A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Siết chặt quản lý tài nguyên khoáng sản ở huyện M’Drắk

13:44 | 07/11/2022

Trước tình trạng khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn vẫn còn diễn ra phức tạp, UBND huyện M’Drắk đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép,....

.... góp phần sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Xử lý “điểm nóng” Ea Pil

Mặc dù ở xã Ea Pil chưa có mỏ cát, mỏ đá nào được cấp phép nhưng trên địa bàn xã vẫn xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép. Khoảng tháng 5 và tháng 6/2022, tình trạng này diễn ra rầm rộ, phức tạp tại khu vực lòng suối giáp ranh với xã Cư Prao. Ông Vũ Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Ea Pil cho biết do địa bàn rộng, lực lượng của xã mỏng nên không thể liên tục đi kiểm tra được hết các địa điểm; trong khi đó các đối tượng hút trộm khoáng sản lại thường xuyên thay đổi địa điểm, lợi dụng đêm tối hoặc ngày nghỉ để lén lút hút trộm; sau khi hút xong thì nhanh chóng thu dọn các phương tiện để đi nơi khác… nên gây nhiều khó khăn trong xử lý. Để tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: liên tục tuần tra, kiểm tra tại các "điểm nóng"; phát huy vai trò tố giác của người dân... qua đó đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp khai thác cát trái phép.

Lực lượng chức năng xử lý, tịch thu các phương tiện khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Ea Pil

Đơn cử như, ngày 23/6/2022, qua công tác nắm tình hình và phản ánh của người dân, chính quyền địa phương cùng lực lượng công an xã tiến hành kiểm tra tại khu vực suối ở thôn 1. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện xe ôtô tải BKS 47C 240.39 do tài xế Lưu Văn Thạo (SN 1981, trú thôn 10, xã Ea Đar, huyện Ea Kar) điều khiển, trên xe có chở khoảng 4 m3 cát; dưới lòng suối có một máy nổ dùng để hút cát lên xe. Tại thời điểm phát hiện sự việc thì người điều khiển máy hút cát trái phép đã rời khỏi hiện trường, lực lượng chức năng đã đưa tài xế lái xe cùng tang vật về trụ sở UBND xã để tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc và báo cáo lên cấp trên để xử lý. Đến thời điểm hiện tại, vụ việc này đã được lực lượng chức năng của huyện M’Drắk xử phạt, tịch thu phương tiện vi phạm theo đúng thẩm quyền.

Ông Khương Văn Phong, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện M’Drắk cho biết: Để lập lại trật tự trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản ở xã Ea Pil, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã cùng với địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra. Qua đó, đã xử lý, xử phạt và chấn chỉnh kịp thời, đến nay, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Ea Pil đã chấm dứt. UBND huyện cũng chỉ đạo phòng chuyên môn, lực lượng chức năng cùng với chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm không để hoạt động khai thác cát trái phép tái diễn trên địa bàn.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Theo Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND, ngày 27/12/2021 của HĐND tỉnh về điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 113/2014/NQ-HĐND, ngày 17/7/2014 của HĐND tỉnh về Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trên địa bàn huyện M’Drắk có 10 mỏ khoáng sản với các loại khoáng sản như đất san lấp, cát làm vật liệu xây dựng, đất sét gạch ngói, đá làm vật liệu xây dựng. Cụ thể: quy hoạch 6 mỏ đất san lấp với diện tích hơn 17,8 ha, tài nguyên dự báo khoảng gần 1.250.000 m3 tại các xã Ea Lai, Cư M’ta, Krông Jing và thị trấn M’Drắk; 1 mỏ cát làm vật liệu xây dựng ở thôn 9, xã Cư Prao với diện tích hơn 7,6 ha, tài nguyên dự báo hơn 152.000 m3; 1 mỏ đất sét gạch ngói ở xã Cư M’ta với diện tích 10 ha, tài nguyên dự báo khoảng 300.000 m3; 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng tại xã cư Prao với diện tích khoảng 23 ha, tài nguyên dự báo hơn 2.300.000 m3.

Phương tiện hút cát trái phép bị UBND xã Ea Pil thu giữ.

Ông Khương Văn Phong cho biết, tuy theo quy hoạch, trên địa bàn huyện có 10 mỏ khoáng sản nhưng hiện nay, chưa có mỏ cát, mỏ đất nào được cấp phép khai thác. Đối với mỏ đá xây dựng, trên địa bàn huyện hiện chỉ có hai mỏ đá đã được cấp phép ở xã Ea Lai và xã Ea Mđoal.

Để bảo đảm hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn theo quy hoạch, tuân thủ đúng quy định, hằng năm, UBND huyện đều thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động khoáng sản; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm khai thác khoáng sản theo thẩm quyền.

UBND huyện cũng chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác quản lý, chủ động kiểm tra, tham mưu cho UBND huyện xử lý, đình chỉ các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép theo quy định. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tài nguyên khoáng sản, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong bảo vệ nguồn tài nguyên trên địa bàn…

Duy Tiến

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202211/siet-chat-quan-ly-tai-nguyen-khoang-san-o-huyen-mdrak-0f14744/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ