A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng tốc triển khai ‘hộ chiếu vaccine’: Chìa khoá mở đường bay quốc tế

14:37 | 05/04/2021

Hiện nhiều nước đã đẩy mạnh việc triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” vì vậy giới chuyên gia khuyến cáo chúng ta cũng phải bắt tay vào làm ngay nếu không sẽ bỏ qua cơ hội này.

Đó chính là chìa khóa mở đường bay quốc tế và vấn đề với Việt Nam bây giờ là tốc độ triển khai.

VNA được IATA chính thức đề nghị tham gia thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass.

Cơ hội phục hồi

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc nghiên cứu, thúc đẩy việc nối lại chuyến bay quốc tế thường lệ tới các nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm thực hiện “mục tiêu kép” và đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản, thiết yếu của công dân. Theo đó, qua nghiên cứu, xem xét tình hình tiêm phòng vaccine trên thế giới cũng như việc tìm hiểu về “hộ chiếu vaccine”, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam với 3 giai đoạn.

Đáng chú ý, liên quan tới việc chuẩn bị phương án triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” và mở lại đường bay quốc tế, giao thương có kiểm soát. TS Bùi Doãn Nề, chuyên gia hàng không, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) nhấn mạnh, đây là vấn đề cần làm ngay, nếu làm muộn sẽ làm mất đi cơ hội. Bản thân VABA đã có văn bản kiến nghị Chính phủ từng bước mở cửa, nối lại đường bay quốc tế, chấp nhận cho khách nước ngoài nhập cảnh khi có chứng nhận tiêm vaccine.

Đặc biệt từ các quốc gia có lượng khách lớn hoặc tiềm năng, đã kiểm soát được dịch bệnh cho hành trình Việt Nam và ngược lại như châu Âu, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Đây là cơ hội để Việt Nam chứng tỏ với thế giới về một đất nước cởi mở, hội nhập và kiểm soát dịch hiệu quả.

Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) phân tích, sau hơn một năm bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 đã khiến hoạt động giao thương trên thế giới bị ngừng trệ. Hiện nhiều nước đã đẩy mạnh việc triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” vì vậy chúng ta cũng phải bắt tay vào làm ngay nếu không sẽ bỏ qua cơ hội này.

“Tôi cho rằng “hộ chiếu vaccine” chính là chìa khóa mở đường bay quốc tế và vấn đề với Việt Nam bây giờ là tốc độ triển khai. Nếu có quy trình cụ thể, sự phối hợp trong việc mở lại đường bay quốc tế, tổ chức du lịch cho khách bay quốc tế đã có “hộ chiếu vaccine” và quản lý phòng chống dịch, hiệu quả mang lại sẽ rất lớn. Đây là cơ hội để chúng ta hồi phục phát triển kinh tế”- TS Ngô Trí Long nhận định.

Có thể thấy, chỉ riêng với ngành du lịch đã đóng góp lớn cho sự phát triển đất nước với tổng doanh thu đạt 36 tỷ USD năm 2019, nhưng ngành dịch vụ màu mỡ này đã phải “đóng cửa” từ hơn một năm qua. Bởi vậy, việc dần mở lại đường bay quốc tế là rất cần thiết.

Tuy nhiên, không ít ý kiến bày tỏ lo ngại nếu quy trình nhập cảnh không chặt chẽ, chỉ cần sơ suất nhỏ, một trường hợp mang mầm bệnh vào trong nước, lây ra cộng đồng thì không chỉ ảnh hưởng đến ngành du lịch mà nhiều ngành khác, gây thiệt hại kinh tế rất lớn.

Do đó Việt Nam chỉ nên công nhận “hộ chiếu vaccine” của các quốc gia, vùng lãnh thổ đã có quy trình kiểm định, cấp hộ chiếu hoặc chứng chỉ tiêm vaccine Covid-19 một cách chặt chẽ, đảm bảo chính xác, an toàn, dù có hộ chiếu vaccine thì sau khi nhập cảnh vẫn phải xét nghiệm bắt buộc.

Sẵn sàng thử nghiệm “hộ chiếu vaccine”

Hiện các quốc gia trên thế giới đang rậm rộ triển khai “hộ chiếu vaccine”. Cụ thể, quốc gia đầu tiên triển khai “hộ chiếu vaccine” là Sigapore, Trung Quốc vừa phát hành “hộ chiếu vaccine” Covid-19. Thái Lan cũng đã công bố kế hoạch cấp hộ chiếu vaccine và giảm thời gian cách ly bắt buộc những người đã tiêm chủng.

Hãng hàng không Qantas của Australia cho biết, đang thử nghiệm “hộ chiếu vaccine điện tử”. Đối với Hoa Kỳ và châu Âu, cơ quan quản lý cũng ủng hộ giải pháp áp dụng “hộ chiếu vaccine” tuy nhiên, hiện vẫn đang vướng mắc để thống nhất cùng áp dụng tính hiệu quả trong phòng dịch của một hay nhiều loại vaccine phòng Covid-19.

Còn ở Việt Nam, Tổng Công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cho biết, từ cuối tháng 2, hãng đã có buổi làm việc đầu tiên với Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) về dự án hộ chiếu sức khỏe điện tử. Vietnam Airlines hiện đã được IATA đề nghị tham gia thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass.

Đây là ứng dụng giúp xác định các yêu cầu của mỗi quốc gia đối với hành khách trong giai đoạn Covid-19, đảm bảo kết quả xét nghiệm của hành khách đáng tin cậy cũng như luồng thông tin bảo mật, nhất quán giữa các bên gồm chính phủ, cơ sở xét nghiệm, hãng hàng không và hành khách. IATA Travel Pass cũng giúp kết nối những thông tin này với các chính phủ và hãng hàng không để thuận tiện cho công tác kiểm tra, quản lý.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, Hãng sẵn sàng phối hợp cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu, xây dựng, thử nghiệm “hộ chiếu vaccine” trong lộ trình từng bước khôi phục mạng bay quốc tế.

Tại buổi tọa đàm “Hộ chiếu vaccine – Giải pháp hướng đến du lịch an toàn” vừa được tổ chức tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), ông Tô Việt Thắng - Phó Tổng Giám đốc Vietjet cho biết: Doanh nghiệp du lịch, hàng không kiến nghị việc tiêm vaccine sẽ mang du khách quốc tế trở lại Việt Nam. Nhưng phải lựa chọn thị trường nào an toàn phòng chống dịch tốt, các quy định kiểm soát tốt nhất.

“Vietjet sẵn sàng khôi phục mạng bay quốc tế, các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore hay Indonesia... là những điểm đến có nhu cầu cao về cả vận chuyển hành khách và hàng hóa trong khi Đông Nam Á đóng vai trò bản lề trong việc hỗ trợ đất nước phát triển kinh tế cũng như tạo nên một khu vực an toàn toàn diện” - ông Thắng nhìn nhận.

Liên quan tới giải pháp “hộ chiếu vaccine” của IATA, Vietjet với vai trò là một thành viên IATA cũng đã tham gia đóng góp ý kiến với Cục Hàng không để sớm triển khai tại Việt Nam.

Vào thời điểm này, với mục tiêu khôi phục dần mạng đường bay quốc tế một cách an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và góp phần tái phát triển nền kinh tế, du lịch, từ ngày 1/4-30/6/2021, Vietnam Airlines mở rộng kế hoạch khai thác thường lệ đến 4 đường bay quốc tế gồm Hà Nội-Narita (Tokyo, Nhật Bản), Hà Nội-Incheon (Seoul, Hàn Quốc), Hà Nội-Sydney và TP Hồ Chí Minh-Sydney (Australia). Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng dự kiến triển khai các chuyến bay trọn gói từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Việc thực hiện những chuyến bay này phụ thuộc vào cấp phép của các cơ quan chức năng.

Đại diện Bamboo Airways xác nhận, Hãng vừa được Hội đồng sân bay Vương quốc Anh cấp slot (lượt cất, hạ cánh) bay tại sân bay Heathrow (Thủ đô London, Anh) từ tháng 5/2021. “Các slot được phân bổ trong tháng 3/2021, cho phép Bamboo Airways triển khai đường bay thẳng tới London ngay từ tháng 5 tới đây khi điều kiện thị trường và Chính phủ cho phép” - đại diện Bamboo Airways cho hay.

Hiện các hãng bay đều bày tỏ mong muốn Chính phủ sẽ đồng ý mở cửa trở lại một cách thận trọng các đường bay thương mại quốc tế từ cuối quý 2, đầu quý 3/2021, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả trên cả nước.

HẠNH NHÂN

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/tang-toc-trien-khai-ho-chieu-vaccine-chia-khoa-mo-duong-bay-quoc-te-558057.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ