A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cầu treo Quảng Phú bị “lãng quên” 23 năm

13:57 | 26/10/2022

Sau khi tỉnh Đắk Nông được thành lập, trên cơ sở được tách từ tỉnh Đắk Lắk, cây cầu nối liền 2 tỉnh tại xã Quảng Phú (Krông Nô) tạm dừng thi công.

Đến nay, sau 23 năm, số phận cây cầu này vẫn chưa được quyết định do chưa thống nhất được phương án.

Bị “lãng quên” 23 năm

Năm 1999, dự án cầu treo Quảng Phú, xã Ea R'bin, bắc qua sông Krông Nô được xây dựng. Công trình dài 140m, kinh phí dự toán hơn 9 tỷ đồng, do Sở Giao thông – Vận tải (GT-VT) tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Năm 2004, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định dừng triển khai thi công cầu Quảng Phú, giao Sở GT-VT kiểm kê, nghiệm thu khối lượng đã thi công, thực hiện các thủ tục thanh quyết toán theo quy định. Thời điểm này, công trình đã hoàn thành hai mố cầu, 4 trụ, 4 dầm nhịp 18m, lắp xong 2 nhịp dẫn dài 18m và 70% khối lượng đường hai đầu cầu phía Quảng Phú… Năm 2008, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định phê duyệt quyết toán vốn đầu tư các hạng mục hoàn thành, hơn 6 tỷ đồng.

Cầu treo Quảng Phú được khởi công từ năm 1999 và tạm dừng thi công năm 2004

Từ năm 2004 đến nay, cây cầu xây dang dở, bị bỏ mặc hoang hóa suốt 23 năm. Mới đây, UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Nông để thống nhất phương án xử lý cầu Quảng Phú, nối liền xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đắk Nông) với xã Ea R'bin, huyện Lắk (Đắk Lắk) theo hướng tháo dỡ các hạng mục, với kinh phí tháo dỡ dự kiến khoảng 3 tỷ đồng. Nguyên nhân là dự án không còn phù hợp; vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2026 của tỉnh Đắk Lắk đã bố trí hết, không đủ kinh phí đầu tư hoàn chỉnh dự án; tiếp tục xây dựng đòi hỏi kinh phí lớn (khoảng 30 tỷ đồng), nhưng hiệu quả không cao.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú (Krông Nô) cho rằng, hiện nay có rất nhiều hộ dân trên địa bàn xã có đất rẫy tại xã Ea R’bin và xã Nam Ka (Đắk Lắk). Bên cạnh đó, một số học sinh của tỉnh bạn sang xã Quảng Phú học nên nếu có cây cầu nối liền 2 tỉnh thì sẽ rất thuận lợi cho người dân và tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nếu hiện nay chưa có kinh phí để xây dựng cầu thì nên giữ nguyên hiện trạng, không cần phải phá bỏ để không gây lãng phí tài sản.

Người dân địa phương mong muốn cây cầu sẽ được đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh

Đồng quan điểm, người dân xã Quảng Phú cho rằng, gần 20 năm qua, cây cầu chưa hoàn thành khiến việc đi lại rất khó khăn. Một số hộ dân phải sử dụng bè, thuyền để qua sông lao động, sản xuất, học tập, thăm thân... Đặc biệt, vào mùa mưa, người dân phải chạy một quãng đường xa hơn để qua sông, đến vườn rẫy vì nước lớn, chảy xiết không thể di chuyển bằng thuyền bè. Chính vì thế, người dân mong mỏi chính quyền 2 tỉnh sớm có giải pháp để cây cầu Quảng Phú có cơ hội được vận hành, hoạt động như kế hoạch ban đầu.

Sẽ quyết định sau năm 2025

Lãnh đạo Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo Sở GT-VT phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan để đề xuất hướng giải quyết, liên quan đến công văn kiến nghị của tỉnh Đắk Lắk xử lý dỡ cầu Quảng Phú.

Chính quyền xã Quảng Phú kiến nghị tạm thời không phá bỏ cây cầu này

Ngày 6/10, Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông đã chủ trì, làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan để tìm hướng giải quyết. Trong buổi làm việc, các bên đã thống nhất đề xuất, tạm thời chưa phá bỏ cây cầu Quảng Phú.

“Trong thời gian tới, chính quyền các cấp tiếp tục theo dõi nhu cầu của người dân. Sau năm 2025, nếu người dân có nhu cầu cao, đồng thời bố trí được nguồn vốn thì sẽ xây dựng một cây cầu tại vị trí này, có thể là cải tạo từ cây cầu Quảng Phú cũ hoặc xây dựng mới”- lãnh đạo Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông cho hay.

Thanh Hằng - Quang Vũ

Bài viết gốc: https://baodaknong.org.vn/phap-luat/cau-treo-quang-phu-bi-lang-quen-23-nam-95714.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ