A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nâng cao đạo đức công vụ, tạo đột phá trong cải cách hành chính

08:31 | 27/03/2016

Xác định khâu đột phá trong cải cách hành chính (CCHC) là đạo đức công vụ, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, Đắk Lắk đã có những bước triển khai thực hiện với nhiều giải pháp quan trọng.

Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có buổi trao đổi với ông HOÀNG MẠNH HÙNG, Phó Giám đốc Sở Nội vụ để làm rõ hơn nội dung này.

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Đắk Lắk.

°Thưa ông, đã có rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật quy định, hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính, nhưng trong quá trình triển khai áp dụng, người dân, tổ chức và các doanh nghiệp cho rằng việc giải quyết còn chậm, chưa thực sự tạo điều kiện cho họ, ví dụ như các lĩnh vực: đất đai, cấp giấy phép đầu tư, xây dựng... Vậy theo ông, trên thực tế vấn đề này như thế nào?

- Hiện nay hệ thống văn bản pháp luật quy định thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đã tương đối đầy đủ, cả về quy định, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính. Sự phản ánh của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính còn chậm, chưa tạo sự thuận lợi là đúng, là có; trên thực tế vẫn còn tình trạng này. Theo tôi có nhiều nguyên nhân: Thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, quá mức cần thiết; do cán bộ, công chức hạn chế về trình độ, năng lực, thiếu tinh thần trách nhiệm; người đứng đầu cơ quan hành chính chỉ đạo thiếu quyết liệt, thiếu kiểm tra, giám sát, khi công chức có những sai sót hoặc sai phạm, thủ trưởng cơ quan chưa có biện pháp giải quyết kịp thời; cơ chế phối hợp để giải quyết thủ tục hành chính giữa các cơ quan chưa có, hoặc đã có nhưng thực hiện chưa tốt; công tác tuyên truyền, hướng dẫn, niêm yết, công khai, minh bạch thủ tục hành chính thực hiện chưa tốt, dẫn đến người dân thiếu thông tin nên hồ sơ, thủ tục không đủ thông tin để giải quyết dẫn đến chậm và trễ hẹn…

°Được biết ngày 16-1-2015 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 04 quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhà nước về thực hiện CCHC trên địa bàn tỉnh. Vậy, trong thời gian qua Sở Nội vụ đã triển khai thực hiện Quyết định này như thế nào, thưa ông?

- Sau khi có Quyết định 04 của UBND tỉnh, Sở Nội vụ đã triển khai thực hiện ngay những công việc: Tham mưu Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời phổ biến, quán triệt quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện thông qua nhiều hình thức: hội nghị, giao ban, các lớp bồi dưỡng và trên trang thông tin điện tử...

Quyết định 04 ban hành nhằm nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, thể hiện ở chỗ quy định mức độ hoàn thành hay không hoàn thành nhiệm vụ CCHC. Cơ quan, đơn vị được xác định là không hoàn thành nhiệm vụ khi vi phạm 1 trong 2 quy định: Không chấp hành báo cáo xác định chỉ số CCHC; hoặc chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị đạt dưới 50% theo Quyết định công bố và xếp hạng chỉ số CCHC. Nếu không hoàn thành nhiệm vụ CCHC thì Hội đồng thi đua khen thưởng của tỉnh không xét các danh hiệu và không đề nghị khen thưởng cuối năm đối với cá nhân, tổ chức không hoàn thành nhiệm vụ CCHC. Qua theo dõi và tham mưu chỉ đạo triển khai Quyết định 04 cho thấy thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã quan tâm hơn về nhiệm vụ CCHC, đã chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch CCHC và tổ chức thực hiện CCHC đạt hiệu quả hơn, thể hiện chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị ngày càng cải thiện đáng kể.

°Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh khâu đột phá trong CCHC là đạo đức công vụ. Để thực hiện điều này cần có những hành động gì để nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức?

- Để tạo bước đột phá trong CCHC năm 2016 về đạo đức công vụ, tỉnh đã và đang thực hiện các giải pháp như: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành; cán bộ công chức phải chấp hành nghiêm nghĩa vụ, trách nhiệm và những điều không được làm đã quy định tại các luật. Bên cạnh đó là việc thực hiện nghiêm Quyết định 04 của UBND tỉnh, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu; người đứng đầu phải gương mẫu; đổi mới phương pháp quản lý cán bộ, công chức; chấn chỉnh bộ máy, ngăn chặn và đẩy lùi quan liêu, tham nhũng. Đồng thời thực hiện đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm khách quan, công bằng, công tâm và chính xác theo tinh thần Nghị định 56 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức; chú trọng công tác thi đua khen thưởng và xử lý vi phạm, khi phát hiện thì phải xử lý kịp thời cán bộ, công chức làm tốt nhiệm vụ; tăng cường công tác thanh tra công vụ và kiểm tra CCHC, chấn chỉnh những hành vi lệch lạc, thiếu trách nhiệm, ý thức kém khi thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính.

°Xin cảm ơn ông!

Lan Anh – Hoàng Gia (thực hiện)

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ