A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Rút lại các phương án điện một giá

10:50 | 19/08/2020

Liên quan đến dự thảo về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, chiều 18/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc làm việc với các đơn vị thuộc Bộ...

....về việc hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

Trước đó, từ ngày 5/8, Bộ Công Thương đã triển khai lấy ý kiến rộng rãi về các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Theo dự thảo về biểu giá điện được Bộ Công thương xây dựng, Bộ này đề xuất  2 phương án đối với khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt.

Phương án điện một giá được rút lại do không khuyến khích tiết kiệm điện.

Cụ thể, phương án 1: Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt 5 bậc (ghép bậc 1 và bậc 2 hiện hành thành bậc 1 mới (từ 0-100kWh), giá bậc 1 mới được giữ nguyên bằng bậc 1 hiện hành; giữ nguyên giá cho các hộ có mức sử dụng điện phổ biến từ 101-200kWh; ghép các bậc từ 201-300kWh với 301-400kWh thành bậc mới; tách bậc thang trên 401 kWh thành 2 bậc mới: 401-700kWh và trên 700kWh). 

Phương án 2: Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt 5 bậc như trên và giá bán lẻ điện một giá. Trong phương án 2, khách hàng sử dụng điện được quyền lựa chọn áp dụng giá sinh hoạt 5 bậc hoặc giá bán lẻ điện một giá (trong đó, dự thảo đưa ra 2 phương án về giá bán lẻ điện một giá, tương ứng phương án 2a là 145% và phương án 2b là 155% so với mức giá bán lẻ điện bình quân). Với giá bán lẻ điện bình quân được quy định hiện nay là 1.864,44 đồng/kWh, khi khách hàng chọn “điện một giá” sẽ phải trả từ 2.703 đồng đến 2.889 đồng cho 1 kWh.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho biết, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các khách hàng sử dụng điện, Cục Điều tiết Điện lực đã kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Công thương cho rút các Phương án giá điện 2a và 2b.

Cụ thể, theo ông Tuấn, sau khi lấy ý kiến, Bộ Công Thương nhận được nhiều ý kiến tham gia của các học giả, các nhà báo, các khách hàng sử dụng điện trên các phương tiện thông tin báo chí. Đáng nói là mặc dù các phương án giá 2a và 2b được Cục Điều tiết Điện lực cho là có ưu điểm, như sẽ cho thêm khách hàng được lựa chọn biểu giá theo phương án một giá hoặc bậc thang, nhưng có hạn chế lớn nhất là không khuyến khích được khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, trong khi đây là một trong những chủ trương lớn của Chính phủ và Bộ Công thương trong thời gian tới là đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện.

Ngoài ra, Cục Điều tiết Điện lực cũng tiếp tục xin ý kiến về Phương án 1 về cải tiến giá điện bậc thang cho các khách hàng sinh hoạt nhằm giảm bớt số bậc thang cho đối tượng khách hàng sinh hoạt từ 6 bậc xuống 5 bậc và điều chỉnh các bậc thang để phù hợp với mức độ sử dụng điện của nhân dân. “Với tinh thần cầu thị, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ ngành, các địa phương, ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia và khách hàng sử dụng điện, chúng tôi sẽ hoàn chỉnh phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện nhằm đảm bảo phù hợp với thực tế sử dụng điện cho sinh hoạt của người dân”, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Nguyễn Anh Tuấn nói.

MINH PHƯƠNG
 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ