Sản phẩm OCOP chinh phục người tiêu dùng
16:33 | 22/02/2022
Qua 3 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (ocop), Đắk Lắk đã có 46 sản phẩm được gắn sao cấp tỉnh.
Mỗi sản phẩm được gắn sao là một hành trình đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”, từ việc tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng, xây dựng hình ảnh… để chinh phục người tiêu dùng.
Nhận thấy sữa dê là một sản phẩm rất mới, chưa phát triển tại thị trường Việt Nam, năm 2018 anh Nguyễn Văn Hải (SN 1984, ở xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) nảy ra ý tưởng nuôi dê lấy sữa để khởi nghiệp. Vượt qua không ít trở ngại, khó khăn, anh Hải đã chế biến thành công sản phẩm sữa dê thanh trùng và từng bước xây dựng thương hiệu Sữa dê Ban Mê được kiểm nghiệm và đạt các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Để đa dạng, anh Hải nghiên cứu, chế biến nhiều sản phẩm khác nhau từ sữa dê như bánh flan, sữa chua... Hiện sản phẩm Sữa dê Ban Mê đã được bán đi các tỉnh thành như Khánh Hòa, Đồng Nai, Đà Nẵng, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh... và các siêu thị thực phẩm trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Về hướng đi lâu dài, anh đang xây dựng lộ trình mở rộng trang trại với quy mô trên 1.000 con dê, cùng với cánh đồng trồng cỏ phục vụ chăn nuôi và mở rộng quy mô liên kết với nông dân nhằm tạo ra số lượng lớn sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Trang trại nuôi dê lấy sữa của anh Nguyễn Văn Hải (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn).
Chế biến ca cao cũng là một ngành hàng khá mới ở Đắk Lắk. Nhận thấy thế mạnh của vùng nguyên liệu đặc trưng, Công ty TNHH Ca cao Nam Trường Sơn (xã Ea Na, huyện Krông Ana) đã tiên phong đầu tư nghiên cứu kỹ thuật và máy móc chế biến hạt ca cao. Ông Trương Ngọc Quang, đại diện công ty chia sẻ, tại Việt Nam, trong đó có Đắk Lắk là vùng trồng giống ca cao lai có chất lượng cao, nằm trong nhóm 10% loại hạt hương vị trên toàn thế giới. Đặc biệt, khi trồng ở Đắk Lắk, với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp đã tạo ra hương vị đặc trưng thơm ngon hơn những vùng khác.
Để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường, công ty đã xây dựng đề tài nghiên cứu và thuê các chuyên gia nước ngoài về tư vấn để hoàn thiện quy trình công nghệ chế biến các sản phẩm từ hạt ca cao. Ngoài ra, công ty đã chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu sạch thông qua liên kết với các hợp tác xã (HTX), nông dân trồng ca cao theo tiêu chuẩn UTZ. Hiện nay, công ty đã cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm như: bột ca cao nguyên chất, bột ca cao 3 trong 1, bơ ca cao, bánh ca cao liquor và các loại chocolate sữa, đen thu hút được khách hàng ở những thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Canada…
Quy trình sản xuất chocolate của Công ty TNHH Ca cao Nam Trường Sơn
Ngoài sữa dê và ca cao, còn rất nhiều sản phẩm OCOP của Đắk Lắk đã thành công trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu bền vững. Các đơn vị phân phối đã chủ động tìm đến sản phẩm và đang dần hình thành xu thế ưu tiên lựa chọn sản phẩm có gắn sao OCOP.
Chương trình OCOP trên địa bàn Đắk Lắk xác định có 84 nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Theo đó, Đắk Lắk tập trung phát huy thế mạnh sẵn có về tiềm năng, sản phẩm phong phú và chủ lực như cà phê, bơ, sầu riêng, ca cao, mắc ca… Đồng thời, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh (kinh tế hợp tác và kinh tế tư nhân theo hướng cộng đồng, các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể) để sản xuất các sản phẩm truyền thống, sản phẩm có lợi thế ở khu vực nông thôn góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị.
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại Hợp tác xã OCOP Đắk Lắk.
Mới đây, sự ra đời của HTX OCOP Đắk Lắk đã trở thành điểm kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP đầu tiên của tỉnh, làm cầu nối đến với thị trường. Điểm bán hàng của HTX đang trưng bày hơn 50 sản phẩm của các địa phương trong và ngoài tỉnh nhằm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm có thương hiệu, chất lượng tốt nhất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Hoạt động giới thiệu và bán sản phẩm OCOP còn tạo cơ hội cho các đơn vị sản xuất các sản phẩm OCOP gặp gỡ, giao lưu học hỏi để kết nối kinh doanh và mở rộng thị trường hướng tới xuất khẩu.
Minh Thuận - Khánh Huyền
Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/kinh-te/202202/san-pham-ocop-chinh-phuc-nguoi-tieu-dung-58c1047/
Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- Hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô tiếp tục gặp khó (23/02/2022)
- Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung kiểm tra thực tế các công trình trọng điểm trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột (23/02/2022)
- Giá vàng hôm nay 23-2: Lao lên rồi giảm mạnh (23/02/2022)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn về đảm bảo cung ứng xăng dầu (23/02/2022)
- Rà soát nội dung, cơ chế, chính sách đặc thù xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2030 (23/02/2022)
- Việt Nam mở lại bay quốc tế đi đến 20 quốc gia, vùng lãnh thổ (22/02/2022)
- Giá vàng hôm nay 22-2: Vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce (22/02/2022)
- Phí SMS Banking tăng "sốc" (22/02/2022)
- Giá xăng dầu trong nước tăng mạnh, Bộ Tài chính nói gì? (22/02/2022)
- Vượt mốc 26.000 đồng/lít sau khi tăng gần 1.000 đồng/lít, giá xăng xác lập kỷ lục mới (21/02/2022)
- Cẩn trọng nguy cơ lạm phát (21/02/2022)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Tập trung chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk
- Xử lý kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp
- Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại
- Vụ 5 cháu nhỏ bị hàng xóm đánh bầm dập: Chuyển hồ sơ lên Công an TP Buôn Ma Thuột
- Ô tô con mất lái tông vào cổng nhà dân
- Tác dụng bất ngờ của 3 vitamin lên bệnh cao huyết áp
- Bộ Công an đề xuất hàng loạt thay đổi về giấy phép lái xe
- Bị vợ tát, người đàn ông dùng dao đâm vợ rồi tự sát
- Người dân khổ sở vì không có điện lưới
- Phát triển Tây Nguyên có nền nông nghiệp quy mô lớn gắn với công nghệ cao
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN