A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hàng giả thời công nghệ

09:18 | 03/12/2018

Giới doanh nghiệp từng xem việc áp dụng công nghệ hiện đại như biện pháp hữu hiệu để chống hàng giả.

Thế nhưng hiện nay, biện pháp này dường như đã lỗi thời do đối tượng làm hàng giả cũng sẵn sàng đầu tư công nghệ tiên tiến nhằm theo kịp hàng thật. Đây là một thực tế khiến doanh nghiệp, nhà quản lý, cũng như người tiêu dùng đau đầu.

Hàng giả được làm tinh vi đang có mặt ở nhiều lĩnh vực hàng hóa.

Hàng thật được áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại với mong muốn chống lại những sản phẩm méo mó trên thị trường về cả công nghệ lẫn chất lượng. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ thì phương án này vẫn chưa được xem là giải pháp tối ưu. Đối tượng làm hàng giả cũng sẵn sàng đầu tư công nghệ tiên tiến nhất để đuổi kịp hàng thật.

Tràn lan hàng giả áp dụng công nghệ cao

Theo giới doanh nghiệp (DN), thời đại công nghiệp 4.0 rồi nên hàng giả không có sự khác biệt về mẫu mã so với hàng thật. Thậm chí, hàng giả công nghệ cao đến mức có sự phân loại rõ ràng. Nghĩa là thay vì chỉ có một loại, đến nay hàng giả được phân loại cụ thể, có hàng loại 1, loại 2, loại 3, với mức giá chênh lệch khác nhau. Điều này cho thấy, công nghệ làm hàng giả ngày càng hiện đại. Ngay cả chuyên gia của các công ty khi mua những mẫu hàng hóa ngoài thị trường về cũng phải kiểm tra kỹ mới xác định được. Ông Trần Thanh Kha – Trưởng phòng cấp cao Công ty Bugi NGK phân trần: “Chúng tôi vào thị trường Việt Nam từ năm 2005, cung cấp bugi cho các nhà sản xuất lắp ráp xe Honda, Yamaha, Suzuki,... Sản phẩm này nhanh chóng bị làm giả. Khảo sát phát hiện tỷ lệ bugi giả NGK khoảng 20%. Bugi là sản phẩm công nghệ cao mà vẫn bị làm giả, nhái tại thị trường Việt Nam”.

Bà Phạm Thị Đào – Tổng Giám đốc Công ty Mỹ phẩm Anh Đào cho hay, DN này áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại để chống hàng giả. Tuy nhiên, phương án này vẫn chưa tối ưu vì đối tượng làm hàng giả cũng sẵn sàng đầu tư công nghệ tiên tiến nhất nhằm theo kịp hàng thật. Đây là vấn đề khiến DN đau đầu nhất hiện nay. Lo lắng về hàng giả, đa số DN than phiền, chống hàng giả thời công nghiệp 4.0 quá khó. Kể cả những sản phẩm công nghệ cao cũng bị làm nhái, làm giả. Chứng tỏ, công nghệ làm giả được nâng lên tầm mới. Không ít đối tượng làm hàng giả chủ động đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị, máy móc, khuôn mẫu đầy đủ. Nhìn chung, hàng giả đang phát triển mạnh về quy mô để “lấn sân” hàng thật.

Không riêng việc sản xuất, loại hình phân phối hàng giả cũng hiện đại hơn. Thời đại công nghiệp 4.0, với sự hỗ trợ của Internet, mô hình kinh doanh hàng giả thay đổi nhiều. Ngoài sự xuất hiện tại trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng, hàng giả cũng tranh mua tranh bán ở cửa hàng trực tuyến, website thương mại điện tử, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram...

Quản lý cũng phải hiện đại

Khi đối tượng làm giả cũng áp dụng công nghệ cao để sản xuất, DN làm ăn chân chính vẫn loay hoay tìm giải pháp. Ông Thân Đức Công - Phụ trách Cục nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường thừa nhận, công tác chống hàng giả, đặc biệt trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 này rất phức tạp. Các đối tượng làm ban đêm, đóng cửa làm trong nhà. Cơ quan quản lý không dễ dàng tiếp cận để xử lý.

 Lực lượng quản lý thị trường tiêu hủy hàng giả.

Quan ngại về tình trạng hàng giả, không ít DN cho rằng, cách xử lý hàng giả hiện nay chủ yếu là “chữa cháy” chứ không mang tính chất “phòng cháy”. Có ý kiến lại cho rằng, công tác chống hàng giả đang vỡ trận, DN đau đầu và loay hoay tìm hướng chống mới, cơ quan quản lý gần như  bó tay. Nguyên nhân chính là do khung hình phạt trong xử lý quá nhẹ, không đủ tỉnh răn đe cao. Xử lý hành chính đối với hành vi này trung bình từ 7 – 8 triệu đồng, cao nhất là 50 triệu đồng. Với mức phạt trên, các đối tượng làm hàng giả chấp nhận đóng phạt rồi tái phạm. Ngoài ra, thiếu sự phối hợp đồng bộ của cơ quan quản lý, chính quyền địa phường làm cho công tác chống hàng giả ì ạch hơn.

Nhiều DN kiến nghị nên tăng hình phạt đối với hành vi gian lận thương mại. Thậm chí, có thể khởi tố hình sự để tăng tính răn đe. Song song đó, cơ quan quản lý cần áp dụng công nghệ 4.0 để tăng cường quản lý, tiếp cận thông tin hàng giả một cách nhanh nhất.

Ông Trần Giang Khuê - Phó trưởng Văn phòng đại diện TPHCM thuộc Cục Sở hữu trí tuệ cho hay, thách thức của cơ quan quản lý quyền sở hữu trí tuệ nằm trong phạm vi quốc gia, nhưng Internet vượt qua khỏi phạm vi quốc gia. Internet làm cho hành vi con người thay đổi, quá trình mua bán diễn ra cực kỳ nhanh chóng. Để phòng chống hàng giả, ông Khuê đề xuất, DN chủ động áp dụng công nghệ 4.0 nhằm bảo vệ thương hiệu, áp dụng phần mềm quản lý online. Đây là cách phòng chống hàng giả tốt nhất. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước cũng nên vận dụng phương thức này hướng đến quản lý chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn.     

Theo Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 10 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 79.515 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2017. Đại diện Bộ Công thương cũng thông tin, từ năm 2017 đến tháng 9 tháng 2018, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý trên 30.000 vụ vi phạm, giá trị tịch thu gần 1.000 tỷ đồng (xử phạt vi phạm trên 100 tỷ đồng). Riêng lĩnh vực thương mại điện tử, trong năm 2017 phát hiện gần 300 vụ gian lận, xử phạt vi phạm hành chính 300 tỷ đồng.

Thanh Giang

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ