“Bệ đỡ” giúp doanh nghiệp trụ vững trong đại dịch
15:28 | 07/10/2021
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn thì thị trường tiêu dùng nội địa được coi là “nền móng” cơ bản để doanh nghiệp (DN) đứng vững.
Khai thác tốt thị trường nội địa để vượt qua khó khăn, thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt đang là công tác được cơ quan quản lý nhà nước và các DN của tỉnh nỗ lực thực hiện.
Linh hoạt, kịp thời xử lý khâu phân phối
Dịch COVID-19 khiến lưu thông hàng hóa gặp khó khăn, việc thúc đẩy tiêu thụ nội địa được cho là giải pháp hữu hiệu mà nhiều DN chú trọng thực hiện. Đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước, DN tập trung vào đa dạng hóa sản phẩm và tìm cách thiết lập hệ thống phân phối để có kênh tiêu thụ hiệu quả.
Gặp khó khăn ở hoạt động xuất khẩu do dịch bệnh, gần hai năm nay Công ty TNHH MTV ANH COFFEE (TP. Buôn Ma Thuột) chăm chút hơn cho thị trường nội địa. Theo ông Phạm Hoài Nguyên Anh, Giám đốc Công ty, trước đây thị trường chính của công ty là các nước châu Á. Khi hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn, đơn vị tập trung vào thị trường trong nước, hướng đến phát triển khâu phân phối ở các tỉnh, thành như TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre, Hà Nội.
Sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại cà phê Minh Dũng (huyện Cư M’gar) chinh phục khách hàng trong nước nhờ hương vị cà phê đặc trưng từ rang củi thủ công, nguyên chất
Quay về thị trường nội địa, DN có những lợi thế nhất định nhờ sản phẩm bảo đảm các tiêu chí về chất lượng do đã từng phục vụ xuất khẩu. Để kinh doanh hiệu quả ở thị trường này trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, DN đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, tìm hiểu kỹ về thị hiếu, hành vi tiêu dùng của khách hàng, từ đó cho ra đời các dòng sản phẩm phù hợp theo nhu cầu và sở thích, “gu” của từng đối tượng tiêu dùng khác nhau. Hiện, công ty có 27 dòng cà phê bột và hòa tan phục vụ khách hàng trong nước với các vị như: đen; đen thơm nồng; đậm vị; cà phê tinh chất sen, nhân sâm… Nhờ đó, một lượng lớn sản phẩm của công ty đã tiêu thụ được ở 10 tỉnh thành trong cả nước; bình quân mỗi tháng, DN tiếp cận được 2.000 lượt khách hàng quan tâm và mua hàng.
"Khi dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, hoạt động xuất khẩu còn nhiều khó khăn thì các DN nên có chiến lược phát triển thị trường nội địa. Việc mở rộng thị trường nội địa sẽ giúp DN tạo được sân nhà vững chắc, nâng cao uy thế của mình hơn”.
Ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công thương
|
Chủ động tìm các giải pháp tiêu thụ sản phẩm trước biến động của thị trường, Công ty TNHH Thương mại cà phê Minh Dũng (huyện Cư M’gar) đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nội địa, trong đó chú trọng thị trường nội tỉnh. Bà Nguyễn Thị Thơ, Trưởng Phòng Marketing của công ty cho hay, thị trường nội địa là hướng đi quan trọng nhất thời điểm này để DN phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đưa hàng đi tiêu thụ tại các tỉnh thành trong cả nước đã giúp DN phát triển được 10 cửa hàng, đại lý bán lẻ, lượng khách lẻ tăng 150% so với thời gian trước. Đây cũng chính là cơ hội để sản phẩm cà phê rang củi thủ công nguyên chất của công ty tiếp cận người tiêu dùng nội địa, chủ động được thị trường trong thời gian tới.
Để khai thác tốt thị trường nội địa
Thị trường trong nước với gần 100 triệu dân được nhiều DN coi là tiềm năng lớn để khai thác. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tác động tiêu cực đến hoạt động thương mại quốc tế thì chọn hướng quay về thị trường nội địa đã giúp DN qua được “cơn khó”, giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm. Ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng, đối với DN của tỉnh, chủ yếu là DN vừa và nhỏ, việc ổn định và phát triển thị trường trong nước là vấn đề quan trọng hàng đầu để DN duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững trong thời điểm dịch bệnh đang gây ra nhiều thách thức như hiện nay. Riêng với các DN xuất khẩu, nỗ lực phát triển thị trường xuất khẩu phải song hành cùng với việc khai thác tốt thị trường nội địa. Nếu DN chỉ “đứng bằng một chân” thì phát triển sẽ không bền vững. Bởi không phát triển thị trường nội địa thì đến lúc gặp khó khăn trong xuất khẩu, DN sẽ không có chỗ đứng trên sân nhà, đặc biệt là trong xu hướng hội nhập của nền kinh tế.
Thời gian qua, Sở Công thương đã tích cực triển khai, thông tin, hướng dẫn DN của tỉnh tham gia vào chuỗi phân phối sản phẩm Việt Nam tại thị trường trong nước từ các chương trình, dự án, đề án của Bộ Công thương. Cụ thể như Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; xúc tiến thương mại nội địa thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia; chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ; Đề án phát triển thương mại nông thôn…
Đóng gói sản phẩm tại Công ty TNHH MTV ANH COFFEE (TP. Buôn Ma Thuột).
Trong đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng phát, để hỗ trợ DN tìm đầu ra cho sản phẩm, ngành công thương tỉnh đẩy mạnh kết nối giao thương trực tuyến, tổ chức cho DN đưa nông sản lên bán tại các sàn thương mại điện tử trong nước như Sendo.vn, Voso.vn, “Gian hàng Việt trực tuyến”… để tiêu thụ nội địa. Đồng thời, cung cấp thông tin kịp thời về diễn biến thị trường, khả năng cân đối cung - cầu các loại hàng hóa; thông tin thị trường giá cả, nhu cầu; các quy định, tiêu chuẩn, chuẩn mực hàng hóa về bao bì, mẫu mã, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm... để tăng tính cạnh tranh của hàng Việt. Bên cạnh đó, có thông tin định hướng thị trường, định hướng sản xuất; giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết thông tin, dịch vụ tiêu dùng và đưa ra lựa chọn sản phẩm hợp lý.
Tuy nhiên, để khai thác tốt thị trường nội địa, bên cạnh sự hỗ trợ này, DN cần có sản phẩm chất lượng, giá cạnh tranh, chú trọng xây dựng nhãn hàng hóa, tạo dựng và quảng bá hình ảnh của đơn vị mình. Trong đó, cũng cần quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số để chuyển mình phù hợp trong bối cảnh không thể thực hiện được các giao dịch thương mại trực tiếp như hiện nay…
Đỗ Lan
Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/kinh-te/202110/be-do-giup-doanh-nghiep-tru-vung-trong-dai-dich-fb5550e/
Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- Mở lại bay nội địa, giá vé có "trên trời"? (08/10/2021)
- Bamboo Airways tái khai thác nhiều đường bay nội địa từ 10/10 (08/10/2021)
- Giá tiêu hôm nay 8/10: Tăng mạnh thêm 1.000 đồng/kg (08/10/2021)
- Giá vàng hôm nay 8-10: Giảm khi dòng tiền bị chi phối (08/10/2021)
- Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2025 (08/10/2021)
- Giá tiêu hôm nay 7/10: Tăng mạnh 500 - 1.000 đồng (07/10/2021)
- Giá vàng hôm nay 7-10: Nhà đầu tư chớp thời cơ “đánh lên” (07/10/2021)
- Kế hoạch khôi phục các đường bay nội địa của các hãng hàng không (07/10/2021)
- Triển khai chương trình Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân (07/10/2021)
- Huyện Ea Kar: Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công (07/10/2021)
- Hoạt động của các khu, cụm công nghiệp: Đã thực sự hiệu quả? (kỳ 3) (06/10/2021)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN