Nguy cơ phá sản, Hiệp hội mía đường tiếp tục kêu cứu
14:37 | 09/04/2019
Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) vừa kiến nghị nhiều giải pháp nhằm "giải cứu" hàng loạt doanh nghiệp ngành này đang lâm cảnh khó khăn.
Trong văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới đây, VSSA đề nghị bộ này có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương trình Thủ tướng xem xét đề xuất lại lộ trình và hàng rào thương mại đối với Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), trong đó có việc kéo dài thời gian quản lý hạn ngạch thuế quan từ 3-5 năm (tức tiếp tục trì hoãn thực thi cam kết ATIGA với mặt hàng đường thay vì áp dụng từ 1-1-2020 theo lộ trình).
Lý do đưa ra kiến nghị nêu trên, theo VSSA, các nhà máy đường đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thiếu vốn lưu động nghiêm trọng do các ngân hàng thắt chặt việc cho vay. Nhiều nhà máy, công ty đã không có tiền để thanh toán tiền mía nguyên liệu cho nông dân.
Đến nay, nhiều nhà máy đường đã thua lỗ nặng, có nguy cơ đóng cửa nếu không có giải pháp tháo gỡ khó khăn. Thực trạng trên không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến niên vụ 2018-2019 mà còn dẫn đến những năm tiếp theo.
Nông dân thu hoạch mía đường ở ĐBSCL. Ảnh NLĐ
VSSA đánh giá ngành mía đường đang rơi vào tình cảnh rất khó khăn. Nhiều nhà máy kinh doanh giảm sút, thua lỗ kéo dài từ nhiều vụ trước. Tính đến giữa tháng 3, cả nước có 36/36 nhà máy đường đã vào vụ sản xuất, ép được gần 8 triệu tấn mía, cho ra 750.000 tấn đường các loại và khoảng 150.000 tấn đường được tinh luyện từ nguyên liệu đường thô nhập khẩu.
Tuy nhiên, tiêu thụ đường lại rất chậm do tồn kho vụ trước nhiều. Giá đường dù có cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp, giá bán phổ biến đường kính trắng RS khoảng 10.500 đồng/kg.
Trong khi đó, năng suất, sản lượng mía đang giảm nghiêm trọng, nhất là các tỉnh miền Trung -Tây Nguyên và ĐBSCL. VSSA dự báo sản lượng mía niên vụ 2018-2019 chỉ khoảng 14 triệu tấn, sản lượng đường khoảng 1,3 triệu tấn, giảm so với niên vụ trước và chỉ tương đương niên vụ 2015-2016, 2016-2017.
Trong bối cảnh đó, nhập khẩu đường lỏng (HFCS) dạng đường hóa học lại đang tăng nhanh. Năm 2014, cả nước chỉ nhập khẩu 46.000 tấn nhưng đến năm 2018 đã lên khoảng 140.000 tấn, tăng hơn 3 lần.
Dự báo, tình hình sẽ càng khó khăn hơn khi ATIGA có hiệu lực từ đầu năm 2020, thuế nhập khẩu đường trong khu vực về 0%.
Ngoài kiến nghị kéo dài thời gian bảo hộ, VSSA còn đề xuất gần chục kiến nghị khác. Trong đó, đề nghị cơ cấu lại giá mía nguyên liệu, theo nguyên tắc chia sẻ lợi ích giữa nhà máy với nông dân theo tỉ lệ 70/30. Nghĩa là, giá một tấn mía nguyên liệu phải tương đương 70 kg đường, với giá đường chưa có thuế GTGT tại thời điểm ở cửa nhà máy.
Để cứu ngành đường, VSSA cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét trình Quốc hội điều chỉnh, bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đường lỏng (HFCS) với mức thuế suất 12%. Hiện mặt hàng đường lỏng đang không áp dụng hạn ngạch thuế quan và thuế suất áp dụng trong các nước ASEAN là 0%.
P.An
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Huyện Lắk: Nông dân "găm" khoai tại ruộng chờ tăng giá (10/04/2019)
- Bơ trái vụ trúng mùa, được giá (10/04/2019)
- Quý I năm 2019, có 16.755 lượt khách hàng được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (10/04/2019)
- Sẽ siết hoạt động cho vay của công ty tài chính (10/04/2019)
- Nhu cầu điện tăng cao và giải pháp của EVNSPC (09/04/2019)
- Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh (09/04/2019)
- Công khai 34 doanh nghiệp rủi ro cao về thuế (09/04/2019)
- Hạn chế tín dụng đen nhưng lại siết cho vay tiêu dùng?! (09/04/2019)
- Tỉ giá tiếp tục tăng mạnh (09/04/2019)
- Bộ Công thương đặt mục tiêu nâng hạng chỉ số tiếp cận điện năng (09/04/2019)
- Phân biệt đối xử (08/04/2019)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Huyện Krông Bông: Có thêm 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN