A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

07:43 | 19/05/2023

Ngành công thương, điện lực đã có nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng nguồn điện trong mùa hè này

Chiều 18-5, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương, báo chí đã đặt ra nhiều vấn đề nóng liên quan đến ngành điện, bảo đảm cung ứng điện và giải quyết vướng mắc cho các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp.

Nỗ lực cung ứng đủ điện

Ông Nguyễn Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương, cho biết hằng năm ở mùa khô nắng nóng, chúng ta đều phải đối mặt với khó khăn trong cung ứng, bảo đảm điện cho phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nhiều hệ thống nguồn điện cũng như nguồn năng lượng tái tạo ở nước ta phải phụ thuộc vào thời tiết.

Hiện nay, nhiều hồ thủy điện giảm mực nước, nhiều hồ đã về mực nước "chết" nên gây khó khăn trong việc vận hành, cung ứng điện. Ngay từ đầu năm, Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo vấn đề này.

Trong tháng 5-2023, bộ đã họp với các tập đoàn để có chỉ đạo cụ thể, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm những kế hoạch về cung cấp điện, cung cấp than cho phát điện, đàm phán nguồn điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp nhằm huy động nguồn điện, khắc phục các sự cố tại các nhà máy, thực hiện tiết kiệm điện... giúp giảm căng thẳng cung ứng điện.

"Quan điểm của chúng tôi là nỗ lực cung ứng điện đầy đủ để phát triển kinh tế - xã hội. Các tập đoàn nỗ lực hết sức trong việc vận hành, cung ứng điện" - ông Hòa nói.

Trong những ngày qua, nắng nóng gay gắt kéo dài tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện hoạt động ở ngoài trời trong môi trường nhiệt độ cao. Một số đường dây, trạm biến áp vận hành ở Hà Nội bị quá tải ở một số thời điểm. Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tăng cường 100% quân số, ứng trực 24/24 giờ để sẵn sàng khôi phục nhanh nhất có thể các sự cố về điện.

Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP Hà Nội, dự báo công suất đỉnh của toàn thành phố tăng trưởng 10% và trường hợp nắng nóng cực đoan có thể lên tới 15% so với năm 2022.

Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện - Ảnh 1.

Nhân viên Tổng Công ty Điện lực Miền Trung chăm sóc bảo trì đường dây điện. Ảnh: QUỲNH CHÂU

Đồng bộ nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP Hà Nội, cho biết từ cuối năm 2022, đơn vị đã chủ động xây dựng kịch bản cấp điện mùa hè phần lưới điện 110-220 KV của toàn tổng công ty. Năm 2023, EVNHANOI nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng, bổ sung trạm biến áp 110-220 KV trên địa bàn với công nghệ hiện đại đáp ứng nhu cầu cung cấp điện sinh hoạt và sản xuất của khách hàng. Các công ty điện lực tăng cường rà soát phát hiện thay thế, bổ sung một số tuyến đường dây đã cũ, thi công, đấu nối, lắp đặt các đường dây, trạm biến áp để tăng năng lực hệ thống điện, góp phần bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong mùa hè.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho hay trước những diễn biến bất lợi về thủy văn thời gian qua, EVN đã báo cáo lên các bộ, ngành và chủ động xây dựng các phương án vận hành cho các tình huống. Trong nhóm 4 giải pháp căn cơ có 2 nhóm giải pháp đặc biệt quan trọng được EVN chú trọng. Đó là nhóm giải pháp về vận hành và nhóm các giải pháp về bổ sung nguồn điện.

"Để bổ sung nguồn điện, ngành điện sẽ tăng cường đàm phán và ký kết các hợp đồng mua bán điện với các nhà máy. EVN cũng tính tới giải pháp đàm phán với Công ty Quốc tế Vân Nam - Trung Quốc (YNIC) để tăng sản lượng, công suất mua; tăng cường nhập khẩu điện từ Lào" - ông Lâm nói.

Để tiết kiệm điện và sử dụng hiệu quả trong mùa nắng nóng, mới đây, EVN đã có văn bản gửi Bộ Công Thương cũng như các địa phương về việc tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện. Trong đó, EVN đề nghị bộ kiến nghị Chính phủ ban hành kế hoạch tiết kiệm điện, giao chỉ tiêu tiết kiệm điện năng tiêu thụ hằng tháng với các nhóm khách hàng sử dụng ngân sách. Các địa phương đẩy mạnh truyền thông về việc cung ứng điện khó khăn để người dân, doanh nghiệp chia sẻ, tăng cường tiết kiệm điện... 

Thủ tướng yêu cầu có giải pháp xử lý thiếu hụt điện

Chiều tối 18-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về các giải pháp trước mắt để bảo đảm nhu cầu điện cho sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ tổng công suất các nguồn điện của hệ thống điện quốc gia hoàn toàn có thể đáp ứng tổng nhu cầu, không thiếu hụt trong dài hạn. Tuy nhiên, việc cung ứng điện có thể thiếu hụt cục bộ và ngắn hạn từ nay tới ngày 25-5, nguyên nhân là do nắng nóng gay gắt khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao và đợt khô hạn khiến lượng nước tại các hồ thủy điện giảm, trong khi việc nhập khẩu than từ Indonesia bị chậm, không đáp ứng yêu cầu của các nhà máy nhiệt điện.

Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp trước mắt với yêu cầu từ nay tới ngày 25-5, không để thiếu điện cho sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng. Theo đó, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc cung cấp đầy đủ than cho các nhà máy nhiệt điện sử dụng than trong nước, cần bao nhiêu thì cung cấp bấy nhiêu. Các nhà máy điện sử dụng than nhập khẩu triển khai các biện pháp như vay, mượn, mua lại, ứng trước... than của các nhà máy khác. Đồng thời, khai thác tối đa nguồn thủy điện cho đến thời điểm phù hợp.

Thủ tướng cũng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí quốc gia bảo đảm cung cấp khí, dầu cho các nhà máy nhiệt điện chạy khí và dầu. Tiến hành đàm phán theo giá tạm tính với các dự án điện gió, điện mặt trời đã hoàn thành đầu tư xây dựng và có thể phát điện ngay lên hệ thống điện quốc gia.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục chỉ đạo các công việc tiếp theo; Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai các giải pháp về vận hành hệ thống điện quốc gia, bảo đảm cung ứng điện, không để xảy ra thiếu điện. B.Trân

. Ông BÙI TRUNG KIÊN, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC):

Giảm công suất các thiết bị chiếu sáng

Nhằm đẩy mạnh tiết kiệm điện và bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn TP HCM trong mùa khô và năm 2023, EVNHCMC đã làm việc với Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP HCM về việc hỗ trợ tắt mở hệ thống đèn chiếu sáng hợp lý, giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng giao thông từ 22 giờ tại các tuyến đường có lượng người tham gia giao thông ít... Đồng thời thông báo đến các khách hàng là trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí, quảng cáo từ 22 giờ; hướng dẫn một số giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện như: Điều chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; tắt hoặc giảm 50% công suất chiếu sáng ở hành lang...

. Bà LÊ THỊ PHƯƠNG CẨM, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC):

Chủ động chuyển đổi sang năng lượng xanh

Nhằm tăng cường tiết kiệm điện, EVNCPC mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân, khách hàng thông qua việc sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm, từ 11 giờ 30 phút đến 14 giờ 30 phút và từ 20 giờ đến 22 giờ. EVNCPC cũng khuyến cáo khách hàng nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương. Các doanh nghiệp nên chủ động chuyển đổi sang năng lượng xanh, sử dụng các thiết bị, máy móc tiêu hao ít năng lượng hơn, sử dụng điện vào giờ thấp điểm...

Nhóm PV

TP HCM: Cắt điện để xử lý những khiếm khuyết lưới điện

Người dân tại một số khu vực ở TP HCM cho biết đã nhận được thông báo cắt điện từ 2-3 ngày nay. Dù vậy, một số người nhận được thông báo cúp điện lúc nửa đêm nên bị động trong việc sắp xếp sinh hoạt, làm việc trong thời gian không có điện. Chị Huỳnh Diễm - nhân viên một trung tâm đào tạo tại phường 12, quận 10 - cho hay toàn bộ trung tâm "ngồi chơi xơi nước" suốt từ 8 giờ đến 14 giờ ngày 18-5 do bị mất điện. "Gần 12 giờ đêm 17-5, trung tâm nhận được thông báo qua tin nhắn SMS của Tổng Công ty Điện lực TP HCM là sẽ tạm ngưng cung cấp điện từ 8 giờ đến 14 giờ ngày 18-5. Do thông báo trễ nên trung tâm không kịp nhắn giáo viên, nhân viên lẫn học viên" - chị Diễm nói.

Phản ảnh đến Báo Người Lao Động, người dân một số khu vực tại TP HCM cho biết đã bị cắt điện vào ban ngày, phổ biến trong khung giờ từ sáng đến trưa với lý do "bảo trì lưới điện, "ngăn ngừa sự cố điện". Phản hồi thông tin trên, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP HCM, cho hay do TP HCM đang bước vào giai đoạn giao mùa, ngành điện phát hiện một số điểm có nguy cơ sự cố nên phải cắt điện để xử lý các điểm khiếm khuyết trên lưới điện. "Do hệ thống cáp ngầm nên thời gian sửa chữa kéo dài, mong khách hàng thông cảm" - ông Kiên giải thích. Ông Kiên cũng khẳng định không có việc cúp điện kéo dài mà không thông báo trước.

T.Nhân

BẠCH HUY THANH

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/chu-dong-ung-pho-nguy-co-thieu-dien-20230518213844237.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ