Làm sạch môi trường mua sắm trực tuyến
15:32 | 15/08/2022
Các kênh thương mại điện tử phát triển mạnh, hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến thì người tiêu dùng cũng gặp phải cảnh mua hàng online không được như ý nhiều hơn.
Thực tế này cho thấy, quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang bị xâm phạm và sự cần thiết phải làm sạch môi trường mua sắm trực tuyến.
Người tiêu dùng chưa tự bảo vệ quyền lợi
Dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm, từ cách mua sắm truyền thống sang mua hàng trực tuyến. Với cách thay đổi này, người tiêu dùng gặp nhiều thuận lợi hơn, tuy nhiên, không ít người tiêu dùng đã dính phải bẫy lừa khi đặt hàng một đằng, sản phẩm nhận được một nẻo.
Trường hợp chị Trần Yến Linh (ở phố Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội) là một ví dụ. Chị Linh cho biết, khoảng hơn hai năm trở lại đây, từ khi đại dịch Covid-19 hoành hành, chị đã dần tiếp cận với kênh mua sắm qua sàn thương mại điện tử. Trên chiếc điện thoại thông minh của mình, chị cài đủ các loại app mua sắm online như Lazada, Shopee, Sendo... “Tiện thì rất tiện, lại còn hay được khuyến mại, miễn phí vận chuyển, săn được hàng giảm giá sâu... Thế nhưng số lần tôi mua phải hàng kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” không hiếm. Đầu tháng 8 vừa qua, tôi có mua một cặp kính râm qua sàn thương mại điện tử, hình quảng cáo thì rõ là “nét” nhưng khi hàng đến tay thì mới cầm xem đã... bật mắt kính” – chị Linh nói và cho biết thêm, do món hàng có giá không lớn nên chị cũng không khiếu kiện gì nữa, vì sợ mất thời gian.
Chị Lê Thu Hà (phố Lê Văn Lương, Hà Nội) cho biết, vừa mua trên mạng một chiếc túi xách, nhìn hình shop chụp thì rất ưng nhưng khi nhận hàng thì chiếc túi chẳng khác gì món hàng mã.
Đây chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, hàng “lởm” khi mua sắm qua kênh thương mại điện tử. Điều đáng nói là với nhiều người, do giá trị sản phẩm không lớn nên họ không muốn khiếu nại vì nghĩ mất thời gian, mất công sức...
Thực tế, rất nhiều người tiêu dùng ngại khiếu kiện vì có khi chi phí khiếu kiện nhiều hơn so với số tiền mua sản phẩm, nên bỏ qua quyền lợi của mình. Không chỉ vi phạm về tình trạng hàng kém chất lượng, thời gian qua, nhiều người tiêu dùng còn bị vi phạm quyền lợi qua nhiều hình thức như hủy đơn hàng, kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại của bên bán, nhập nhằng giá... cũng có chiều hướng gia tăng.
Nói về nguyên nhân khiến người tiêu dùng ngại tố cáo hành vi vi phạm, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, thực tế người Việt Nam có tâm lý ngại va chạm nên đa số chưa dám lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình. Bên cạnh đó, việc giải quyết một số khiếu nại không thành công là do người tiêu dùng không đủ chứng cứ chứng minh quyền lợi bị xâm hại... từ đó càng tạo kẽ hở cho kẻ gian lợi dụng.
Tạo môi trường kinh doanh minh bạch
Những bất cập nói trên tiếp tục gióng lên tiếng chuông về quyền lợi người tiêu dùng đang bị xâm phạm một cách công khai, phổ biến. Trong khi đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dù đã có hiệu lực thi hành từ năm 2011 nhưng dường như chưa phát huy được nhiều tác dụng. Bản thân nhiều người tiêu dùng cũng chưa nắm rõ luật, chưa hiểu hết được các quyền lợi của mình, dẫn đến thái độ thờ ơ và không biết cách tự bảo vệ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thời gian qua Cục đã tiến hành nâng cấp, hoàn thiện và mở rộng kết nối hệ thống Tổng đài Tư vấn, Hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tới nhiều tỉnh, thành phố, các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức liên quan trên cả nước. Nhờ đó việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Tuy nhiên, quá trình thực thi Luật hiện đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, bao gồm các vấn đề liên quan đến tính thống nhất, hiệu lực, hiệu quả thực thi các quy định của Luật, sự thay đổi của thực tiễn sản xuất, kinh doanh cũng như những yêu cầu, xu thế mới đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều này đặt ra yêu cầu về việc xem xét, sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, để có thể giúp nâng cao quyền lợi cho người tiêu dùng, duy trì sự công bằng, tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp, nhà sản xuất, từ đó tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.
Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh: Việc xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) là hoạt động cần thiết, kịp thời, không chỉ nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập đặt ra trong thực tiễn mà còn nhằm thực hiện chủ trương về hoàn thiện thể chế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Giới chuyên gia kỳ vọng, với việc xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), thời gian tới, người tiêu dùng sẽ được bảo vệ quyền lợi một cách chính đáng, giảm thiểu những bất công, thiệt thòi trong giao dịch mua bán, cùng với đó, uy tín của các doanh nghiệp, nhà sản xuất làm ăn chân chính cũng được nâng lên.
Song, bản thân người tiêu dùng cũng cần là những người tiêu dùng thông thái biết cách sử dụng, lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ, thông tin sản phẩm minh bạch,… từ đó góp phần loại bỏ những doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh không chân chính ra khỏi thị trường, tạo lập môi trường kinh doanh trong sạch, bền vững
DUY KHANG
Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/lam-sach-moi-truong-mua-sam-truc-tuyen-5693952.html
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Đánh thức đại ngàn (kỳ 1) (16/08/2022)
- GDP tăng, lạm phát được kiềm chế (16/08/2022)
- Sớm bịt lỗ hổng thu thuế bán hàng online: Xác định nguồn thu từ các sàn (16/08/2022)
- Khắc phục sớm các lỗi thu phí không dừng (16/08/2022)
- Giá vàng hôm nay 16-8: Bị chốt lời do đồng USD tăng giá (16/08/2022)
- Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương khắc phục lỗi thu phí không dừng (15/08/2022)
- Hàng không cung ứng hàng triệu ghế dịp Tết nguyên đán từ hôm nay 15-8 (15/08/2022)
- Giá vàng hôm nay 15-8: Vàng SJC, vàng nhẫn, trang sức đồng loạt giảm (15/08/2022)
- Cần cơ chế giám sát cụ thể từng nhóm hàng hóa (15/08/2022)
- Sớm bịt lỗ hổng thu thuế bán hàng online (15/08/2022)
- Thuế thu nhập cá nhân: Đã đến lúc điều chỉnh (15/08/2022)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Huyện Krông Búk: Khẩn trương khắc phục đường bị hư hỏng, xuống cấp do thi công dự án điện gió
- 7.290 đoàn viên, thanh niên tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024 tại huyện Ea H'leo
- Huyện Krông Ana (Đắk Lắk): 19 công trình cấp nước xuống cấp, hư hỏng
- Quản lý sâu bệnh cho cây hồ tiêu ở Tây Nguyên trong mùa mưa
- Hàng trăm người bị lừa 200 tỉ đồng qua app "Hẹn hò", "Kỹ nữ" như thế nào?
- Người phụ nữ đâm chồng tử vong vì hay... đi nhậu
- Tặng 40 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Lắk
- Đề xuất đánh thuế trường hợp sở hữu nhiều nhà, đất
- Phụ huynh bức xúc vì trường "quên" mua BHYT cho học sinh
- Xét xử vụ án giết người từ 6 năm trước, bị cáo liên tục kêu oan
- Công nghệ mới trên LG Styler SC5GMR80H 2024
- Sơn bóng ngoại thất cao cấp KUTO PRO loại 5L
- Đánh giá Review nước hoa chanel allure
- Tìm hiểu cửa hàng Đồ decor ở Hà Nội
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN