A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗ lực đảm bảo an toàn lưới điện

16:05 | 12/07/2023

Mùa mưa bão, những sự cố về điện rất dễ xảy ra, gây gián đoạn việc cung cấp điện và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lưới điện.

Để hệ thống vận hành an toàn, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tích cực sửa chữa, nâng cấp lưới điện; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về an toàn điện.

Chủ động bảo đảm an toàn

Hằng năm, khi đến mùa mưa bão, các sự cố và tai nạn về điện có chiều hướng gia tăng so với các mùa khác trong năm, như: cây đổ làm đứt hệ thống dây truyền tải điện, hỏng các trạm biến áp…

Để hệ thống điện vận hành an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão, PC Đắk Lắk đã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) sát với thực tế, đặc điểm địa hình, các dạng thiên tai thường gặp trên địa bàn.

Cho đến tháng 5, PC Đắk Lắk và tất cả các đơn vị trực thuộc đã tổ chức diễn tập phương án PCTT&TKCN để kiểm tra, đánh giá công tác chuẩn bị ứng phó, chỉ huy phòng, chống thiên tai của từng đơn vị. Ngoài ra, điện lực của mỗi địa phương cũng căn cứ vào tình hình, đặc điểm mà có những phương án đảm bảo an toàn riêng.

Công ty Điện lực Đắk Lắk diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023. Ảnh: H.Cẩm

Điện lực Krông Pắc đang quản lý và vận hành gần 380 km đường dây trung áp và gần 550 km đường dây cao áp với 490 trạm biến áp phụ tải, cấp điện cho 47.683 khách hàng trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc Điện lực Krông Pắc cho hay, đầu mùa mưa bão, giông sét kèm gió lốc khá nhiều khiến cây cối ngoài hành lang như các cây ăn quả: sầu riêng, bơ, cau bị ngã đổ, gió cuốn lên đường dây (lưới điện) gây sự cố; ngoài ra các em nhỏ thả diều, bắn kim tuyến lên đường dây cũng gây sự cố lưới điện… Vì vậy, để đảm bảo an toàn lưới điện trên toàn tuyến, nhất là trong mưa bão, Điện lực Krông Pắc đã thực hiện nhiều phương án, trong đó có việc sửa chữa, nâng cấp hệ thống điện. Trong năm 2022, Điện lực Krông Pắc thay thế được 116 vị trí cột thấp BTLT 10,5m lên cột 14 m và 18 m khu vực dọc trung tâm thị trấn Phước An, xã Vụ Bổn và xã Ea Phê. Năm 2023 tiếp tục thay hơn 51.000 mét dây bị lão hóa vận hành lâu năm; dây trần qua các vườn cây ăn trái bằng dây mới và dây bọc XLPE có lõi thép.

PC Đắk Lắk khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện hướng dẫn an toàn điện, tuyệt đối không mắc dây dẫn điện trên các cành cây tươi, hàng rào, mái lợp kim loại… Đặc biệt, các khu dân cư, hộ gia đình cần gia cố lại mái che, nhà ở, đốn những cây cối cao gần cạnh nhà để phòng gió, lốc xoáy làm đổ ngã; kiểm tra lại dây dẫn điện bên trong nhà và dây dẫn điện từ bên ngoài vào nhà để tránh gió, lốc xoáy làm đứt, rơi xuống gây tai nạn hoặc chạm chập gây cháy…

Một số xã trên địa bàn huyện M’Drắk như Ea Trang, Cư San, Cư Króa… có địa hình phức tạp, nên trong mùa mưa bão hệ thống lưới điện cũng dễ xảy ra những sự cố, diễn biến khó lường. Điển hình là vào tháng 9/2021, ảnh hưởng của bão Conso, mưa bão đã gây xói lở làm đổ trụ điện, cây ngoài hành lang ngã đổ vào đường dây trung áp đang vận hành gây ra sự cố lưới điện trên diện rộng (địa bàn 2 huyện Ea Kar và M’Drắk) dẫn đến gián đoạn cung cấp điện cho khoảng 12.000 khách hàng sử dụng điện.

Để tránh những tình trạng tương tự xảy ra, Điện lực Ea Kar (đơn vị quản lý vận hành và kinh doanh bán điện trên địa bàn 2 huyện Ea Kar và M’Drắk) luôn duy trì công tác kiểm tra, rà soát hệ thống lưới điện và các trạm biến áp định kỳ hằng tháng; tiến hành tổng kiểm tra, kịp thời khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện. Theo đó, đối với các vị trí đường dây điện đi qua khu vực đồng ruộng, có nền đất yếu dễ xảy ra sụt lún thì gia cố, chằng chống cột đề phòng đổ ngã; gia cố móng hoặc di dời những trụ điện nằm bên mương nước, khu vực sạt lở; cải tạo, nâng cấp hệ thống chống sét của lưới điện… Ông Nguyễn Công Hướng, Phó Giám đốc Điện lực Ea Kar thông tin: “Đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương cắt tỉa, phát quang cây xanh dọc hành lang lưới điện, tránh tình trạng cây đổ ngã gây hư hỏng đường dây cũng như đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân”.

Nâng cao ý thức người dân

Một trong những biện pháp được điện lực các địa phương chủ động làm thường xuyên, đó là tuyên truyền phổ biến công tác an toàn điện, khuyến cáo nhân dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Cán bộ điện lực tuyên truyền, phát tờ rơi cho người dân về công tác an toàn điện.

Gia đình anh Đào Văn Tuấn (thôn Phước Tân 3, xã Ea Kuăng, huyện Krông Pắc) xây dựng sân bóng chuyền của gia đình đã vô tình sử dụng một cây sắt cao hơn đường dây điện và cách đường dây điện 1,5m theo chiều ngang. Hành vi này đã vi phạm quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp được quy định. Vì vậy, khi Điện lực Krông Pắc kiểm tra, thông báo và tuyên truyền, gia đình anh Tuấn đã phối hợp tháo dỡ.

Ông Hồ Duy Vinh, Giám đốc HTX điện nông thôn Ea Phê (huyện Krông Pắc) cho biết: “HTX thường xuyên phối hợp với điện lực huyện nâng cấp các đường dây, đảm bảo cung cấp điện cho người dân; đồng thời phối hợp các đoàn thể trong xã, thôn, buôn nhân các cuộc họp, chương trình, tuyên truyền cho người dân về các quy định đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, về bảo vệ đường dây cao áp, hay đơn giản là cách sử dụng điện an toàn và hiệu quả…”

Cách di chuyển an toàn khi trời mưa bão

Phòng Quản lý Đô thị TP. Buôn Ma Thuột khuyến cáo người dân cần trang bị kiến thức cho mình để đối phó, phòng tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra khi di chuyển trong mưa bão:

Khi gặp gió giật mạnh, tốt nhất nên ngừng di chuyển, tìm ngay vị trí an toàn trong các tòa nhà lớn để trú ẩn. Đặc biệt lưu ý, tránh trú mưa ở dưới cây to vì có thể gặp nguy hiểm khi cây bị đổ, đồng thời đây là những vị trí "hút" sấm sét; hạn chế đi trên cầu, đi qua cống nước, nếu bắt buộc phải đi nên di chuyển với tốc độ chậm và cố gắng ghì người xuống xe và hạ thấp đầu để tránh bị gió tạt bay và bị nước cuốn trôi.

Chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật trên đường để kịp thời xử lý các sự cố, tránh gây tai nạn. Đặc biệt, chú ý quan sát các chướng ngại vật khi nhiều biển bạt, mái tôn, cành cây có thể bị rơi xuống lòng đường... gây ra mối nguy hiểm tiềm tàng.

Tránh các khu vực hút gió như giữa các khu nhà cao tầng; nhất là đoạn ngã tư vì đây chính là nơi hút gió, thậm chí tạo thành những cơn gió xoáy khiến không thể giữ vững được tay lái.

Linh hoạt đổi lộ trình nếu gặp đoạn đường ngập sâu vì đây là những mối nguy hiểm cao nhất mà những người điều khiển xe máy thường phải đối mặt khi mưa bão và rất dễ bị tai nạn do không thể quan sát được các chướng ngại vật…

Mai Sao

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202307/no-luc-dam-bao-an-toan-luoi-dien-19e1ba3/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ