A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi: Động lực để người dân làm giàu

13:53 | 23/07/2020

Trong những năm qua, phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi được các cấp, ngành của huyện Krông Pắc phát động, triển khai sâu rộng trên các lĩnh vực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến xã Ea Kuăng, hỏi ông Phạm Xuân Tiến (SN 1952), chủ trang trại nuôi chim bồ câu thảo dược thì hầu như ai cũng biết. Bởi ông không chỉ là gương điển hình trong phát triển kinh tế mà còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, phát triển mô hình nuôi chim cho người dân địa phương cùng làm giàu.

Nuôi cá lồng trên hồ thủy lợi Krông Búk Hạ của HTX nuôi trồng thủy sản Ea Phê.

Ông Phạm Xuân Tiến cho biết: Sau khi tham quan các mô hình nuôi bồ câu ở các tỉnh Bắc Giang, Bình Dương cùng với tham khảo tư vấn của các nhà khoa học, năm 2017, ông đã mạnh dạn đầu tư nuôi bồ câu. Với 3 tỷ đồng từ vốn tích lũy được và vay ngân hàng, ông xây dựng chuồng trại quy mô ban đầu khoảng 3.000 cặp, giống nhập từ Thái Lan. Năm đầu tiên lợi nhuận ông thu về được 180 triệu đồng. Sau hơn 2 năm, gia đình ông đã mở rộng thêm chuồng trại, vừa nuôi bồ câu sinh sản vừa nuôi bồ câu thương phẩm với quy mô 5.000 cặp.

Với mong muốn nhân rộng, phát triển mô hình hướng đến xây dựng thương hiệu “bồ câu thảo dược”, tháng 2-2020, ông Tiến đã vận động một số hộ cùng chí hướng thành lập Hợp tác xã (HTX) bồ câu thảo dược Xuân Tiến gồm 7 thành viên với tổng vốn điều lệ 4 tỷ đồng. Ngoài việc phát triển quy mô trang trại, xây dựng thương hiệu, kết nối đầu ra, HTX còn hỗ trợ chuyển giao mô hình cho người dân có nhu cầu.

Nhận thấy có nhiều tiềm năng nuôi trồng thủy sản trên hồ Krông Búk Hạ, anh Lưu Văn Hòa, Bí thư Đoàn xã Ea Phê đã vận động nhiều gia đình trong thôn 7A tận dụng nguồn nước tự nhiên trên đập phát triển nuôi trồng thủy sản. Tháng 6-2019, HTX nuôi trồng thủy sản Ea Phê ra đời với 10 thành viên, chủ yếu là các hộ dân có diện tích đất bị thu hồi để làm công trình thủy lợi, chưa có việc làm ổn định. Từ 150 triệu vốn ban đầu do các thành viên đóng góp, 150 triệu đồng vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, 20 triệu đồng từ vốn khởi nghiệp của Đoàn Thanh niên, HTX đã hợp đồng khai thác mặt nước với Công ty TNHH MTV quản lý, khai thác công trình thủy lợi Đắk Lắk đầu tư 10 lồng nuôi cá các loại gồm: rô phi, diêu hồng, lăng… Đến nay, HTX đã thu hoạch được 1 đợt với 4 tấn cá rô và diêu hồng thu được khoảng 120 triệu đồng.

Ông Phạm Xuân Tiến, Giám đốc HTX bồ câu thảo dược Xuân Tiến (bên trái) giới thiệu về mô hình nuôi bồ câu thảo dược.

Anh Lưu Văn Hòa cho biết, đập Krông Búk Hạ có nguồn nước tự nhiên dồi dào, xung quanh đập không bị ảnh hưởng bởi nước thải, rác thải nên nước rất sạch, cá phát triển khỏe mạnh, an toàn cho người tiêu dùng. Hiện nay, HTX đang đầu tư mở rộng quy mô nuôi trồng, đồng thời tập trung tạo dựng thương hiệu và hỗ trợ các thành viên tìm đầu ra ổn định, giúp người dân vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống. Mô hình nuôi cá lồng mà HTX đang triển khai cũng là hướng đi mới của địa phương, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập cao cho nhiều người dân, góp phần không nhỏ vào công tác chuyển đổi cây trồng, vật nuôi tại địa phương.

 

“Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người nông dân; thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững”.

 

 
Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc  Ngô Thị Minh Trinh

Một trong những điển hình của phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, anh Y Sanh Niê ở buôn Pan B, xã Ea Yông (1979) chia sẻ: Trước đây, gia đình anh cũng như những hộ dân khác trong buôn đều có thói quen sản xuất theo tập quán cũ nên lao động cật lực mà cái đói, cái nghèo vẫn đeo bám mãi. Sau khi tham quan các mô hình phát triển kinh tế và được sự hướng dẫn của Hội Nông dân xã, anh đã mạnh dạn đầu tư trồng xen sầu riêng và bơ vào 1 ha cà phê. Đến nay, các loại cây ăn trái đều đã cho thu hoạch, mang lại thu nhập cho gia đình bình quân mỗi năm từ 300 - 400 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh cho biết, để tiếp tục lan tỏa phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục quan tâm, chú trọng công tác phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, giúp người dân vươn lên làm giàu chính đáng cũng như góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lê Hương

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202007/thi-dua-san-xuat-kinh-doanh-gioi-dong-luc-de-nguoi-dan-lam-giau-5692018/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ