A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dự án Hệ thống thoát nước trung tâm hành chính huyện Cư Kuin: Sẵn sàng bảo vệ thi công

09:11 | 20/04/2023

Sau hơn 7 năm triển khai thi công và phải điều chỉnh hướng tuyến, huyện Cư Kuin đã và đang tích cực chuẩn bị, bảo đảm mọi điều kiện, sẵn sàng bảo vệ thi công Dự án Hệ thống thoát nước trung tâm hành chính huyện (gọi tắt là dự án).

Báo Đắk Lắk đã trao đổi với đồng chí PHÚC BÌNH NIÊ KĐĂM, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cư Kuin, Trưởng Ban Chỉ đạo thi công dự án xung quanh nội dung này.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cư Kuin Phúc Bình Niê Kđăm, Trưởng Ban Chỉ đạo thi công Dự án Hệ thống thoát nước trung tâm hành chính huyện Cư Kuin

♦ Đồng chí có thể đánh giá sơ bộ tình hình thực tế của Dự án Hệ thống thoát nước trung tâm hành chính huyện Cư Kuin?

Dự án Hệ thống thoát nước khu trung tâm hành chính huyện Cư Kuin được HĐND tỉnh Đắk Lắk quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 06/QĐ-HĐND ngày 6/4/2016. Đồng thời, được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng điều chỉnh dự án tại Quyết định số 2995/QĐ-UBND ngày 15/10/2019, với tổng mức đầu tư trên 36 tỷ đồng, tương ứng với chiều dài toàn tuyến là 3,98 km. Dự án hiện đang trong quá trình thi công và chuẩn bị hoàn thiện thì một bộ phận nhỏ người dân sinh sống, canh tác trong khu vực dự án phản đối, buộc chủ đầu tư phải dừng thi công.

Để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Tổ công tác khảo sát lại tác động môi trường, mức độ an toàn hồ đập và tác động đến đời sống người dân trong khu vực đối với dự án. Đây được xem là “nút thắt” cuối cùng để khẳng định việc triển khai thi công dự án là hoàn toàn khả thi.

Sau quá trình khảo sát, đánh giá, lấy ý kiến các sở, ngành liên quan về tác động của dự án đối với người dân, trước đề xuất của UBND tỉnh, ngày 27/12/2022, Văn phòng Tỉnh ủy đã có Thông báo số 755-TB/VPTU về ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc bảo vệ thi công để triển khai dự án. Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm quy trình, quy định, báo cáo kết quả để Thường trực Tỉnh ủy biết và theo dõi.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Cư Kuin sẽ tiến hành bảo vệ thi công dự án tại tuyến đường mòn ra cửa xả đổ ra hồ Ea M’tá, có chiều dài khoảng 877,7 m, chiều rộng khoảng 10 m tại buôn Ea M’tá, xã Ea Bhốk.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Vũ Đức Côn và Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy cùng khảo sát một số tuyến đang thi công của dự án

♦ Công tác tuyên truyền, vận động người dân thời gian qua đã được huyện Cư Kuin thực hiện như thế nào? Những lo ngại về nguồn nước sinh hoạt, an toàn hồ đập của người dân đã được quan tâm xử lý ra sao, thưa đồng chí?

Trước những vấn đề phát sinh, nhất là khi dự án đã bước vào giai đoạn nước rút, Huyện ủy Cư Kuin mà cụ thể là Ban Chỉ đạo thi công dự án đã quan tâm, kịp thời chỉ đạo thành lập Tổ tuyên truyền do Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy làm Tổ trưởng tổ chức nắm bắt tư tưởng nhân dân, tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận và phối hợp thực hiện.

Vào tháng 7/2022, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cũng đã đối thoại trực tiếp với hơn 100 người dân của các buôn Ea M’tá, Ea M’tá A, thôn 5 (xã Ea Bhốk) để làm rõ những vấn đề người dân lo ngại. Tại buổi đối thoại này, lãnh đạo các phòng, ban có liên quan và UBND xã Ea Bhốk đã lý giải cụ thể từng nội dung giúp người dân nắm và hiểu đúng bản chất của vấn đề. Trước đó, UBND huyện cũng đã chủ trì, cùng với các phòng ban chuyên môn của huyện và UBND xã Ea Bhốk chủ động tổ chức họp ghi nhận ý kiến và đối thoại với người dân rất nhiều lần tại các thôn, buôn của xã Ea Bhốk. Thông tin về dự án cũng được cung cấp đầy đủ, minh bạch để người dân nắm rõ và đồng thuận.

Đề ra mục tiêu trọng tâm là bảo vệ quyền lợi tối đa cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, qua đó thúc đẩy tiến độ đầu tư các dự án, hoàn thiện hạ tầng cơ sở, với tinh thần cầu thị, huyện Cư Kuin đã lắng nghe và ghi nhận phản ánh của người dân xung quanh những vướng mắc đang gặp phải về tình trạng nước sinh hoạt bị ô nhiễm lâu nay, vùng canh tác thường xuyên bị ngập úng mỗi khi mưa lớn. Qua đó, Ban Chỉ đạo thi công dự án đã giao UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với UBND xã Ea Bhốk, các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, tham mưu UBND huyện kế hoạch để xử lý tình trạng ngập úng do mưa bão gây ra như thời gian vừa qua tại khu vực này làm thiệt hại ruộng lúa canh tác của nhân dân, đồng thời đề xuất các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho các thôn, buôn này, giúp nhân dân ổn định cuộc sống.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cư Kuin Hoàng Minh Hải tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án tại buôn Ea M'tá, xã Ea Bhốk

♦ Công tác chuẩn bị bảo vệ thi công dự án đã được Ban Chỉ đạo cấp huyện triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

Thực hiện Chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc bảo vệ thi công để triển khai dự án, Huyện ủy Cư Kuin đã thành lập Ban Chỉ đạo thi công dự án; UBND huyện Cư Kuin thành lập Ban Thực hiện bảo vệ thi công dự án. Theo đó, Ban Chỉ đạo thi công dự án đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện, Công an huyện phối hợp xây dựng phương án bảo vệ thi công gửi các sở, ban, ngành của tỉnh, Công an tỉnh góp ý. Để bảo đảm tính công khai, minh bạch, UBND huyện Cư Kuin cũng đã tiến hành tổ chức họp báo thông tin về vấn đề nêu trên.

Có thể khẳng định, Dự án Hệ thống thoát nước trung tâm hành chính huyện Cư Kuin đã thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục bảo đảm theo quy định. Tác động môi trường, chất lượng nguồn nước của dự án đổ vào hồ Ea M’tá là bảo đảm lưu lượng, tiêu chuẩn theo hồ sơ tính toán trình các sở, ngành của tỉnh thẩm định. Tác động dự án đến đời sống người dân trong khu vực được bảo đảm, không ảnh hưởng đến môi trường, đất đai, khí hậu, nguồn nước sinh hoạt của người dân xung quanh khu vực thi công dự án.

Đến nay, phương án bảo vệ thi công, kế hoạch bảo vệ thi công dự án đã được triển khai đầy đủ, đảm bảo đúng theo quy định. Theo đó, vào ngày 21/4/2023, huyện Cư Kuin sẽ tổ chức bảo vệ thi công dự án, thời gian thực hiện dự kiến trong vòng 1 tháng.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, với quyết tâm cao nhất, Ban Chỉ đạo thi công dự án sẽ tập trung toàn lực, bảo đảm mọi điều kiện để việc thi công dự án diễn ra thuận lợi, hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng quần chúng nhân dân để tránh phát sinh "điểm nóng" về an ninh trật tự. Đối với những tổ chức, cá nhân cố tình chống đối, cản trở việc thi công dự án, huyện Cư Kuin sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

♦ Xin cảm ơn đồng chí!      

Hồng Chuyên (thực hiện)

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202304/du-an-he-thong-thoat-nuoc-trung-tam-hanh-chinh-huyen-cu-kuin-san-sang-bao-ve-thi-cong-81b51a3/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ