A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Lắk cần sửa chữa ngay các công trình thủy lợi mất an toàn

09:55 | 10/08/2019

Đó là đề nghị của ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy lợi trong buổi làm việc với ngành chức năng về công tác đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi tỉnh Đắk Lắk trong ngày 9/8.

Theo Chi cục Thủy lợi Đắk Lắk cho biết, hiện toàn tỉnh có 605 hồ thủy lợi, tổng dung tích khoảng 650 triệu m3, trong đó có 583 hồ chứa có dung tích dưới 3 triệu m3.

Trong số các hồ chứa nước thủy lợi, ngoại trừ các công trình lớn và vừa (246 hồ chứa) cơ bản bảo đảm an toàn; các công trình còn lại (chủ yếu là các hồ chứa nhỏ) hầu hết đều đã xuống cấp.

Hồ chứa Đội 6 huyện Ea Súp mất an toàn sau mưa lũ

Trong 3 ngày cao điểm mưa lũ vừa qua (từ ngày 6 đến 8/8) đã đe dọa sự an toàn của một số công trình thủy lợi. Đáng chú ý là mực nước hồ Ea Súp hạ (huyện Ea Súp) cao hơn mực nước dâng bình thường 50cm, từ đêm ngày 6-8 đã mở xả 3 cửa; Hồ Đội 6 (xã Ia Lốp) nước cũng đã tràn qua đỉnh đập khoảng 20 cm.

Để đảm bảo an toàn cho các công trình trên địa bàn huyện Ea Súp, Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk đã chỉ đạo chi nhánh thủy lợi huyện Ea Súp tiến hành làm thông báo và mở nước qua tràn xả lũ Ea Súp hạ với lưu lượng từ 70 m3/s – 100 m3/s.

Còn đối với Hồ Đội 6 (xã Ia Lốp) hiện tại mực nước hồ đã bắt đầu rút, tuy nhiên do mưa lớn nên sau khi nước rút phần mặt đập và một số khu vực trên mái thượng và hạ lưu công trình đã bị xói lở nghiêm trọng. Đặc biệt là khu vực đầu đập xuất hiện 2 lỗ thủng với đường kính khoảng 20 cm và hiện nay nước vẫn đang rò rỉ qua.

Một số hồ chứa nhỏ ở Đắk Lắk bị mất an toàn

Trước tình hình trên Công ty đã cử cán bộ túc trực tại công trình theo dõi diễn biến đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tạm thời khắc phục một số sự cố của công trình. Hiện nay các tuyến đường vào công trình vẫn đang bị nước lũ chia cắt nên việc đi lại vào công trình đang gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk cho biết, trước tình hình trên Công ty đã có báo cáo với UBND huyện Ea Súp về tình hình mưa lũ tại các công trình trên địa bàn huyện, đặc biệt là hồ Đội 6 để có phương án kịp thời di dân ra khỏi vùng hạ lưu công trình, tránh tình trạng thiệt hại về người và tài sản.

Đối với các công trình khác, Công ty tiếp tục cập nhật theo dõi diễn biến tình hình thời tiết tại các công trình; cắt cử cán bộ, người lao động thường xuyên túc trực tại các công trình, theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, quan trắc lượng nước đến tại các hồ chứa, đặc biệt đối với các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn, các hồ chứa có tràn xả lũ điều tiết bằng cửa van.

Đồng thời Công ty yêu cầu các đơn vị khi phát hiện các hiện tượng có nguy cơ mất an toàn cho công trình phải báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, lãnh đạo Công ty để xin ý kiến chỉ đạo.

Riêng hồ 201 (xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) do địa phương quản lý cũng bị sự cố nước tràn qua đỉnh đập. Chi cục Thủy lợi cho biết, hồ 201 được xây dựng năm 1989, có dung tích 300.000 m3 nước, chiều cao đập 8m.

Sau trận mưa lớn liên tục từ chiều ngày 6-8 tới sáng ngày 7-8, nước hồ dâng cao nhanh và đã tràn qua đỉnh đập, thành phố đã huy động lực lượng vận chuyển bao cát chặn nước tràn qua đỉnh.

Đến thời điểm này trên địa bàn thành phố mưa đã ngớt nên nước đã rút xuống mức an toàn. Thành phố cũng đã có phương án bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp công trình hồ chứa này.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh đi kiểm tra thực tế một số hồ chứa tại Đăk Lăk

Trước tình hình diễn biến mưa lũ phức tạp ở khu vực Tây Nguyên, Đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tỉnh dẫn đầu đã vào Đắk Lắk kiểm tra thực tế một số công trình thủy lợi.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh đánh giá ở Tây Nguyên có 1.207 hồ thủy lợi, trong đó nhiều hồ chứa có nguy cơ mất an toàn cao. Trước tình hình biến đổi khí hậu, nhiều tỉnh Tây Nguyễn xảy ra mưa lớn, nhất là 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông gây ngập lụt và nước dâng cao ở nhiều các hồ chứa.

Do đó, yêu cầu, địa phương tiền hành rà soát thực trạng về tổng thể các hồ chứa nước trên địa bàn để phân loại các hồ chứa. Đối với các hồ chứa đã xuống cấp nghiêm trọng, địa phương phải chủ động bố trí kinh phí để sửa chữa ngay, bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ; đối với các hồ chứa lớn có cửa van, phải thường xuyên kiểm tra các hạng mục về thiết bị cơ khí, đặc biệt là ở các cửa van; theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết, nhất là dự báo lượng mưa trên lưu vực để có đánh giá lượng nước về hồ và trên cơ sở đó chúng ta quyết định xả như thế nào cho hợp lý; bố trí người túc trực 24/24 tại các công trình có nguy cơ mất an toàn để kịp thời phát hiện nếu có sự cố và có giải pháp ứng cứu nhanh nhất nhằm bảo đảm an toàn cho công trình và cho người và tài sản vùng hạ du.

MINH THUẬN

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ