Mô hình cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh mẽ
14:22 | 23/04/2019
Những tiện lợi về mua sắm tiêu dùng cũng như tiện lợi trong thanh toán đã giúp cho mô hình các cửa hàng tiện lợi được ưa chuộng và ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Trong vài năm trở lại đây, sự xuất hiện của các cửa hàng tiện lợi đã được người tiêu dùng trong nước đón nhận một cách hào hứng. Điều này được chứng minh ở tốc độ phát triển cửa hàng tiện lợi trên 2 con số mỗi năm. Đây là kênh bán lẻ hiện đại, có hệ thống quản trị tốt, thường nằm ở những vị trí thuận lợi và tiện cho người tiêu dùng mua sắm hàng hóa. Chính bởi vậy, càng ngày, xu thế phát triển các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mi ni càng mạnh mẽ. Hơn thế, đây cũng là kênh để các nông hộ cũng như các doanh nghiệp (DN) cũng có cơ hội đưa hàng vào các kênh bán lẻ, nhất là các sản phẩm tươi sống.
Theo các chuyên gia trong ngành, với thế mạnh là hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, giá cả vừa phải, cửa hàng tiện lợi đã và đang giúp tạo dựng thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong nước. Loại hình kinh doanh này dù chỉ chiếm diện tích khá khiêm tốn nhưng người mua có thể chọn lựa nhiều mặt hàng cần thiết cho cuộc sống, từ đồ ăn, thức uống đến cây kim, sợi chỉ; từ bàn chải, kem đánh răng đến văn phòng phẩm, thẻ nhớ điện thoại...Không chỉ tiện lợi trong mua sắm, loại hình kinh doanh này còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm được nhiều thời gian khi thanh toán.
Báo cáo của Deloitte cho thấy, số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 2012 và hình thức này cũng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số lượng mở mới các loại hình mua sắm trong năm 2018. Sự hấp dẫn của các cửa hàng tiện ích không chỉ thu hút các tập đoàn trong nước như VinGroup, Saigon Co.op mà còn của công ty nước ngoài như Circle K, Bs Mart, Mini Stop, 7-Eleven... Đáng chú ý, các DN trong nước hiện đang chiếm thị phần áp đảo thị trường cửa hàng tiện lợi với tỷ trọng 70%. Tính đến hết tháng 1/2019, chỉ riêng Vinmart+ đã mở rộng hơn 1.700 cửa hàng.
Được biết, nhằm tạo điều kiện để đẩy mạnh xu thế phát triển thị trường bán lẻ của Việt Nam trong thời gian tới, Bộ Công thương đã có những chính sách phù hợp, nhằm thúc đẩy sự phát triển của cửa hàng tiện lợi. Cụ thể, đối với những hệ thống phân phối dưới 500 m² đều không bị áp quy tắc kiểm tra nhu cầu kinh tế – ENT (cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào tình hình thực tế để xem xét có cấp phép mở từng cơ sở bán lẻ cho DN). Việc xin giấy phép cũng dễ dàng hơn so với các hình thức bán lẻ khác.
Theo nhận định của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), mô hình siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi sẽ ngày càng phát triển trong năm 2019 và những năm tiếp theo để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, Vụ này cũng khuyến cáo, muốn giữ “chắc chắn” thị phần tại thị trường trong nước, các DN bán lẻ Việt cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, cải thiện chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh tại cửa hàng.
Theo thống kê của Công ty Nghiên cứu thị trường Neilsen Việt Nam, hiện nay, cứ khoảng 70.000 người dân Việt Nam mới có 1 cửa hàng tiện ích, trong khi tỷ lệ này ở Trung Quốc là 21.000 người, Hàn Quốc là 1.800 người. Như vậy, Neilsen nhận định, nếu nhìn vào tỷ lệ của Trung Quốc thì thấy rằng, số lượng cửa hàng tiện ích của Việt Nam phải tăng gấp 3 lần nữa.
Minh Phương
nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Giá vàng lại giảm (24/04/2019)
- Trồng mít Thái, hái ra tiền trên đất bạc màu (23/04/2019)
- Tỉ giá trung tâm lần đầu tiên vượt mốc 23.000 đồng/USD (23/04/2019)
- Kết quả bước đầu trong quản lý khai thác cát trên sông Krông Nô (23/04/2019)
- Giọt nước mắt mang tên hồ tiêu và giải pháp: Bài 2 - Tỷ phú thành... con nợ (23/04/2019)
- Lợi ích từ mô hình phát triển đồng cỏ chăn nuôi (23/04/2019)
- Thu nhập ổn định với mô hình kinh tế tổng hợp (23/04/2019)
- Trồng mít Thái, thu tiền tỷ (23/04/2019)
- Đầu tư phát triển cụm công nghiệp: Sẽ có đột phá về cơ chế (23/04/2019)
- Cục Hải quan Đắk Lắk đối thoại với 44 doanh nghiệp xuất nhập khẩu (23/04/2019)
- Điện mặt trời chạy đua hưởng ưu đãi (23/04/2019)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Huyện Krông Ana (Đắk Lắk): 19 công trình cấp nước xuống cấp, hư hỏng
- Quản lý sâu bệnh cho cây hồ tiêu ở Tây Nguyên trong mùa mưa
- Tặng 40 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Lắk
- Người phụ nữ đâm chồng tử vong vì hay... đi nhậu
- Phụ huynh bức xúc vì trường "quên" mua BHYT cho học sinh
- Xét xử vụ án giết người từ 6 năm trước, bị cáo liên tục kêu oan
- Bán đất 9 tỉ nhưng làm hợp đồng 440 triệu đồng, một phụ nữ bị khởi tố
- Giá xăng dầu tăng khá mạnh, xăng RON 95 vượt 20.500 đồng/lít
- Công ty Taxi Xanh Việt Đức thông báo tuyển dụng
- Tìm hướng giải quyết vụ 79 học sinh bị trường "quên" mua BHYT
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN