314 học sinh, trong đó có 81% học sinh dân tộc thiểu số. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Sau khi có chủ trương xã hội hóa giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức họp với ban đại diện phụ huynh học sinh, nêu rõ đặc điểm, tình hình của trường, những khó khăn về phòng học, trang thiết bị.

Trên cơ sở đó, ban đại diện phụ huynh học sinh đã trực tiếp đứng ra vận động, kêu gọi nhà hảo tâm và phụ huynh đóng góp tiền, ngày công xây dựng căn phòng rộng 160 m2, trị giá 120 triệu đồng vừa làm văn phòng của trường, nơi sinh hoạt chuyên môn, các hoạt động đội và sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh.

Bên cạnh đó, các nhà hảo tâm, người dân cũng đóng góp kinh phí xây dựng một phòng tin học, mua 20 bộ máy vi tính, 10 bộ bàn ghế, hệ thống điện và một nhà vệ sinh cho Trường Tiểu học Trần Cao Vân phân hiệu buôn Xê Đăng. Phó Chủ tịch UBND xã đã trao tặng nhà trường 1 chiếc ti vi. Phụ huynh học sinh cũng đóng góp để trang bị ti vi cho các lớp, giúp học sinh có điều kiện học tập tốt hơn.

Cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Trần Cao Vân được đầu tư xây dựng từ ngân sách và nguồn lực xã hội hóa

Cô Nguyễn Thị Ngát, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Cao Vân cho biết: Nghị quyết 02 của Huyện ủy là chủ trương kịp thời, hiệu quả, huy động được nguồn lực trong xã hội cùng chung lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, giúp các trường học, nhất là ở vùng sâu, vùng xa tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo.

 

Sau ba năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 02, huyện Ea Kar đã thực hiện cơ bản đạt 4/6 chỉ tiêu gồm: 100% các trường học có tường rào, sân chơi, bãi tập, cây xanh, bóng mát, 79,5% các trường có phòng học kiên cố; trang bị thiết bị dạy học cho các trường phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông 2018; phục vụ các hoạt động giáo dục trải nghiệm; xây dựng thêm 5 trường đạt chuẩn quốc gia.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, từ năm 2021 đến nay, xã Ea Sar đã huy động tổng kinh phí trên 2,12 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các điểm trường, phòng học, bờ rào, sân, cổng trường, mua sắm các trang thiết bị cho các trường học trên địa bàn xã.

Đáp ứng nhu cầu dạy và học

Sau ba năm triển khai công tác xã hội hóa giáo dục theo Nghị quyết 02 của Huyện ủy, huyện Ea Kar đã huy động và tiếp nhận tài trợ tổng số tiền và hiện vật trị giá trên 29 tỷ đồng. Trong đó, các xã, thị trấn đã huy động nhân dân đóng góp theo quy chế dân chủ ở cơ sở trên 2,58 tỷ đồng.

Từ nguồn vận động trên cùng với kinh phí từ ngân sách, huyện Ea Kar đã đầu tư xây mới 130 phòng học, xây dựng bếp ăn bán trú, bể bơi, nhà vệ sinh, tu sửa, nâng cấp hàng nghìn mét vuông sân trường, tường rào, mua sắm các trang thiết bị phục vụ dạy và học.

Bên cạnh đó, các trường cũng đã mạnh dạn thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động và tiếp nhận tài trợ ti vi, máy vi tính, bàn ghế, giếng khoan… phục vụ dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hoạt động xã hội hóa giáo dục đã thực sự lan tỏa trên địa bàn huyện Ea Kar bởi ngoài các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp còn nhận được sự đồng hành của các cá nhân có tấm lòng thơm thảo, sẵn sàng cho mượn máy móc, đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học. Nhờ vậy, đến nay, toàn huyện có 58/80 trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu học tập của trên 38.600 học sinh.

Vườn rau xanh của Trường Mầm non Măng Non (thị trấn Ea Kar) được cải tạo lại từ nguồn kinh phí xã hội hóa giáo dục

Theo Bí thư Huyện ủy Ea Kar Y Nhuân Byă, nghị quyết được ban hành kịp thời, sát thực tế và quyết liệt triển khai thực hiện nên đã đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị xã trong tương lai.

Thời gian tới, huyện Ea Kar tập trung thực hiện hai chỉ tiêu chưa đạt so với Nghị quyết 02 đã đề ra gồm: huy động từ 20 - 30% nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất so với tổng số nguồn kinh phí đầu tư và khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng hai trường tư thục trở lên. Trong đó, việc phát huy sức dân là yếu tố quyết định thắng lợi của nghị quyết.

Nguyễn Xuân

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/giao-duc/202405/cham-lo-cho-giao-duc-tu-nguon-luc-xa-hoi-hoa-c821cba/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ