A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Có 500 triệu đồng, vay thêm mua nhà trả góp hay gửi tiết kiệm rồi… ở nhà thuê?

14:17 | 10/07/2023

Nhiều người có khoản tiền nhàn rỗi 500 triệu đồng nhưng chưa biết đầu tư mua bất động sản thế nào, có nên vay thêm để mua nhà trả góp hay gửi tiết kiệm lấy lãi rồi vẫn đi thuê nhà…

Chị Ngọc Thanh (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) băn khoăn chị đang có khoản tiền tiết kiệm vài trăm triệu đồng nhưng chưa biết nên quyết tâm vay mượn thêm để mua miếng đất để dành, mua chung cư trả góp hay tiếp tục gửi tiết kiệm trong bối cảnh lãi suất giảm nhanh như hiện nay?

Cụ thể, nếu có 500 triệu tiền nhàn rỗi, nhà đầu tư có thể tham gia thị trường bất động sản bằng cách nào? Nếu mua chung cư trả góp, vay thêm ngân hàng với thu nhập 1 tháng khoảng 30 triệu đồng thì có thể mua chung cư tối đa bao nhiêu tiền? Bài toán tài chính cần lưu ý là gì? 

Bà Trang Lê, Giám đốc Cấp cao khối Nghiên cứu và Tư vấn, JLL Việt Nam (Head of Research & Consulting, JLL Vietnam) trả lời: Đối với kênh đầu tư bất động sản là chung cư, nếu dùng nguồn vốn vay từ các ngân hàng thương mại, số tiền người mua nhà có thể vay tối đa khi mua và thế chấp bằng chính nhà đó thông thường khoảng 70% giá trị hợp đồng mua bán trong khoảng thời gian là 20 năm. Với việc sử dụng phương án vay, để bảo đảm cân bằng tài chính với các chi phí cho những nhu cầu cơ bản khác, người mua chỉ nên dành tối đa 30% tổng thu nhập hằng tháng cho các nhu cầu về nhà ở. Vì vậy, với 500 triệu đồng tiền nhàn rỗi, thu nhập trung bình đạt khoảng 30 triệu đồng và sử dụng đòn bẩy, ngân sách mua nhà tối đa có thể cân nhắc rơi vào khoảng 1 – 1,2 tỉ đồng.

Có 500 triệu đồng, vay thêm mua nhà trả góp hay gửi tiết kiệm rồi… ở nhà thuê? - Ảnh 1.

Việc pháp lý dự án minh bạch rõ ràng và mua trực tiếp từ chủ đầu tư uy tín liên kết với ngân hàng sẽ giúp người mua nhà dễ được hưởng ưu đãi lãi suất, giãn tiến độ thanh toán... Ảnh: Lam Giang

Với phương án đầu tư này, một số điểm lưu ý mà người mua/nhà đầu tư cần cân nhắc. Về nguồn cung: Hiện tại, một phần do nguồn cung hạn chế, một phần do các dự án chào bán chủ yếu trong phân khúc cao cấp, khiến mặt bằng giá tăng cao, lệch pha ngày càng rõ nét so với thu nhập và khả năng chi trả của người dân. Số lượng nhà ở tại phân khúc cao cấp dẫn dắt thị trường trong khi nhà ở cho người thu nhập thấp, trung bình còn thiếu trầm trọng. Do đó, với mức ngân sách đã đề cập, người mua chỉ có thể lựa chọn các dự án nhà ở thứ cấp tại các khu vực ngoại ô thành phố hoặc phải di chuyển đến các dự án ở các thành phố vệ tinh xung quanh khu vực TP HCM.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ