A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải: Giải pháp hiệu quả phòng, chống covid-19

08:48 | 08/07/2021

Lắp camera giám sát trên xe khách giúp nâng cao hiệu quả quản lý vận tải và ATGT, nhất là trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, việc lắp camera cho xe khách, xe tải là rất cấp bách để phát hiện kịp thời hành khách không đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, tiến độ lắp camera theo quy định của Nghị định 10 đang rất chậm.

Thời điểm này việc lắp camera cho xe khách, xe tải được xem là giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả.  

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa họp trực tuyến với các địa phương nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn kinh doanh vận tải trong mùa dịch. Tại đây, vấn đề lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải được đưa ra là một giải pháp để phòng, chống dịch covid-19. Tuy nhiên, trên thực tế tiến độ lắp camera được ví với tốc độ “rùa bò” ở hầu khắp các địa phương.

Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT TP Hà Nội cho hay, hiện trên địa bàn có khoảng 31.000 xe thuộc đối tượng phải lắp camera. Đến nay, mới có khoảng 5.000 xe đã lắp đặt, đạt 16%. Sở GTVT Hà Nội đã có nhiều văn bản nhắc nhở, nhưng khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp (DN) đồng loạt kiến nghị lùi thời hạn lắp đặt.

Nghị định 100/2019 quy định: Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với lái xe điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa vi phạm quy định về lắp đặt và sử dụng dữ liệu camera. Đối với doanh nghiệp sẽ phạt tiền từ 5 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm quy định lắp đặt và truyền dữ liệu camera.

Đáng chú ý, tại TP Hồ Chí Minh có hơn 4.600 DN với hơn 51.000 xe thuộc diện phải lắp camera. Nhưng đến nay mới có hơn 2.000 xe lắp đặt camera theo lộ trình, chủ yếu là xe buýt.

Đại diện Sở GTVT Bình Dương cũng thông tin đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở lắp camera theo lộ trình, nhưng đến nay số lượng DN thực hiện rất hạn chế. Đến nay, chỉ có 128 phương tiện vận tải trong tổng số 6.500 xe lắp đặt.

Theo Tổng cục, đã có nhiều chỉ đạo thực hiện lắp đặt camera cho xe  khách trên 9 chỗ, xe container, xe đầu kéo nhưng đến nay mới chỉ có hơn 15.000 xe đã lắp đặt, đạt hơn 7% trong tổng số gần 200.000 xe phải lắp đặt. Nguyên nhân chậm là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, DN vận tải gặp nhiều khó khăn, sản lượng, doanh thu giảm chỉ đạt 20 - 30% so với trước dịch. Vận tải hàng hóa, sản lượng, doanh thu đạt khoảng 70%.

Về kết quả thực hiện, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đánh giá, tiến độ lắp camera hiện nay trên địa bàn cả nước theo quy định của Nghị định 10 đang rất chậm.

Khẳng định hiệu quả camera giám sát mang lại là rất rõ ràng, giúp nâng cao hiệu quả quản lý vận tải và ATGT, nhất là trong điều kiện dịch bệnh hiện nay. Ông Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh: Việc lắp camera cho xe khách, xe tải là rất cấp bách để phát hiệp kịp thời hành khách không đeo khẩu trang.

Nếu không may một hành khách mắc bệnh không đeo khẩu trang đi trên xe, di chuyển nhiều nơi, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống covid-19 cũng mong muốn có dữ liệu từ camera để phục vụ phòng, chống dịch, truy vết ca nhiễm.

Tuy vậy, trước đó Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép chưa xử lý vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 100 đối với hành vi vi phạm quy định lắp đặt camera lên phương tiện kinh doanh vận tải. Cụ thể, từ nay đến hết ngày 31/12/2021 chưa xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định lắp đặt camera lên xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo.

Từ ngày 1/1/2022 xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định này. Đối với vận tải hành khách, từ nay đến hết ngày 30/6/2022 chưa xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định lắp đặt camera lên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên. Từ ngày 1/7/2022 xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định này.

Mặt khác, thời gian lùi xử phạt sẽ không nhiều nên DN vận tải phải xây dựng tiến độ thực hiện lắp camera. Sở GTVT các địa phương cũng cần kiểm tra, giám sát việc thực hiện lắp camera, truyền, khai thác dữ liệu của các chủ DN.

HẠNH NHÂN

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ