A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cậu học trò đam mê môn Lịch sử

14:28 | 30/05/2024

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng em Lê Sỹ Hùng (lớp 12B8, Trường THPT Buôn Ma Thuột) luôn cố gắng học tốt và nuôi dưỡng niềm đam mê đặc biệt với môn Lịch sử.

Hùng đang sống với mẹ tại phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột. Gia đình thuộc diện khó khăn nên để có tiền trang trải cuộc sống, ngoài làm công nhân của một công ty in tại TP. Buôn Ma Thuột thì mẹ Hùng còn làm thêm công việc bán thời gian là giúp việc theo giờ. Cảm thấu sự vất vả của mẹ, Hùng luôn chủ động làm việc nhà và cố gắng học tập.

Suốt những năm học phổ thông, Hùng luôn nằm trong top đầu của lớp. Em có niềm đam mê đặc biệt với môn Lịch sử, đã đoạt giải Nhất học sinh giỏi môn Lịch sử tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh cấp THCS năm học 2020 - 2021; đoạt Huy chương Vàng môn Lịch sử khối 11 trong Kỳ thi Olympic truyền thống 10/3 và giải Nhất môn Lịch sử trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh THPT – GDTX (năm học 2022 - 2023). Hùng kể, năm lớp 4, sau khi tình cờ đọc sách Lịch sử lớp 5 của chị họ, em biết đến Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 và cảm thấy sự kiện này rất hay, ý nghĩa… Sau đó, em đã nhờ mẹ mua sách Lịch sử lớp 5 để đọc và "bén duyên" với môn Lịch sử từ đó.

Thầy Nguyễn Văn Hải hướng dẫn em Lê Sỹ Hùng ôn bài tại trường sau giờ tan học

Theo Hùng, để học tốt môn Lịch sử thì phải nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa; sau đó học thêm kiến thức sâu và rộng hơn ở bên ngoài bởi kiến thức sách giáo khoa là nền móng, còn những kiến thức bên ngoài là phần mở để tạo nên “căn nhà đẹp”. Kiến thức bên ngoài có thể là sách tham khảo; phim tài liệu; tranh, ảnh… Trong đó có một số phim tài liệu điển hình như: Điện Biên Phủ - nhìn từ nước Pháp; Việt Nam cuộc chiến 10.000 ngày… “Kiến thức bên ngoài từ tài liệu tham khảo, phim, ảnh… là cái “cớ” giúp em khắc sâu thông tin, sự kiện lịch sử vào tâm trí của mình. Khi học, em luôn cố gắng học thuộc sự kiện và đọc càng to càng tốt. Sau đó là giải đề liên quan đến bài học bằng cách viết rõ câu trả lời, bài làm của mình ra giấy”, Hùng bộc bạch.

Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia năm học 2023 – 2024, Hùng đã xuất sắc giành giải Nhì. Để đạt được kết quả đó, ngoài cách học tập khoa học thì Hùng còn rèn tốc độ viết và cách trình bày bài làm rõ ràng, đẹp mắt; canh thời gian làm bài từ 25 – 30 phút/câu tùy vào nội dung câu hỏi…

Em Lê Sỹ Hùng nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh về thành tích đạt giải Nhì môn Lịch sử tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia năm học 2023 - 2024

Theo thầy Nguyễn Văn Hải, Tổ trưởng Tổ Lịch sử - Giáo dục công dân, Trường THPT Buôn Ma Thuột thì chương trình học môn Lịch sử ở bậc THPT khá nặng so với bậc THCS. Trong khi đó, thời lượng môn Lịch sử lại có những hạn chế so với học sinh trường chuyên nên khi Hùng lên lớp 10, nhà trường đã đặc cách, tạo điều kiện cho Hùng học ôn với học sinh khối 12 của trường. Từ đó, Hùng đã thể hiện được tố chất và đam mê môn Lịch sử của mình.

Nhật Minh

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/giao-duc/202405/cau-hoc-tro-dam-me-mon-lich-su-f66007a/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ