Bảo vệ người tiêu dùng: Vẫn còn nhiều khoảng trống
10:17 | 26/10/2020
Hiện nay, quyền lợi người tiêu dùng đã được bảo vệ trên cơ sở pháp luật, với hệ thống pháp lý rất rõ ràng. Thế nhưng, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Đắk Lắk vẫn còn nhiều hạn chế.
Xác định người tiêu dùng luôn là nhóm đối tượng đông đảo, là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội nên thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn được các các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan tăng cường công tác chống buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm và các hành vi kinh doanh trái pháp luật khác. Kết quả cho thấy có rất nhiều vụ vi phạm ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, ở hầu hết các lĩnh vực từ thực phẩm đến quần áo, hàng tiêu dùng, linh kiện điện tử… Từ đầu năm đến nay, Cục đã kiểm tra 846 cơ sở, phát hiện 449 cơ sở có hành vi vi phạm. Qua đó, tiến hành xử phạt hành chính hơn 2,7 tỷ đồng, tịch thu hàng hóa trị giá gần 400 triệu đồng.
Trong khi đó, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đắk Lắk đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ người tiêu dùng và kịp thời giải quyết khiếu nại có liên quan. Giai đoạn 2015 - 2020, Văn phòng Tư vấn và giải quyết khiếu nại của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã tiếp nhận 113 vụ khiếu nại về chất lượng hàng hóa và dịch vụ của người tiêu dùng. Qua đó đã hòa giải thành công 110 vụ, chiếm gần 97,4%, tổng giá trị người tiêu dùng được đền bù gần 1,3 tỷ đồng; còn lại 3 vụ chuyển hồ sơ cho các cơ quan chức năng giải quyết.
Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tịch thu hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, con số 113 vụ khiếu nại mà người tiêu dùng tìm đến Hội để nhờ can thiệp trong 5 năm qua chưa thấm vào đâu so với thực tế người tiêu dùng bị xâm hại về quyền lợi. Trên thực tế, qua công tác kiểm soát thị trường của ngành chức năng cho thấy, nhiều mặt hàng không bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn được sản xuất, bày bán gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng; nhiều dịch vụ lừa đảo bằng tin nhắn điện thoại, quảng cáo không đúng sự thật hay dịch vụ không uy tín vẫn diễn ra hằng ngày... Những vi phạm đó tuy được cơ quan chức năng kiểm tra, ngăn chặn, công luận xã hội lên tiếng, song vẫn chưa đủ để đẩy lùi.
"Dù đã cố gắng nhất định về thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng nhưng nhìn chung, quyền của người tiêu dùng trong tỉnh vẫn đang bị xâm hại nghiêm trọng".
Bà Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
|
Điều đáng nói hơn nữa là bản thân người tiêu dùng khi bị xâm phạm quyền lợi lại có tâm lý ngại tìm đến với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được bảo vệ. Chính điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thị trường, gây khó khăn trong hoạt động của tổ chức Hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thêm vào đó, tại Đắk Lắk có rất đông người dân sinh sống ở khu vực nông thôn nên còn thiếu kiến thức về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhận thức về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng còn hạn chế, nhất là quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại khi bị xâm phạm... Vì thế, số lượng người tiêu dùng đến với tổ chức Hội để khiếu nại và được bảo vệ khi mình bị xâm hại không nhiều. Từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra và phát hiện 449 cơ sở có hành vi vi phạm, nhưng theo tiếp nhận của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, chỉ có 6 vụ việc xâm phạm quyền lợi được người tiêu dùng lên tiếng, chủ động tìm đến với Hội để yêu cầu được bảo vệ.
Trong khi đó, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động chưa thật sự hiệu quả do hạn chế về tài chính, cơ sở vật chất chưa đáp ứng với nhiệm vụ, phần lớn thành viên của Hội đều hoạt động kiêm nhiệm, một số còn hạn chế về nghiệp vụ chuyên môn, trong khi địa bàn hoạt động rộng. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong thời gian đến là tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người dân hiểu và nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi của mình, mạnh dạn lên tiếng phản ánh những hành vi vi phạm trong kinh doanh.
Để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào cuộc sống, các cơ quan chức năng cũng phải vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ hơn. Bà Nguyễn Thị Phương Lan cho rằng, với vai trò tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng, Hội mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan, nhất là sự quan tâm, đồng hành của chính quyền địa phương trong vấn đề này. Bởi thực tế, một số cấp chính quyền ở cơ sở chưa thực sự quan tâm tạo điều kiện cho tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở địa phương hoạt động. Vẫn còn một số huyện của tỉnh đến nay chưa thành lập được tổ chức cơ sở hội như: huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Krông Ana, Krông Bông, Krông Búk…
Đỗ Lan
Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3485/202010/bao-ve-nguoi-tieu-dung-van-con-nhieu-khoang-trong-5706138/
nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- Giá vàng hôm nay 27-10: Bị mắc kẹt bởi gói hỗ trợ kinh tế của Mỹ (27/10/2020)
- Bay sớm hàng chục chuyến bay đến/đi từ miền Trung để "né" bão số 9 (27/10/2020)
- Nỗ lực tìm giải pháp thu ngân sách nhà nước những tháng cuối năm (26/10/2020)
- Giá tiêu hôm nay 26/10: Thị trường thu mua tăng cao (26/10/2020)
- App cho vay bủa vây người tiêu dùng (26/10/2020)
- Giá vàng hôm nay 26-10: Vàng SJC giảm về sát 56 triệu đồng/lượng (26/10/2020)
- Quản lý nhà nước về bảo hộ chỉ dẫn địa lý: Làm thế nào để nâng cao hiệu quả ở Tây Nguyên? (26/10/2020)
- Gói 16.000 tỉ đồng đã dễ tiếp cận hơn (26/10/2020)
- Giá vàng hôm nay 24-10: Tiếp tục giảm, các ngân hàng trung ương bán ra (24/10/2020)
- Nhức nhối hàng giả trên sàn thương mại điện tử (23/10/2020)
- Ngân hàng không được mua trái phiếu của doanh nghiệp có nợ xấu? (23/10/2020)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Rút ngắn tiến độ 6 tháng đối với dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- Điện mặt trời mái nhá bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
- Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- Nghỉ lễ, cẩn trọng với các thủ đoạn lừa đảo vừa được ngân hàng cảnh báo
- Đề xuất giảm thuế GTGT đến hết năm 2024
- Dịch Vụ Bào Vệ Trường Học
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN