A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lo ngại 'dồn toa' tín dụng cuối năm

09:04 | 03/10/2018

Trong 9 tháng đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng đạt 9,52%, tức chỉ đạt “già nửa” chỉ tiêu của cả năm. Điều này có nghĩa là các ngân hàng sẽ phải gấp rút giải ngân vốn trong quý còn lại nếu như muốn hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng đã đề ra.

Nhiều khả năng tín dụng thực tế trong năm nay sẽ thấp hơn so với mục tiêu 17% đã đặt ra.

Mức tăng trưởng thấp

Số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến hết tháng 9/2018, tổng phương tiện thanh toán tăng 8,74% so với cuối năm 2017 (cùng kỳ năm 2017 tăng 9,59%), huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 9,15% (cùng kỳ tăng 10,08%) và tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 9,52% (cùng kỳ tăng 11,02%).

Nhìn chung, tăng trưởng tín dụng trong 9 tháng đầu năm không cao. Trong đó có nhiều nguyên nhân được chỉ ra như: Nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn trong khi số lượng doanh nghiệp (DN) giải thể, ngừng hoạt động lên tới 50.050 DN. Điều này dẫn đến thực trạng hấp thụ vốn của nền kinh tế còn nhiều nút thắt. Bên cạnh đó, chính sách của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng là thận trọng, chú trọng vào chất lượng tín dụng hơn là đẩy nhanh con số.

Như vậy, để có thể chạm đích được chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2018 đề ra là 17%, các ngân hàng sẽ phải đẩy tích cực bơm tiền ra nền kinh tế. Tuy nhiên, một vấn đề mới xuất hiện là lạm phát đang có dấu hiệu tăng nhanh trở lại. Trong 9 tháng đầu năm, lạm phát ở mức 3,5%, bởi vậy khi bung tiền quá nhiều có thể đẩy lạm phát tăng tốc trở lại.

Trong khi đó, số liệu của NHNN cho thấy, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế cuối năm 2017 ở mức 6,5 triệu tỷ đồng.  Với mục tiêu tăng trưởng 17% trong năm nay, ước tính sẽ có thêm khoảng 1,1 triệu tỷ đồng được bơm qua hoạt động cho vay. Theo ước tính của các chuyên gia, với mức tăng trưởng hiện tại, trong 3 tháng còn lại của năm sẽ có khoảng gần 500 nghìn tỷ đồng được bơm vào nền kinh tế. 

Theo chỉ đạo mới nhất của Thủ Tướng chính phủ, trong thời gian tới, trước những biến động của tình hình thế giới, Thủ tướng giao NHNN tiếp tục theo dõi, đánh giá, dự báo tác động của thị trường tài chính tiền tệ quốc tế đối với các vấn đề tỷ giá, lãi suất; có giải pháp kịp thời nhằm ổn định lãi suất, tỷ giá, thị trường ngoại hối; tránh đột biến, tạo tâm lý yên tâm cho DN, người dân.

Thủ tướng yêu cầu điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng chặt chẽ, linh hoạt, chủ động và đồng bộ; xây dựng các kịch bản tăng trưởng và lạm phát từ nay đến cuối năm và 6 tháng đầu năm 2019 để đề ra đối sách phù hợp. NHNN là đầu mối tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả Đề án Cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý căn bản nợ xấu và các tổ chức tín dụng yếu kém. Kiểm soát tốt luồng vốn tín dụng vào thị trường chứng khoán, bất động sản, bảo đảm thị trường bất động sản khởi sắc nhưng bền vững, chú trọng nâng cao năng lực của các ngân hàng thương mại nhằm bảo đảm an toàn vốn, tăng khả năng chống chọi với rủi ro từ bên ngoài.

Cẩn trọng

NHNN cũng cho biết cơ cấu tín dụng hiện nay đã hướng vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên; trong khi đó tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát chặt chẽ hơn, đảm bảo an toàn hoạt động của ngân hàng.

Giới chuyên gia cho rằng, hiện nay dư địa tăng trưởng tín dụng còn rất lớn do vậy cần phải cẩn trọng đề phòng lạm phát cũng như  tránh chuyện ngân hàng mở cửa cho vay cuối năm,  nợ xấu lại quay lại.

Đánh giá về chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, ông Nguyễn Đức Hùng Linh - Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân thuộc công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), nhận định: “Nhiều khả năng tăng trưởng tín dụng thực tế trong năm 2018 sẽ thấp hơn tương đối so với mục tiêu 17% đã đặt ra”.

Đến thời điểm này, nhiều ngân hàng cũng đã bắt đầu cạn room tín dụng. Một số ngân hàng như Vietcombank, TPBank, LienVietPostBank, ACB, HDBank…có mức tăng trưởng tín dụng trên 2 con số và xin điều chỉnh quota. 

* Tăng trưởng tín dụng trong 9 tháng đầu năm nhìn chung không cao. Trong đó có nhiều nguyên nhân được chỉ ra như: Nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn trong khi số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động lên tới 50.050.

T.Hằng

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ