A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nữ sinh dân tộc Tày vượt khó, hiếu học

10:00 | 28/05/2024

Ai cũng nể phục khi biết nữ sinh Bế Thị Thu Uyên (SN 2007, dân tộc Tày), ở buôn Drang, xã Ea H’đing (huyện Cư M’gar), học sinh lớp 11A6, Trường THPT Dân tộc nội trú Đam San (thị xã Buôn Hồ)...

... đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn để vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong học tập.

Gia đình Uyên sống ở buôn Drang cách xa trung tâm xã Ea H’đing, đường sá rất khó khăn. Bố Uyên mất sớm vì bệnh hiểm nghèo, mẹ em làm nương rẫy có thu nhập bấp bênh, tằn tiện lắm mới đủ trang trải cuộc sống và nuôi hai đứa con ăn học. Uyên là con thứ hai trong gia đình, chị gái của em đang học năm thứ nhất ở Trường Cao đẳng Y tế Đắk Lắk.

Thương mẹ một mình vất vả làm lụng nuôi hai chị em, Uyên luôn vâng lời mẹ chăm chỉ học tập. Em tận dụng mọi thời gian để học, những bài chưa hiểu thì hỏi bạn bè, thầy cô, nhờ đó mà suốt 11 năm liền em đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Kết thúc năm học lớp 11, hai môn Uyên đạt điểm cao nhất là môn Ngữ văn 9,2 điểm và Lịch sử 9,0 điểm.

Uyên tâm sự: “Ở buôn em cách xa trường, đường đi lại còn khó khăn, nên đa số các bạn học xong THCS là nghỉ ở nhà lập gia đình sớm, vốn kiến thức không có, đất sản xuất ngày càng ít lại bạc màu nên cuộc sống cứ quanh quẩn trong đói nghèo. Thấy khó khăn như vậy nên em lại càng nỗ lực cố gắng học tập thật tốt để sau này có công việc ổn định hơn và có cơ hội cống hiến cho xã hội”.

Thu Uyên nhận nhiều giấy khen về các thành tích trong học tập

Với suy nghĩ như vậy, Uyên cố gắng chăm chỉ học đều các môn, nhưng em yêu thích môn Văn và Lịch sử hơn cả. Bởi theo em, môn Văn giúp cho con người có được những phẩm chất cao đẹp, yêu nước, nhân ái, biết đồng cảm, sẻ chia, có cá tính và đời sống tâm hồn phong phú; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hóa Việt Nam... Còn môn Lịch sử giúp em thêm hiểu biết về lịch sử vẻ vang của dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tri ân tới các thế hệ cha ông đã không tiếc máu xương để đổi lấy độc lập cho đất nước, giáo dục lòng yêu nước, hiểu về sự sinh tồn, phát triển văn hóa, văn minh của dân tộc.

Với niềm đam mê như vậy, Uyên đã đoạt hai Huy chương Vàng môn Ngữ Văn lớp 10 và lớp 11 trong Kỳ thi Olympic 10/3 tỉnh Đắk Lắk lần thứ VI và thứ VII năm 2023, 2024; Huy chương Đồng môn Ngữ Văn lớp 11 kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 dành cho khu vực phía Nam, miền Trung và Tây Nguyên lần thứ XXVIII năm 2024; lọt vào 122 đội thi trên toàn quốc tham gia vòng Đối đầu cuộc thi “Tranh biện - hùng biện Tiếng nói xanh” tại Thủ đô Hà Nội… Uyên còn là đoàn viên ưu tú đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng do Thị ủy Buôn Hồ tổ chức.

Thu Uyên được Hội đồng Đội tỉnh tuyên dương “Gương thiếu nhi tiêu biểu trong thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”

Thầy Nguyễn Hữu Quang, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A6 nhận xét: “Mặc dù hoàn cảnh khó khăn như vậy nhưng Thu Uyên luôn nỗ lực học tập rất tốt, năm học lớp 11 vừa qua em được nhà trường lựa chọn tham gia kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 vượt cấp, do Sở GD-ĐT Đắk Lắk tổ chức và em đã đoạt giải Khuyến khích. Em còn luôn nhiệt tình, năng động tham gia các phong trào, hoạt động của trường, đặc biệt em có năng khiếu dẫn chương trình các cuộc thi, các sự kiện của trường tổ chức”.

Trung Hải

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/giao-duc/202405/nu-sinh-dan-toc-tay-vuot-kho-hieu-hoc-7911f7f/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ