A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vay vốn online bằng dữ liệu định danh

09:29 | 09/08/2023

Ngân hàng Nhà nước quy định cho phép tổ chức tín dụng triển khai eKYC khách hàng vay vốn dựa trên việc khai thác dữ liệu định danh cá nhân.

Từ ngày 1-9, Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng sẽ có hiệu lực. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bổ sung quy định cụ thể về hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử của tổ chức tín dụng, thúc đẩy các NH ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số mạnh mẽ vào hoạt động cho vay.

Rút ngắn quy trình, thủ tục

Theo đó, khách hàng khi vay tiền không phải đến NH làm thủ tục. Thông tư 06 quy định việc nhận biết, xác minh thông tin nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử (eKYC); giao kết thỏa thuận cho vay dưới hình thức hợp đồng điện tử; hồ sơ vay vốn được thiết lập dưới dạng tài liệu, dữ liệu điện tử, lưu trữ hồ sơ trên môi trường số; tổ chức xét duyệt cho vay (thẩm định và quyết định cho vay, giải ngân) bằng phương tiện điện tử...

Các tổ chức tín dụng sẽ tự quyết định đầu tư các giải pháp công nghệ để hỗ trợ hoạt động cho vay. Để kiểm soát nguồn dữ liệu định danh trong hoạt động eKYC, NHNN quy định cho phép tổ chức tín dụng triển khai eKYC khách hàng vay vốn dựa trên việc khai thác dữ liệu định danh cá nhân được xác thực bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu CCCD hoặc bởi tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử theo quy định của pháp luật về định danh và xác thực điện tử.

Theo ghi nhận, thời gian qua các NH thương mại đã ứng dụng công nghệ, số hóa vào sản phẩm, dịch vụ NH, trong đó có dịch vụ cho vay. NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) ứng dụng giải pháp cải tiến hồ sơ, thủ tục cho vay, giải pháp không dùng tiền mặt trong hoạt động tín dụng (qua hệ thống thu nợ tự động); áp dụng công nghệ và phương thức tự động hóa trong quy trình khởi tạo khoản vay, quản lý nợ có vấn đề, quản lý tài sản bảo đảm. NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ứng dụng eKYC từ việc tiếp nhận nhu cầu vay vốn đến khởi tạo, thực hiện và quản lý khoản vay hướng tới tăng cường tính tự động trong quy trình cấp tín dụng... Hoạt động cho vay cũng được triển khai trên nhiều kênh giao dịch khác nhau tại NH TMCP Quân đội (MB) như app MBBank, Biz MBBank... hay liên kết với hệ thống của bên thứ 3 như Mcredit). Tính năng của Biz MBBank còn cho phép doanh nghiệp (DN) đăng ký cấp hạn mức tín dụng trực tuyến và nhận kết quả phê duyệt trong thời gian ngắn, giúp các DN siêu nhỏ tiếp cận nguồn vốn linh hoạt và nhanh chóng hơn.

NH TMCP Tiên Phong (TPBank) áp dụng các công nghệ chuyển đổi số trong việc cho vay đối với khách hàng, đặc biệt là tệp khách hàng sử dụng thẻ tín dụng và tiêu dùng tín chấp không giấy tờ hồ sơ, chi phí thấp.

Vay vốn online bằng dữ liệu định danh - Ảnh 1.

Khách tham quan trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số của AgribankẢnh: Bình An

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ