Bộ GTVT đề xuất nối lại bay quốc tế từ năm 2022
07:44 | 09/11/2021
Báo cáo Thủ tướng kế hoạch nối lại bay quốc tế, Bộ GTVT đề xuất nối lại bay quốc tế thường lệ từ năm 2022, tần suất 4 chuyến/tuần với khoảng 12.000 người nhập cảnh.
Đó là nội dung Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 8-11 tại văn bản mới nhất về kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ với các nước do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký.
Trước đó, Cục Hàng không VN đã báo cáo Bộ GTVT, đề xuất nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ từ Quý IV năm nay.
Hành khách không cần tiêm đủ liều vắc-xin
Theo kế hoạch báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT đề xuất hành khách nhập cảnh Việt Nam phải có xét nghiệm âm tính với SARS CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP được lấy mẫu trong vòng 72 giờ trước chuyến bay đầu tiên trong hành trình vào Việt Nam hoặc theo hướng dẫn của Bộ Y tế;
Hành khách nhập cảnh Việt Nam phải cài đặt và khai báo y tế điện tử trên ứng dụng kiểm soát dịch bệnh được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam công bố áp dụng và thực hiện sàng lọc y tế tại cảng hàng không nơi đến theo quy định.
Như vậy, hành khách nhập cảnh không bắt buộc phải tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19. Hãng hàng không phải thực hiện việc phân khoang phù hợp đối với hành khách đã tiêm đủ liều vắc-xin và hành khách chưa tiêm đủ liều vắc-xin.
Hành khách xuất cảnh phải đáp ứng các yêu cầu nhập cảnh theo quy định của quốc gia/vùng lãnh thổ đến. Đáp ứng các yêu cầu cụ thể theo từng giai đoạn triển khai chuyến bay quốc tế chở khách.
3 giai đoạn mở lại bay quốc tế
Kế hoạch thực hiện phân chia làm 3 nhóm chuyến bay.
Với các chuyến bay công dân Việt Nam tự trả chi phí cách ly (combo): Thực hiện theo Hướng dẫn tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước trong tình hình mới do Bộ Ngoại giao ban hành.
Đối với các chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương (Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam): Thực hiện theo Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành.
Đặc biệt, đối với các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam được chia làm 3 giai đoạn, dành cho công dân Việt Nam và người nước ngoài.
Giai đoạn 1: Tổ chức chuyến bay không yêu cầu phê duyệt danh sách hành khách vào Việt Nam của các cơ quan có thẩm quyền (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế).
Thị trường triển khai thực hiện: Các đường bay giữa Việt Nam và các thị trường Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Ma laysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc (đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ hiện có tỷ lệ người dân được tiêm đủ liều vắc-xin cao hơn Việt Nam, đã và đang thực hiện các chuyến bay "combo", chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế và là các thị trường hàng không quan trọng đối với các hãng hàng không Việt Nam) và các thị trường an toàn khác không hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Dừng việc thực hiện các chuyến bay "giải cứu" cách ly tại các cơ sở của quân đội đến các thị trường triển khai chuyến bay thường lệ.
Cảng hàng không tiếp nhận: Các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam trên cơ sở thống nhất với các địa phương.
Tần suất: 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 12.000 người/tuần). Trên cơ sở ý kiến của các địa phương liên quan về khả năng bố trí cơ sở cách ly, tiếp nhận hành khách, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác cấp phép bay theo quy định.
Yêu cầu đối với hành khách:
Đối với hành khách đã tiêm đủ liều vắc-xin và thực hiện cách ly tập trung 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế: có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát, kèm theo xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại một địa phương của Việt Nam bao gồm chi phí phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly;
Đối với hành khách chưa tiêm đủ liều vắc-xin và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày: có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại một địa phương của Việt Nam, bao gồm chi phí phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly;
Hành khách trên chuyến bay từ các thị trường khác, chuyến bay ngoài lượng được phân bổ phải có văn bản đồng ý cho phép nhập cảnh Việt Nam của các cơ quan chức năng.
Thời gian thực hiện: Dự kiến từ Quý I/2022, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện các chuyến bay hành khách tự trả chi phí cách ly (combo) trong tình hình mới và các chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương.
Giai đoạn 2: Triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách mang "hộ chiếu vắc xin".
Thị trường triển khai thực hiện: Theo nhu cầu của các hãng hàng không. Tần suất: dự kiến 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.
Cảng hàng không tiếp nhận: Các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam.
Yêu cầu đối với hành khách:
Đối với hành khách mang "hộ chiếu vắc-xin" và thực hiện tự cách ly tại nơi cư trú từ 3 - 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế (dự kiến): Có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát;
Đối với hành khách không mang "hộ chiếu vắc-xin" và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày: có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại một địa phương của Việt Nam, bao gồm chi phí phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly.
Thời gian thực hiện: dự kiến từ Quý II/2022, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện các chuyến bay trong Giai đoạn 1 và công tác phòng chống dịch Covid-19.
Giai đoạn 3: Khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu:
Nguyên tắc: Việc triển khai giai đoạn này thực hiện theo quy định và hướng dẫn về dịch tễ của cơ quan có thẩm quyền và đảm bảo phù hợp với tình hình phòng chống dịch Covid-19 trong nước cũng như diễn biến dịch bệnh ở các nước/vùng lãnh thổ trên thế giới.
Đối tượng: công dân Việt Nam và người nước ngoài đáp ứng các yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.
Thị trường triển khai thực hiện và tần suất: Theo nhu cầu của các hãng hàng không.
Cảng hàng không tiếp nhận: Các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam.
Yêu cầu đối với hành khách:
Khi tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và miễn dịch cộng đồng ở Việt Nam ở mức cao, tùy thuộc vào hướng dẫn của Bộ Y tế và kết quả đàm phán công nhận lẫn nhau về "hộ chiếu vắc-xin", có thể xem xét không yêu cầu hành khách mang "hộ chiếu vắc-xin" thực hiện cách ly.
Đối với hành khách không mang hộ chiếu vắc-xin và thực hiện cách ly tập trung 14 ngày: Có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại một địa phương của Việt Nam, bao gồm phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly đối với các đối tượng khách khác.
Thời gian thực hiện: dự kiến từ Quý III/2022, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện các chuyến bay trong Giai đoạn 2 và công tác phòng chống dịch Covdi-19.
Tuy nhiên, Bộ GTVT nêu rõ việc triển khai các giai đoạn này phải đảm bảo phù hợp với khả năng phòng chống dịch Covid-19 trong nước cũng như kết quả đàm phán, thống nhất với các nước/vùng lãnh thổ về công nhận "hộ chiếu vắc-xin".
Dương Ngọc
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/bo-gtvt-de-xuat-noi-lai-bay-quoc-te-tu-nam-2022-20211108205937403.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Agribank Đắk Lắk ủng hộ vật tư phòng chống dịch COVID-19 (09/11/2021)
- Nông dân dè dặt trồng hoa Tết (09/11/2021)
- Hàng không tăng chuyến trở lại (09/11/2021)
- Doanh nghiệp tăng tốc để phục hồi sản xuất kinh doanh (09/11/2021)
- Giá vàng hôm nay 9-11: Nhảy vọt, USD và lãi suất trái phiếu Mỹ suy yếu (09/11/2021)
- Giá tiêu hôm nay 8/11: Xu hướng thời gian tới thế nào? (08/11/2021)
- Amazing Cup 2021: Nâng tầm cà phê Việt (08/11/2021)
- Giá vàng hôm nay 8-11: Vàng SJC lại nhảy vọt (08/11/2021)
- Ngân hàng vẫn lãi lớn, vì sao? (08/11/2021)
- Bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh (08/11/2021)
- Giá vàng hôm nay 6-11: Tăng dữ dội dù USD mạnh lên (06/11/2021)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Tập trung chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk
- Xử lý kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp
- Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại
- Vụ 5 cháu nhỏ bị hàng xóm đánh bầm dập: Chuyển hồ sơ lên Công an TP Buôn Ma Thuột
- Ô tô con mất lái tông vào cổng nhà dân
- Tác dụng bất ngờ của 3 vitamin lên bệnh cao huyết áp
- Bị vợ tát, người đàn ông dùng dao đâm vợ rồi tự sát
- Bộ Công an đề xuất hàng loạt thay đổi về giấy phép lái xe
- Người dân khổ sở vì không có điện lưới
- Phát triển Tây Nguyên có nền nông nghiệp quy mô lớn gắn với công nghệ cao
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN