A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhà vườn lao đao vì thất thu vụ hoa Tết

09:47 | 17/02/2014

Trong vụ hoa tết vừa qua, thời tiết lạnh kéo dài đã khiến nhiều nhà vườn trồng cây cảnh tại TP. Buôn Ma Thuột lâm vào tình cảnh thất thu, thua lỗ bởi cây không ra hoa đúng dịp.

Sắp xếp lại những chậu hoa mai do người dân gửi để chăm sóc, anh Trần Văn Tuấn trú thôn 4, xã Hòa Thắng không giấu được vẻ buồn bã khi vụ hoa tết vừa qua gia đình anh chịu lỗ gần trăm triệu đồng. Anh Tuấn cho biết, trong những ngày trước Tết Nguyên đán, thời tiết lạnh kéo dài trong nhiều ngày khiến cả vườn hoa mai với hơn 2000 chậu chỉ thu hoạch được gần 500 cây. Những chậu mai do người dân gửi nhờ chăm sóc cũng không ra hoa, đúng dịp gia đình anh phải bỏ tiền túi ra để mua cây mai khác “đền” cho khách chơi Tết. Tiền cây bán ra không đủ bù chi phí, công chăm sóc. Anh Tuấn cho biết thêm: “Không chỉ riêng mình, nhiều nhà vườn khác hiện cũng không dám nhận chăm mai do người dân gửi bởi sợ rủi ro như dịp Tết vừa qua”. Dù không trồng các loại hoa theo mùa vụ nhưng vườn cây cảnh bonsai của anh Phạm Văn Chanh, trú phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) cũng bị ảnh hưởng do sức mua giảm mạnh. Anh Chanh tâm sự: “Năm nay tình hình kinh tế khó khăn nên sức mua giảm hơn mọi năm. Vườn của tôi chủ yếu trồng cây cảnh bonsai nên không bị ảnh hưởng lắm bởi thời tiết, nhưng sức tiêu thụ yếu nên chỉ bán được gần 3 xe cây (vụ năm ngoái tôi bán được 10 xe cây) trong khi phải bán được 5 xe cây mới đủ chi phí và hòa vốn”. Cũng theo anh Chanh thì trong dịp tết vừa qua, sức tiêu thụ của các loại hoa như cúc, ly… rất chậm khiến người trồng không bán được, phải bỏ đi. Trong những ngày cuối của vụ hoa tết nhiều nhà vườn phải bán rẻ đến mức chỉ đủ lấy tiền chậu coi như chịu lỗ công chăm sóc, phí vận chuyển. Mặt bằng giá hoa tết năm nay cũng thấp hơn so với năm ngoái.
Chị Hà đang chăm sóc cây mia do khách gửi
Chị Hà đang chăm sóc cây mai do khách gửi

 Ông Trương Phi Hùng, Chi hội trưởng Hội Sinh vật cảnh cho biết; xã Hòa Thắng là vựa cây cảnh lớn,  cung cấp phần lớn hoa và cây cảnh cho TP. Buôn Ma Thuột và một số vùng xunh quanh. Thế nhưng, mùa hoa tết năm nay, rất nhiều hoa cây cảnh của các nhà vườn ở Hòa Thắng được  mang đến chợ hoa trưng bày rồi lại mang về, số lượng bán ra chỉ đạt 30%. Nhiều loại hoa, cây cảnh đến thời điểm giá sát Tết giảm xuống còn một nửa nhưng cũng rất hiếm người mua. Các nhà vườn đều thua lỗ từ vài chục đến cả trăm triệu đồng tong vụ hoa Tết này.

Hoàng Gia

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ