Ngành ô tô Việt sẽ đóng cửa?
07:04 | 09/12/2015
Đó là ý kiến của đại diện Toyota khi đánh giá về khả năng chống đỡ của ngành sản xuất ô tô trong nước trước áp lực hội nhập cận kề
Buổi tọa đàm “Thực trạng chính sách ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô”, do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) tổ chức sáng 8-12 tại Hà Nội, đã đặt ra vấn đề: Liệu ngành sản xuất ô tô trong nước có thể tồn tại khi thị trường chưa đủ lớn mà đã mở cửa cho các nước ASEAN?
Không dễ nội địa hóa
Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thúy - Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) - chỉ duy nhất dòng xe Focus của Ford Việt Nam có giá thấp hơn Indonesia 1%, còn lại hầu hết đều cao hơn Thái Lan, Indonesia. Nguyên nhân, nỗ lực hỗ trợ của Chính phủ và mong muốn của doanh nghiệp (DN) chưa gặp nhau. Thậm chí, việc hỗ trợ sản xuất trong nước để cạnh tranh với Thái Lan, Indonesia và duy trì sản xuất sau năm 2018... đến giờ vẫn chưa có động thái gì và không biết nên làm thế nào.
Đại diện Toyota Việt Nam, ông Phạm Anh Tuấn, cho rằng tiềm năng thị trường Việt Nam còn quá nhỏ so với Thái Lan, Indonesia bởi ô tô chịu nhiều thuế, đẩy giá xe cao và công nghiệp hỗ trợ còn rất yếu. Cam kết mở cửa thị trường với khu vực ASEAN sẽ khiến thuế nhập khẩu giảm nhanh. Trước khi thị trường đủ lớn, Việt Nam đã mở cửa nên sản xuất trong nước có nguy cơ khó tồn tại. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã có mặt tại ASEAN và Việt Nam nhưng họ thành công ở các quốc gia khác, trong khi ở Việt Nam vẫn chưa thành công do thị trường nhỏ hẹp.
Khách hàng chọn mua xe tại triển lãm ô tô tổ chức ở TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH
Toyota Việt Nam đã bắt đầu nội địa hóa từ năm 1997 với ống xả, thân xe, sàn xe - những chi tiết có chi phí vận chuyển cao. Tuy nhiên, so sánh giữa sản xuất và nhập khẩu với sản lượng sản xuất nhỏ thì chênh lệch không có lợi. Với những chi tiết khác, DN này mời các nhà cung cấp của công ty mẹ sang đầu tư ở Việt Nam. Theo ông Phạm Anh Tuấn, DN Việt Nam muốn nội địa hóa không dễ vì phải xin quyền chuyển giao công nghệ các chi tiết từ các nhà cung cấp đó. Các DN Việt Nam muốn nội địa hóa, thành nhà cung cấp của công ty thì giá thành phải thấp hơn sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan, trong khi sản lượng thì rất thấp.
Không có xe gì ra hồn!
Đánh giá về ngành ô tô trong nước, ông Đào Phan Long - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI) - cho rằng Việt Nam thất bại do DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) không đạt tỉ lệ nội địa hóa lớn và nước ta “không có ô tô gì ra hồn”. Theo ông, Việt Nam cần tiếp tục xem xét chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô theo hướng tính toán mỗi năm, nước ta nhập khẩu bao nhiêu xe, làm ra các dịch vụ sửa chữa như thế nào.
“Các DN FDI luôn chê thị trường ô tô Việt Nam. Có lần, Toyota cũng dọa nếu chính sách như thế thì họ xem xét không sản xuất ở Việt Nam nhưng tôi đố họ rời khỏi thị trường lớn thế này. Nối xong tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thì đường sá miền Bắc cơ bản đã thực hiện được giai đoạn 1; miền Nam cũng vậy. 100 triệu dân sắp tới là thị trường béo bở, họ có rút thì cũng chùn” - ông Long phân tích.
Đồng tình, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng CIEM, cho rằng ngoài việc giảm chi phí cho DN kinh doanh, các chi phí khác như giao dịch, nộp thuế... cũng cần giảm theo để tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Xuân Thúy khuyến cáo nên cân nhắc kỹ việc giảm thuế, phí vì điều này thúc đẩy nhập khẩu trong ngắn hạn, mang lại lợi ích cho nhà nhập khẩu. Nếu giảm thuế nhập khẩu phụ tùng linh kiện, giúp DN trong nước cắt giảm chi phí sản xuất thì sẽ góp phần hỗ trợ sản xuất trong nước.
Nguồn: Nld.com.vn
CÁC TIN KHÁC
- Trung Nguyên khẳng định công ty vẫn hoạt động bình thường (15/12/2015)
- Nâng cao nhận thức cộng đồng về ứng phó với hạn hán năm 2015-2016 do ảnh huởng của hiện tượng El Nino (12/12/2015)
- Huy động vốn ở khu vực dân cư đạt thấp (11/12/2015)
- Ông Phạm Hữu Phú từ chức Tổng Giám đốc Eximbank (11/12/2015)
- Các cụm công nghiệp đạt tỷ lệ lấp đầy 65% (09/12/2015)
- Thoát nghèo nhờ nuôi dê luân chuyển (08/12/2015)
- Nói không với gian lận (07/12/2015)
- Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa: Doanh nghiệp Đắk Lắk bao giờ được tiếp cận? (05/12/2015)
- Thách thức trong thực hiện giảm nghèo bền vững (Kỳ I) (04/12/2015)
- 177 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng trên rau, quả, chè (03/12/2015)
- Giá vàng rớt xuống dưới 33 triệu đồng/lượng (03/12/2015)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Huyện Krông Bông: Có thêm 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Chuyên gia cảnh báo gì về thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4?
- Giá vàng hôm nay, 26-4: Tăng trở lại
- Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa
- Huyện Krông Pắc: 260 ha lúa bị thiệt hại do mưa đá
- Lừa đảo trên không gian mạng: Làm gì để tránh sập bẫy?
- Báo giá Land Rover Defender 130 chi tiết
- Tham khảo Maybach s680 4Matic chính hãng
- vòng bi bạc đạn 6808 SKF
- Chi phí nuôi một chiếc xe ô tô hàng tháng
- Cửa gỗ kính cường lực
- Động cơ điện 3 pha Dolin chính hãng
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN