A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tình hình môi trường, sử dụng đất tại Cụm công nghiệp Tân An 1, 2: Xử lý dứt điểm những bất cập

13:36 | 03/12/2020

Công tác quản lý, sử dụng đất, xử lý môi trường, nước thải trong Cụm công nghiệp (CCN) Tân An 1, 2 (TP. Buôn Ma Thuột) đang tồn tại những hạn chế, bất cập trong thời gian dài chưa được xử lý, giải quyết dứt điểm.

CCN Tân An 1, 2 hiện có 88 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 68 dự án đang hoạt động, 16 dự án đang triển khai xây dựng, 4 dự án ngừng hoạt động, đạt tỷ lệ lấp đầy gần 100%.

Tuy nhiên, trên thực tế thì việc sử dụng quỹ đất công nghiệp chưa hiệu quả, không phát huy hết công năng. Đối với các dự án đã dừng hoạt động trong thời gian dài, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Lĩnh (viết tắt là Công ty Hồng Lĩnh) – chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng CCN đã đề nghị tỉnh thu hồi đất. Thế nhưng, đơn vị này chưa rà soát, lập hồ sơ đề nghị xử lý, thu hồi, mặc dù đã được cơ quan chức năng có văn bản hướng dẫn, đôn đốc.

Trước đó, năm 2019, 6 dự án chậm tiến độ, bỏ không hoặc sử dụng đất sai mục đích cũng được Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty Hồng Lĩnh lập hồ sơ để UBND tỉnh thu hồi đất, nhưng doanh nghiệp vẫn không triển khai. Có thể thấy, tình trạng chậm xử lý các vi phạm về sử dụng đất của một số dự án tại CCN do doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng tại đây chưa thực hiện quyết liệt theo chức năng, thẩm quyền.

Cụm Công nghiệp Tân An 1, 2 còn một số diện tích đất sử dụng chưa hiệu quả.

Ngoài những tồn tại trong công tác giám sát môi trường, quản lý, sử dụng đất, tình hình xử lý nước thải trong CCN Tân An 1, 2 cũng còn những bất cập. Do hệ thống xử lý nước thải tại đây chưa hoàn thành nên các cơ sở sản xuất xả nước thải ra hồ Ea Trum (xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) hoặc xả vào hệ thống thoát nước mưa của CCN.

Đầu năm nay, cơ quan chức năng đã lấy mẫu giám định tại 3 vị trí cống thu gom chung của CCN trước khi xả ra hồ Ea Trum. Kết quả phân tích các thông số cho thấy 6/17 thông số vượt quy chuẩn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp (QCVN 40:2011/BTNMT). Bên cạnh đó, qua kiểm tra và lấy mẫu giám định nước thải tại 6 cơ sở thì tất cả đều không đạt quy chuẩn, với lượng nước thải phát sinh trung bình 121,5 m3/ngày đêm.

Tháng 3-2020, Phòng Cảnh sát Môi trường cũng đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính và tham mưu Công an tỉnh xử phạt 4 doanh nghiệp về hành vi xả thải không đúng quy định ra môi trường với tổng số tiền 193,3 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó, tình trạng xả thải ra môi trường tiếp tục tái diễn.

Để giải quyết dứt điểm những bất cập trên, đầu tháng 10-2020, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành có liên quan để xem xét trách nhiệm của Công ty Hồng Lĩnh và xử lý việc thu hồi đất đối với các trường hợp chậm, không đưa đất vào sử dụng. Sau cuộc họp này, tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát tình hình quản lý, sử dụng đất tại CCN Tân An 1, 2.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu doanh nghiệp này phải hợp tác với các cơ quan chức năng của tỉnh trong việc rà soát tình hình sử dụng đất, tiến độ thực hiện dự án của các đơn vị thuê lại đất trong CCN để giải quyết theo quy định. Về xử lý ô nhiễm môi trường do nước thải, tỉnh yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát việc xả thải của các doanh nghiệp; đồng thời, Công an tỉnh phối hợp với UBND TP. Buôn Ma Thuột sớm có kết luận liên quan đến đầu tư xây dựng hệ thống nước thải tại CCN Tân An 1, 2 để các cơ quan, đơn vị của tỉnh có cơ sở tham mưu, đề xuất chủ trương hoàn thiện công trình theo quy định.

Hệ thống xử lý nước thải Cụm công nghiệp Tân An 1, 2 xây dựng dang dở, bỏ không trong thời gian dài.

Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh đang triển khai một số nội dung liên quan đến việc xử lý những hạn chế, bất cập trong quản lý, sử dụng đất, nước thải công nghiệp. Mong rằng, với sự vào cuộc của UBND tỉnh cũng như các sở, ngành liên quan, những bất cập ở CCN Tân An 1, 2 sẽ được giải quyết dứt điểm, qua đó, nâng cao công năng, hiệu quả sử dụng đất công nghiệp và bảo vệ môi trường.

Vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý Công ty TNHH Cơ khí ô tô Thành Luân thuê đất trong CCN Tân An 2 để xây dựng nhà máy cơ khí, sửa chữa ô tô và phương tiện vận tải… Trong thời gian hoạt động ở đây, doanh nghiệp này đã tự ý xây sa hình dạy lái ô tô khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Xác định đây là hành vi vi phạm quy định của pháp luật và quy hoạch, nên UBND TP. Buôn Ma Thuột đã yêu cầu chủ đầu tư khắc phục. Hiện khu đất sử dụng sai mục đích đã được tháo dỡ, trả lại hiện trạng.

Minh Chi

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202012/tinh-hinh-moi-truong-su-dung-dat-tai-cum-cong-nghiep-tan-an-1-2-xu-ly-dut-diem-nhung-bat-cap-5712615/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ