Hàng Việt xuất ngoại qua kênh bán lẻ
09:24 | 08/06/2023
Hiện nay, ngoài xuất khẩu chính ngạch, hàng hóa Việt Nam đã và đang tìm cách xuất khẩu qua một số kênh khác, đơn cử kênh bán lẻ hiện đại trong và ngoài nước như Saigon Co.op, Mega Market (Thái Lan), Aeon (Nhật Bản), Carrefour (Pháp), Walmart (Mỹ)...
Theo ông Shiotani - Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp của thế giới đã thay đổi. Thay vì tập trung vào giá cả, chất lượng, các nhà nhập khẩu quan tâm nhà cung cấp có xây dựng được mô hình sản xuất bền vững hay không.
Trong khi đó, nhiều nhà bán lẻ cho biết mặc dù xuất khẩu qua hệ thống phân phối còn nhiều tiềm năng, song cũng khá khó khăn vì các quy định chất lượng hàng hóa. Ở mỗi thị trường, sẽ có các thách thức và rào cản khác nhau từ kỹ thuật đến thương mại như một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, sẽ có những thách thức đến từ chính sách bảo vệ các mặt hàng nông sản nội địa. Ở các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu, ngoài các yêu cầu tiêu chuẩn từ nhà nhập khẩu, các sản phẩm của Việt Nam (gồm thanh long, bưởi, dừa) phải đảm bảo dư lượng thuốc bảo vệ thực vật không vượt quá giới hạn dư lượng tối đa cho phép. Các sản phẩm cung cấp phải có đủ mã vùng trồng và mã cơ sở đóng gói. Ngoài ra, nhà nhập khẩu cũng quan tâm về việc duy trì mức giá tốt nhất trên thị trường khi thu mua.
Tuy nhiên, theo ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Âu-Mỹ (Bộ Công thương), kênh phân phối nước ngoài ngày càng được đánh giá cao, được xem là một kênh xuất khẩu, quảng bá sản phẩm và thương hiệu một cách có hiệu quả. Hiện, cùng với hơn 60 thương vụ ở các nước, ngành công thương hướng dẫn chiến lược tiếp cận thị trường, đồng thời kết nối các DN Việt Nam với hệ thống thu mua và phân phối nước ngoài.
Còn theo ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương, hàng Việt ngày càng phủ sóng nhiều hơn trong các hệ thống phân phối hiện đại tại nước ngoài. DN Việt Nam đã phát triển khá tốt phương thức xuất khẩu hàng hóa thông qua các siêu thị lớn đang đầu tư tại Việt Nam. Hiện, nông sản, thực phẩm, đồ gia dụng, dệt may... tới tay hàng triệu người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối, như Mega Market (Thái Lan), Aeon (Nhật Bản), Carrefour (Pháp), Walmart (Mỹ)... Từ năm 2015, Bộ Công thương đã triển khai đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030”; nhằm hỗ trợ DN trong nước tham gia mạnh mẽ chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng xuất khẩu.
Để triển khai hiệu quả, Bộ Công thương tiếp tục phát triển mạng lưới các đối tác chiến lược, đặc biệt là các hãng phân phối bán lẻ hiện đang có tại Việt Nam hay những đối tác đang quan tâm chuyển dịch chuỗi cung ứng sang Việt Nam. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào hình thức xuất khẩu trực tiếp từ hệ thống phân phối hiện đại. Bên cạnh đó, Bộ Công thương sẽ hỗ trợ các DN Việt xuất khẩu hàng hóa, bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới
THANH GIANG
Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/hang-viet-xuat-ngoai-qua-kenh-ban-le-5720022.html
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Phó Thủ tướng: Điều tiết cắt giảm điện phải bảo đảm công bằng, công khai (09/06/2023)
- Từ 1/8 chính thức tăng lệ phí sát hạch lái xe (09/06/2023)
- Đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào khu công nghiệp (08/06/2023)
- Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè (08/06/2023)
- Một ngân hàng giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm (08/06/2023)
- Ưu tiên điện cho các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu (08/06/2023)
- Cần sự đột phá thu hút đầu tư (08/06/2023)
- Hành khách không cần CCCD khi làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất (08/06/2023)
- Giá vàng hôm nay 8-6: Vàng nhẫn 24K rớt giá (08/06/2023)
- Phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của TP. Buôn Ma Thuột (08/06/2023)
- Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước (08/06/2023)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Rút ngắn tiến độ 6 tháng đối với dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- Điện mặt trời mái nhá bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
- Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- Nghỉ lễ, cẩn trọng với các thủ đoạn lừa đảo vừa được ngân hàng cảnh báo
- Đề xuất giảm thuế GTGT đến hết năm 2024
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN