Chàng trai Êđê và khát khao xây dựng sản phẩm cà phê gắn với buôn làng
09:35 | 06/07/2019
Với mong muốn mang sản phẩm sạch, nguyên chất đến tay người tiêu dùng, anh Y Pôt Niê (buôn Kala, xã Đray Sáp, huyện Krông Ana) đã nỗ lực cho ra đời sản phẩm cà phê bột từ chính những hạt cà phê do gia đình mình tự tay vun trồng, chăm bón.
Từ nhỏ, Y Pôt Niê đã gắn bó với cây cà phê, cùng theo chân các ama, amí lên nương rẫy. Mỗi mùa thu hoạch cà phê xong, anh lại được thưởng thức những ly cà phê nguyên chất theo cách truyền thống mà đồng bào Êđê vẫn thường làm theo phương châm “3 chín” (hái chín, rang chín, hãm chín). Năm 2014, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Đà Nẵng, anh tham gia công tác tại một số bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh và Đắk Lắk. Một lần, anh mang những gói cà phê bột do nhà mình tự trồng, thu hoạch, rang xay để biếu một người bạn ở TP. Hồ Chí Minh và nhận được phản hồi tích cực từ người bạn đó. Người bạn còn đăng lên mạng xã hội Facebook giới thiệu cho bạn bè về cà phê của anh.
Anh Y Pôt Niê (bìa trái) mời khách thưởng thức sản phẩm cà phê bột của mình.
Từ đó, Y Pôt Niê nhận được nhiều cuộc gọi từ những khách hàng xa lạ đặt hàng cà phê bột. Anh Y Pôt tâm sự, từ lâu anh nhận thấy nông dân trồng cà phê ở buôn làng mình quanh năm làm lụng vất vả mà giá cả cứ thất thường, tụt dốc, trong khi đó sản phẩm cà phê bột được bán ở các thành phố lớn lại có giá rất cao. Điều đó khiến anh suy nghĩ: tại sao mình đã làm ra những hạt cà phê rồi mà không biến chúng thành sản phẩm cà phê bột nguyên chất để đưa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất? Những cuộc điện thoại đặt hàng ban đầu đã thôi thúc anh đầu tư, phát triển sản phẩm cà phê bột đặc biệt, mang thương hiệu của mình.
Cùng với việc mang sản phẩm cà phê bột nguyên chất đến tay người tiêu dùng, anh Y Pôt Niê cũng đã tạo việc làm cho 5 lao động tại địa phương trong việc sơ chế, rang xay cà phê. Bên cạnh đó, anh còn kết nối được với khách hàng ở các tỉnh đến buôn làng tổ chức nhiều chương trình từ thiện, trao những phần quà ý nghĩa đến tay bà con trong buôn Kala nơi anh đang sinh sống. |
Tháng 2-2019, từ những hạt cà phê do gia đình sản xuất ra trong mùa vụ vừa rồi, anh Y Pôt cho ra đời những mẻ cà phê bột đầu tiên giao cho khách hàng, lắng nghe phản hồi của họ để hoàn thiện sản phẩm sao cho phù hợp với khẩu vị của người uống. Anh Y Pôt Niê chia sẻ, để cà phê có vị ngon, thơm đặc trưng cần phải sơ chế thật sạch trước khi đem rang và phải thật thận trọng trong khâu rang xay cà phê, đặc biệt không được trộn bất kỳ tạp chất nào vào. Tùy khẩu vị của từng độ tuổi mà cho ra sản phẩm với nhiệt độ rang khác nhau, một bên là rang vừa đủ khi hạt cà phê chuyển sang màu nâu sậm, một bên là rang đậm hơn khi thành màu nâu đen sẽ mang vị đắng hơn.
Tiếp đó, anh mạnh dạn đến Cục Sở hữu trí tuệ ở Hà Nội để đăng ký độc quyền nhãn hiệu kinh doanh dòng sản phẩm nông sản sạch, không hóa chất “Êđê Café”. Cùng với đó, anh tích cực quảng bá trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo và tự mình lặn lội đến các cửa hàng trong và ngoài tỉnh tiếp thị, tìm kiếm, kết nối khách hàng.
Sau những kiên trì, cố gắng của bản thân, Y Pôt Niê đã tìm được những khách hàng tiềm năng, gồm cả khách lẻ và sỉ. Đa số khách hàng là chủ các quán cà phê ưa thích dòng sản phẩm cà phê sạch của anh ở nhiều tỉnh, thành như: Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Nam, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… Hiện nay, trung bình mỗi tháng anh bán gần 400 kg cà phê bột.
Anh Y Pôt Niê đang rang cà phê.
Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai, anh Y Pôt cho biết sẽ tiếp tục chủ động đi tiếp thị sản phẩm tới các cửa hàng trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường. Anh hy vọng sau này nếu đủ kinh phí sẽ mở rộng quy mô kinh doanh để bảo tồn và đưa nền sản xuất nông nghiệp sạch vươn ra thị trường, không chỉ riêng sản phẩm cà phê mà còn kèm theo các dòng sản phẩm khác như tiêu, bơ, lúa....
Huyền Diệu - Niê Hra
Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- Các ngân hàng tập trung huy động vốn nhàn rỗi trong Nhân dân (08/07/2019)
- Tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp đạt hơn 62% (08/07/2019)
- Cuối tuần giá vàng SJC rớt mạnh (08/07/2019)
- Cửa hàng điện máy èo uột dần (08/07/2019)
- Ngoài Big C, Central Group còn đang chi phối những gì tại Việt Nam? (07/07/2019)
- Chợ truyền thống: "Nói thách" đến bao giờ? (06/07/2019)
- Lo ngại thiếu nguồn cung thịt lợn (06/07/2019)
- Chặn hàng xuất khẩu đội lốt "made in Vietnam" (06/07/2019)
- Vợ chồng thương binh làm kinh tế giỏi (05/07/2019)
- Ngân hàng không được nhận và chi trả tiền gửi tại nhà khách hàng (05/07/2019)
- Heo có chứng nhận vẫn đang bán tốt (05/07/2019)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Điện mặt trời mái nhà bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
- Mùa thu hoạch sấu: Mừng ít, lo nhiều
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
- Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- 138 người chết, 285 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
- Nghỉ lễ, cẩn trọng với các thủ đoạn lừa đảo vừa được ngân hàng cảnh báo
- Bắt giữ cô gái chuyên môi giới bán dâm 6 triệu đồng/đêm
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN