A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cán bộ cấp sai sổ đỏ, nhiều người dân phải chịu thiệt

13:27 | 28/07/2022

Cán bộ huyện Đắk G’long (Đắk Nông) cấp sai 65 sổ đỏ phải ra quyết định thu hồi. Nhiều người dân mua bán diện tích đất trên chịu thiệt hại nặng.

Dân thiệt do chính quyền làm sai

UBND huyện Đắk G’long đã ra thông báo về việc thu hồi 65 sổ đỏ đã cấp cho các hộ gia đình, cá nhân không đúng quy định về đất đai. Lý do thu hồi được UBND huyện Đắk G’long đưa ra là các thửa đất này không đủ điều kiện được cấp sổ đỏ do thuộc đất của Viện Khoa học lâm nghiệp Nam Trung bộ và Tây nguyên, hoặc thuộc quy hoạch 3 loại rừng (rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất).

Trong số diện tích bị cấp sai, người được cấp đất nhiều nhất là 5,5ha, nhỏ nhất 77m2, còn lại phần lớn là các thửa đất từ 1 - 2ha. Một số hộ dân bị cấp sai đến 3 sổ đỏ. Hiện 4 trường hợp đã sang nhượng cho người khác và nhiều sổ đỏ được người dân thế chấp ở ngân hàng.

Năm 2019, bà L.T.T.H. (ngụ TP.HCM) cùng chồng từ TP.HCM lên xã Đắk Som mua đất để làm dự án nông nghiệp.

Bà H. đã mua khoảng 10ha đất của một người dân tại huyện Đắk G’long. Trong số này có 1,2ha được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Số đất còn lại được cấp giấy xác nhận đất canh tác từ năm 2017.

Ông K'Hai lên UBND xã Đắk Som kiểm tra thông tin sổ đỏ của gia đình bị thu hồi. Ảnh: Quang YênĐầu năm 2022, bà H. mang sổ đỏ lên Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đắk G’long để làm thủ tục chuyển nhượng thì bị đơn vị này giữ giấy tờ cho đến nay. Sau nhiều lần chạy khắp nơi tìm hiểu, bà H. mới biết diện tích đất mình mua nằm trong danh sách bị cấp sai.

“Khi mua đất tôi đã tuân thủ đúng theo pháp luật, đất có sổ đỏ do huyện cấp nhưng giờ chính quyền thu hồi và thông báo cấp sai. Việc cấp sai là trách nhiệm của cán bộ, người dân làm đúng sao bắt chúng tôi chịu thiệt”, bà H. bức xúc.  

Tương tự, gia đình ông K’Hai (ngụ xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) cũng được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ cho diện tích 2,1ha đất khai hoang từ năm 1994.

Theo ông K’Hai, năm 2012 khi nghe thông tin mọi người được cấp sổ đỏ khu vực đất trên nên gia đình cũng lên huyện làm thủ tục. Sau đó, ông K’Hai được cấp sổ đỏ.

“Đến 2020, tôi mang sổ đỏ thế chấp ngân hàng vay 300 triệu đồng để đầu tư. Còn diện tích đất trên gia đình trồng cà phê lâu nay. Bây giờ, nếu thu hồi sổ thì tôi cũng không biết phải làm sao, vì giờ cũng chưa có tiền để trả cho ngân hàng”, ông K’Hai lo lắng.

Đây là 2 trong số 65 trường hợp được chính quyền huyện Đắk G’long cấp sổ đỏ sai rồi phải ra quyết định thu hồi. Hiện nhiều trường hợp đã mang sổ đỏ đi cầm cố ngân hàng để vay tiền hoặc sang nhượng qua nhiều người khác.  

Sẽ xử lý cán bộ làm sai

Trước đó, tháng 12/2021, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đắk Nông có kết luận về công tác quản lý, sử dụng đất; quản lý, bảo vệ rừng và thực hiện dự án đầu tư tại xã Đắk Som, huyện Đắk G’long của Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung bộ và Tây nguyên (TP Đà Lạt, Lâm Đồng), thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam.

Cụ thể năm 2003, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao cho Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung bộ và Tây nguyên quản lý, bảo vệ và thực hiện dự án nghiên cứu lâm sinh với 3.280 ha đất rừng. Diện tích đất rừng được giao thuộc địa giới hành chính xã Đắk Som, huyện Đắk G’long

Sau khi được cấp sổ đỏ, nhiều trường hợp đã xây nhà ở ổn định lâu nay. Ảnh: Quang Yên

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý bảo vệ rừng, Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung bộ và Tây nguyên đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý, bảo vệ rừng, để mất rừng với tổng diện tích hơn 2.052ha. Trong đó, giai đoạn từ năm 2003 - 1/2015 để mất hơn 1.822ha; giai đoạn từ tháng 2/2015 - 12/2020 để mất hơn 230ha.

Ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyệnh Đắk G’long (Đắk Nông) cho biết, UBND huyện sẽ tổ chức rà soát, kiểm điểm những cán bộ liên quan vụ cấp sai 65 sổ đỏ cho người dân ở xã Đắk Som.

Việc cấp sổ đỏ nêu trên diễn ra từ nhiều năm trước. Trong số này, nhiều người đã canh tác ổn định, hình thành tài sản gắn liền trên đất. Rất nhiều trường hợp đang thế chấp ngân hàng hoặc sang nhượng qua nhiều người.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi hơn 2.100ha đất lâm nghiệp và hơn 961ha đất, rừng của Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung bộ và Tây nguyên được giao quản lý, bảo vệ rừng. Đồng thời, lập hồ sơ xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai đối với Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung bộ và Tây nguyên, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ