A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thu hàng trăm triệu đồng từ trồng vải

08:39 | 29/06/2021

Ở tổ dân phố 3, thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông) nhiều người biết đến gia đình anh Phan Văn Quang với mô hình trồng vải lai chín sớm, vải trứng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Quang chia sẻ, nhiều năm trước, gia đình anh trồng giống vải gai, nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Khi biết ở huyện Ea Kar có mô hình trồng cây vải lai chín sớm, anh đã tìm đến tham quan, học tập. Với diện tích 3 ha, cách đây 7 năm, anh mạnh dạn chặt bỏ vườn cà phê, tiêu để đầu tư trồng 200 cây vải gồm vải lai chín sớm, vải u hồng. Để nắm được kỹ thuật trồng, anh đã tìm hiểu thông tin trên mạng Internet, tham gia lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức và tích lũy kinh nghiệm từ thực tế. Đặc biệt, anh Quang còn trồng bổ sung 100 cây vải trứng - là loại vải có nhiều ưu điểm như: quả to, chín đỏ, chất lượng vượt trội, được khách hàng ưa chuộng, giá bán cao hơn so với vải lai chín sớm.

Mặc dù năm nay thời tiết bất lợi cho cây vải, song vườn vải nhà anh Quang vẫn đạt năng suất tương đương năm trước và cao hơn so với năng suất trung bình ở địa phương. Anh Quang chia sẻ bí quyết, nguồn phân bón chủ yếu sử dụng là phân chuồng ủ hoai mục 6 tháng, mỗi năm bón hai lần (bón thúc mầm và bón thúc quả). Ngoài ra, anh bón thêm đạm, lân, kali. Để phòng trừ sâu, bệnh, anh chủ yếu dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học và phun trước thời điểm thu hoạch ít nhất 20 ngày để bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Để cây đậu nhiều quả, cho năng suất, chất lượng cao, từ cuối tháng 9 sau khi thu hoạch xong, anh bắt đầu tỉa cành, lá cho cây thông thoáng. Đến tháng 3, tháng 4 năm sau cây bắt đầu ra hoa, kết trái thì tiến hành nuôi dưỡng quả và phòng sâu bệnh cho cây.

Anh Phan Văn Quang kiểm tra vườn cây trước khi thu hái

Vụ vải này, đối với những cây 7 năm tuổi cho thu hoạch 2 tạ/cây, những cây có số năm ít hơn cho thu hoạch 1 tạ/cây. Ước thu hoạch cả vườn vải gia đình anh được 25 tấn vải lai và 6 tấn  vải trứng. Nhờ chăm sóc cẩn thận, quả vải của gia đình anh cho chất lượng cao: không bị sâu đầu, quả to đẹp. Với giá bán 45.000 đồng/kg quả vải lai chín sớm và 50.000 - 55.000 đồng/kg quả vải trứng, anh Quang thu 300 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lãi 150 triệu đồng.

Anh Quang nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc cho các hộ trồng vải tại địa phương với mong muốn nông dân trồng vải có thêm nhiều mùa vụ bội thu hơn nữa. Hiện nay, đa số người dân trồng vải tự phát, theo truyền thống, tự học hỏi và áp dụng. Do vậy, anh mong muốn hội nông dân các cấp hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc đúng quy trình để cây vải ra hoa, đậu quả nhiều, để nâng cao giá trị kinh tế từ cây vải; đồng thời chính quyền các cấp tạo điều kiện hỗ trợ những hộ trồng vải trên địa bàn xã liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho cây vải.

Đoàn Dũng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202106/thu-hang-tram-trieu-dong-tu-trong-vai-5741564/

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ