A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đổ vốn vào thương mại điện tử

09:44 | 28/06/2018

Dự kiến, doanh thu của thị trường bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam sẽ đạt 2,3 tỷ USD vào năm 2020, thay vì 1 tỷ USD trong năm 2016.

Chính vì tiềm năng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử (TMĐT), cho nên ngoài các DN ngoại đầu tư vào kênh TMĐT, DN trong nước cũng tham gia mạnh vào hoạt động này nhằm lấy lòng người tiêu dùng hiện đại.

Giao dịch trực tuyến được nhiều người tiêu dùng hiện đại lựa chọn.

Ghi nhận của phóng viên, thị trường TMĐT đang thu hút mạnh lượng vốn ngoại vào kênh này.

Thống kê cho thấy, năm 2017 đã có hơn 20 thương vụ được đầu tư tại khu vực châu Á với tổng giá trị 83 triệu USD.

Tiếp tục đà phát triển của năm 2017, đầu năm 2018 kênh đầu tư này tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư. Đơn cử, JD.com rót 44 triệu USD vào Tiki, đồng thời hợp tác cùng Central Group.

Tương tự, Tập đoàn Alibaba cho biết, sẽ đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Lazada.

Với con số đầu tư mới sẽ nâng tổng nguồn vốn của đơn vị này vào Lazada lên đến 4 tỷ USD. Nhận thức rõ thị trường TM ĐT tiềm năng của Việt Nam, đồng thời không để “thua chị, kém em”, Amazon cũng chọn Việt nam là điểm đến thứ hai tại thị trường Đông Nam Á, sau Singapore. 

Theo giới đầu tư, tốc độ tăng trưởng bán lẻ trực tuyến của Việt Nam ở mức 35%/năm.

Dự kiến, doanh thu của thị trường bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam sẽ đạt 2,3 tỷ USD vào năm 2020, thay vì 1 tỷ USD trong năm 2016.

Chính vì tiềm năng tăng trưởng của TMĐT cho nên ngoài các DN ngoại đầu tư vào kênh TMĐT, DN trong nước cũng tham gia mạnh vào hoạt động này nhằm lấy lòng người tiêu dùng hiện đại.

Vì vậy, hiện thị trường đang chứng kiến sự so găng gay gắt giữ DN nội và DN ngoại. 

Mặc dù được đánh giá khá cao tiềm năng phát triển của TMĐT, song giới chuyên gia cho rằng, DN khi đã đầu tư vào lĩnh vực này cần thực hiện kế hoạch mang tính dài hơi.

Trường hợp không triển khai tốt các trang TMĐT sớm đi vào dĩ vãng. Bằng chứng, có một số trang TMĐT quen thuộc dời bỏ thị trường trong thời gian định hình và phát triển.

Ví dụ như: Trang web 123mua từ tay của tập đoàn VNG đã chuyển sang cho FPT sau một thời gian dài đầu tư, Deca cũng bị bỏ qua khi hoạt động đầu tư không hiệu quả,…                

Cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực TMĐT đang buộc các trang thương mại tự nâng cấp và làm mới mình để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng hiện đại với hàng loạt yêu cầu như rẻ, đẹp, bền, nhanh.

Hầu hết đại diện các trang TMĐT khẳng định, sẽ hợp tác với các thương hiệu thời trang trong và ngoài nước để người tiêu dùng có nhiều trải nghiệm khi mua sắm.

Mong muốn tạo điều kiện thật tốt cho khách hàng hiện đại, một số trang mạng cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Theo đó, trường hợp khách hàng mua một chiếc điện thoại trên TMĐT khách hàng được cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm như: Nhập từ nhà cung cấp nào, bảo hành ra sao.

Nhiều trang thương mại lên kế hoạch đầu tư  vào hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hậu cần với các nhà kho lớn đặt tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ… 

Theo nghiên cứu thị trường của JLL Việt Nam, một trong những thách thức lớn nhất đối với nhà bán lẻ trực tuyến chính là xử lý lượng hàng hóa khổng lồ trong giỏ hàng, cho nên cần không gian kho hàng lớn gấp 3 – 4 lần so với trước đây.

Bên cạnh những nỗ lực hoàn thiện chuỗi cung ứng các DN TMĐT, các nhà đầu tư lĩnh vực này cũng mong muốn nhà nước nới lỏng hành lang pháp lý để thu hút nhiều DN tham gia như tạo điều kiện hỗ trợ thanh toán điện tử được triển khai rộng rãi, hạn chế giao dịch bằng tiền mặt. Thông qua hoạt động quản lý nhà nước hạn chế những trang TMĐT kém uy tín làm ảnh hưởng đến thị trường chung.     

Thanh Giang

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ