A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lượng cung ứng hàng hoá dồi dào, đảm bảo phục vụ dịp Tết

08:36 | 05/02/2021

Để phục vụ người dân mua sắm Tết, ngành Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố và các địa phương đẩy mạnh triển khai cung ứng lượng hàng hóa phong phú, dồi dào....

.... và thực hiện nghiêm túc việc bình ổn giá để tất cả người có thu nhập thấp cũng được mua sắm hàng Tết đầy đủ.

Hàng hóa dồi dào tại siêu thị đảm bảo nhu cầu mua sắm Tết của người dân

Cung ứng đầy đủ tại các vùng trọng tâm

Theo Bộ Công Thương, hiện tại, thành phố Hà Nội, các tỉnh/thành Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh đang được coi là các vùng có dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, do chủ động công tác chuẩn bị từ 3 tháng trước đây, nên đến thời điểm này, cũng như các địa phương khác, nguồn hàng phục vụ người dân mua sắm Tết tại các tỉnh đang có người mắc dịch Covid-19 khá phong phú.

Mặc dù đang dồn lực chống dịch bệnh Covid-19, nhưng để phục vụ nhân dân mua sắm Tết, tỉnh Quảng Ninh đã chuẩn bị hàng hoá phục vụ Tết trị giá gần 2.000 tỉ đồng, bao gồm các mặt hàng thiết yếu như gạo các loại, thực phẩm tươi sống; thực phẩm chế biến, bánh kẹo, rượu bia, đồ uống giải khát, hàng may mặc, hàng trang trí nội thất và một số hàng tiêu dùng khác.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) - cho biết, sản lượng hàng hóa thực phẩm thịt tại Quảng Ninh trong quý I/2021 dự kiến như sau: Sản lượng thịt khoảng 24.640 tấn; 33 triệu quả trứng; 32.000 tấn rau củ quả (đã thu hoạch và sử dụng khoảng 12.000 tấn còn khoảng 20.000 tấn); lượng thủy sản khai thác được cần tiêu thụ trước và sau Tết Nguyên đán với tổng sản lượng ước khoảng 6.228 tấn...; 107 triệu chậu, cành cây cảnh (đào, quất, hoa...). Như vậy, nguồn cung khá dồi dào.

Tại Hải Dương, báo cáo của Sở Công Thương tỉnh cho biết, lượng hàng hóa đã được ngành Công Thương chỉ đạo chuẩn bị từ gần 2 tháng nay. Trong dịp Tết Tân Sửu sẽ không có tình trạng khan hàng - sốt giá dù địa phương này đang căng mình chống dịch Covid-19. Bộ NNPTNT cũng cho biết, hiện nay, ngoài lượng lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội tỉnh thì còn dư khoảng 100.000 tấn rau, củ, quả; 20.000 tấn thịt, 8000 tấn cá.

Tương tự, TP Hải Phòng cũng đã chuẩn bị đầy đủ hàng hóa phục vụ người tiêu dùng, nguồn cung tăng từ 15-30%. Chủng loại hàng hóa phục vụ dịp Tết năm nay khá dồi dào, đặc biệt là 9 nhóm hàng bình ổn giá. Nguồn cung dồi dào nên đến thời điểm này, đã sát thời điểm Tết ông Công, ông Táo nhưng giá hàng hóa không biến động nhiều.

Tại Hà Nội, ngày 4.1.2021, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước dẫn đầu có buổi làm việc tại Sở Công Thương Hà Nội về việc đảm bảo hàng hóa Tết Tân Sửu.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội - Hà Nội đã xây dựng kế hoạch khai thác tăng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết tăng trung bình từ 10-22% so với Tết 2020, nguồn cung các mặt hàng dồi dào, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân dịp Tết.

Ước tính tổng giá trị hàng hoá phục vụ Tết trên địa bàn TP Hà Nội đạt khoảng 39.400 tỷ đồng, tăng khoảng 5% so với kế hoạch Tết năm 2020; hàng hoá dự trữ phục vụ Tết bao gồm: 292.500 tấn gạo, 56.700 tấn thịt lợn, 18.900 tấn thịt gà, 18.459 tấn thịt bò, 396 triệu quả trứng, 315.000 tấn rau củ, 18.114 tấn thực phẩm chế biến, 15.750 tấn thuỷ hải sản, 156.000 tấn trái cây.

Tính đến thời điểm hiện tại, TP.Hà Nội đã chuẩn bị được 169.164 tấn gạo, 52.500 tấn thịt lợn, thịt gà hơn 38.100 tấn (nguồn cung cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng), 351 triệu quả trứng gà, 2.688 tấn thịt bò, 27.240 tấn thuỷ hải sản, 2.775 tấn thực phẩm chế biến, 201.897 tấn rau củ, 45.000 tấn trái cây.

“Ngoài ra, các doanh nghiệp tiếp tục duy trì, thực hiện phương án đảm bảo nhu yếu phẩm thiết yếu đã xây dựng với lượng hàng hoá ký kết tăng 2-3 lần so với ngày thường nhằm sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19”, bà Trần Thị Phương Lan cho biết.

Còn tại một số địa phương miền Trung chịu thiệt hại của bão lũ trong năm 2020 vừa qua, nguồn hàng thiết yếu phục vụ Tết cũng đã được các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuẩn bị tốt. Sở công thương các địa phương cũng khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai các chuyến bán hàng Tết đến các khu vực dân cư chịu thiệt hại lớn của bão lũ với giá bình ổn và có hỗ trợ để giảm bớt khó khăn cho người dân.

"Ước lượng hàng hoá tham gia BOTT tại các địa phương triển khai chương trình được tăng cường, chiếm khoảng 20-35% nhu cầu thị trường. Tại một số tỉnh, thành phố như TP HCM và Hà Nội, UBND cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tăng lượng hàng hoá trong trường hợp có yêu cầu đột xuất hoặc các phương án cung ứng hàng nếu dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp trở lại" - bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết.

Nguồn vốn dùng để dự trữ hàng hóa chủ yếu được huy động từ nguồn xã hội hóa, hạn chế sử dụng nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Bên cạnh những địa phương đã có kinh nghiệm thực hiện BOTT các năm qua, năm nay, một số địa phương khác như Hậu Giang, Kon Tum... cũng thực hiện chương trình BOTT một cách quy mô và bài bản (tổ chức mỗi huyện, thị xã 1 điểm bán bình ổn).

Bên cạnh đó, số lượng các địa phương thực hiện theo phương thức kết nối doanh nghiệp với tổ chức tín dụng tăng so với năm trước. Điều này đã khuyến khích, mở rộng số lượng doanh nghiệp tự nguyện tham gia BOTT và cam kết bình ổn giá không cần sự hỗ trợ về vốn vay từ ngân sách Nhà nước.

Để chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) giao Cục nghiệp vụ QLTT và Cục QLTT các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với các lực lượng trên địa bàn trong công tác trao đổi thông tin, nắm tình hình để thẩm tra, xác minh, rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn;

Tăng cường kiểm soát tuyến trọng điểm gần các cửa khẩu, các đường mòn, lối mở, khu vực tập kết hàng hoá gần biên giới; các chợ đầu mối, các trung tâm thương mại; các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, cảng hàng không;

Tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán... Tăng cường kiểm tra, kiểm soát về công tác an toàn thực phẩm, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ để người dân mua sắm và đón Tết Nguyên đán an toàn, vui tươi.

Không để hàng Tết khan hiếm

Theo Bộ Công Thương, để chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng phục vụ người dân mua sắm Tết, ngay từ tháng 10/2020, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Sở Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố phối hợp thực hiện.

Qua Chỉ thị số 15/CT-BCT ngày 30.10.2020 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc các Sở Công Thương, doanh nghiệp, địa phương xây dựng kế hoạch phục vụ Tết, chủ động rà soát cung cầu hàng hóa, chuẩn bị tốt nguồn hàng và các phương án cung ứng hàng hóa kể cả trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; triển khai chương trình bình ổn thị trường, chú trọng bảo đảm nguồn cung thịt lợn với giá cả ổn định; thực hiện chương trình kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo đảm an toàn thực phẩm...

Theo báo cáo của Sở Công Thương một số địa phương, công tác dự trữ chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán đã được các địa phương, doanh nghiệp nghiêm túc triển khai, đặc biệt là chương trình bình ổn thị trường được hầu hết các tỉnh tham gia.

Về nguồn cung hàng hóa, công tác chuẩn bị Tết đã được các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh triển khai sớm. Hàng hóa chuẩn bị Tết tập trung chủ yếu vào một số mặt hàng thiết yếu như: Gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, xăng dầu... Nguồn cung các mặt hàng khá dồi dào.

Riêng đối với mặt hàng thịt lợn, hoạt động chăn nuôi, nhất là chăn nuôi hộ gia đình bị giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh tả lợn Châu Phi, tuy nhiên các địa phương đã chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động tìm kiếm nguồn hàng, ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp chăn nuôi hoặc có kế hoạch nhập khẩu nhằm bảo đảm cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán. Đến nay, theo báo cáo của các địa phương, tổng giá trị hàng dự trữ của các doanh nghiệp ước tăng khoảng 10-15% so với các tháng thường trong năm.

Ngành Công Thương cũng đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, không để hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lợi dụng các kẽ hở đề tuồn vào hội chợ. Bộ Công Thương cũng khẳng định phối hợp với các bộ, ban, ngành yêu cầu người dân thực hiện văn minh thương mại, an toàn phòng dịch Covid-19.

AN CHI

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/luong-cung-ung-hang-hoa-doi-dao-dam-bao-phuc-vu-dip-tet-552429.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ