A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mùa tuyển sinh 2024: Điểm chuẩn tăng cao

08:38 | 22/08/2024

Các đại học, trường đại học, học viện trên cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học chính quy năm 2024.

Theo kết quả công bố cho thấy điểm trúng tuyển năm nay cao đều ở tất cả các ngành, các trường, trong đó “hot” nhất vẫn là khối ngành sư phạm.

Tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, ngành sư phạm Lịch sử và sư phạm Ngữ văn lấy điểm chuẩn 29,3 điểm, nghĩa là thí sinh phải đạt gần 9,8 điểm/môn mới trúng tuyển nếu không có điểm cộng (điểm ưu tiên, khu vực); 14 ngành khác thuộc ngành đào tạo giáo viên có điểm chuẩn trên 27 điểm, thí sinh phải đạt trên 9 điểm/môn mới trúng tuyển.

Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp tại trường

Tại Trường Đại học Tây Nguyên, điểm chuẩn trúng tuyển khối ngành sư phạm cũng cao so với nhiều ngành khác và so với năm trước. Trong đó, ngành sư phạm Ngữ văn là 27,58 điểm (tương đương thí sinh phải đạt trên 9 điểm/môn nếu không có điểm cộng), tăng 1,58 điểm so với năm 2023; sư phạm Tiếng Anh là 26,62 điểm (tương đương 8,87 điểm/môn), tăng 1,07 điểm; sư phạm Khoa học tự nhiên 24,34 điểm (tương đương 8,1 điểm/môn), tăng 4,91 điểm; sư phạm Sinh học 24,05 điểm (tương đương 8,01 điểm/môn), tăng 3,6 điểm…

Có thể thấy, ngành sư phạm đang có sức hấp dẫn, tùy từng trường mà mức điểm trúng tuyển khác nhau nhưng nhìn chung thí sinh phải đạt điểm khá, giỏi mới trúng tuyển. Điều đó cho thấy các chính sách, biện pháp hỗ trợ của Nhà nước đối với ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) phát huy hiệu quả, đơn cử như Nghị định 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.

Sinh viên Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại Đắk Lắk trong giờ tự học tại trường

Ngoài ngành sư phạm, điểm chuẩn ngành Báo chí, Truyền thông tại một số cơ sở giáo dục (Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Ngoại giao...) cũng ở mức cao khi thí sinh cần đạt trên 9 điểm mỗi môn mới trúng tuyển…

Theo đánh giá của các cơ sở giáo dục đại học, điểm trúng tuyển năm nay cao đều ở các ngành, các trường do mặt bằng chung của điểm thi tốt nghiệp THPT tăng đều trên cả nước và sự thay đổi trong khâu xét tuyển của Bộ GD-ĐT. Năm nay thí sinh chỉ cần đăng ký ngành yêu thích nhất tại trường mình muốn học mà không cần lựa chọn phương thức xét tuyển (xét điểm thi tốt nghiệp, điểm đánh giá năng lực của cơ sở đào tạo khác hay kết quả học tập THPT…). Hệ thống tuyển sinh lựa chọn phương thức tuyển sinh ưu việt nhất (phương thức tuyển sinh đạt điểm cao nhất) để thí sinh trúng tuyển vào ngành học đã đăng ký.

Theo kế hoạch tuyển sinh năm 2024 của Bộ GD-ĐT, thí sinh phải xác nhận nhập học đại học trên hệ thống http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn trước 17 giờ ngày 27/8/2024. Nếu bỏ qua bước này và không có lý do chính đáng, thí sinh bị hủy kết quả trúng tuyển. Thí sinh đã xác nhận nhập học không được tham gia xét tuyển đợt tiếp theo trừ trường hợp được cơ sở đào tạo đã xác nhận nhập học cho phép.

Mỗi trường đại học sẽ có kế hoạch nhập học riêng, thí sinh cần làm thủ tục nhập học theo hướng dẫn của trường trúng tuyển. Trong một số trường hợp, thí sinh đạt điểm chuẩn nhưng không có tên trong danh sách trúng tuyển có thể do sai sót trong quá trình nhập dữ liệu thì có thể liên hệ trường đại học mình đăng ký xét tuyển để được hỗ trợ…

Các cơ sở giáo dục chưa đủ chỉ tiêu có thể tuyển bổ sung các đợt tiếp theo bắt đầu từ ngày 28/8 đến tháng 12/2024.

Thanh Hường

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202408/mua-tuyen-sinh-2024-diem-chuan-tang-cao-4b71b88/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ