A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Cư Kuin: Bám sát lợi thế để xây dựng đô thị hạt nhân

10:48 | 05/09/2023

Để xây dựng Trung tâm huyện lỵ (TTHL) Cư Kuin trở thành đô thị loại V, huyện Cư Kuin đã và đang huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư cơ sở vật chất,...

... hạ tầng quy mô, đồng bộ, hướng đến hình ảnh một đô thị trẻ năng động, hiện đại, văn minh, bản sắc.

Từng bước chuyển mình lên đô thị

Huyện Cư Kuin được thành lập theo Nghị định số 137/2007/NĐ-CP ngày 27/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính huyện Krông Ana. Từ khi thành lập đến nay, khu vực TTHL Cư Kuin đã được lập quy hoạch chung xây dựng và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng đô thị quy hoạch theo tiêu chuẩn đô thị loại V. Qua gần 15 năm thực hiện quy hoạch, đã có rất nhiều dự án được thực hiện, nhiều công trình và khu chức năng được hình thành theo định hướng của đồ án quy hoạch chung xây dựng. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, Cư Kuin là địa phương duy nhất trong các đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh chưa có đô thị loại V, chưa thành lập thị trấn huyện lỵ.

Các công trình hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại Khu trung tâm hành chính huyện Cư Kuin được đầu tư xây dựng đồng bộ, bài bản.

TTHL Cư Kuin xác định theo quy hoạch chung xây dựng đến năm 2025 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 19/QĐ-UBND, ngày 6/1/2009 là “Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ vùng huyện. Là trung tâm dịch vụ thương mại du lịch của huyện. Là đô thị loại V, hạt nhân thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế của toàn huyện”. TTHL Cư Kuin có quy mô diện tích 500ha, thuộc ranh giới hành chính xã Dray Bhăng và một phần diện tích xã Ea Bhốk. Dân số khu vực lập đề án theo thống kê năm 2022 là 5.315 người.

Sau 15 năm hình thành, phát triển, TTHL Cư Kuin đã có sự phát triển bền vững, mạnh mẽ và vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu đáng kể về diện mạo và chất lượng phục vụ của đô thị. Tổng thu ngân sách nhà nước tại TTHL Cư Kuin năm 2022 đạt 69,98 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/năm, cao gấp 1,18 lần so với cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và thương mại dịch vụ.  Tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần đây của TTHL đạt 10,2%, gấp 1,42 lần so với của cả nước…

Từ khi có quy hoạch chung xây dựng TTHL đến nay, UBND huyện Cư Kuin đã đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật như: Nhà làm việc một cửa UBND huyện, nhà làm việc kết hợp hội trường công an huyện, trụ sở công an xã, Trung tâm Chính trị huyện, cơ sở hạ tầng điểm dân cư A4, A5 khu trung tâm hành chính huyện… Bộ máy chính quyền hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu quản lý và phát triển đô thị trong giai đoạn mới với kinh nghiệm và năng lực quản lý hiện tại đủ khả năng quản lý đô thị loại V và cao hơn nữa.

Quy hoạch sát tiềm năng, lợi thế

Theo Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định Cư Kuin thuộc vùng phát triển dịch vụ, thương mại và du lịch, thuộc vùng chuyên canh cây công nghiệp chất lượng cao và chế biến nông sản, chăn nuôi đại gia súc, thủy sản. Quốc lộ 27 đi qua TTHL Cư Kuin là 1/4 trục hành lang tăng trưởng kinh tế Bắc - Nam và là một phần hành lang tăng trưởng kinh tế Đông – Tây.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cư Kuin Phúc Bình Niê Kđăm giám sát quá trình thi công Dự án Hệ thống thoát nước trung tâm hành chính huyện Cư Kuin

Để xây dựng phát triển đô thị hiện đại, đồng bộ, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy cho biết, quá trình xây dựng đề án phân loại đô thị TTHL Cư Kuin là đô thị loại V, UBND huyện chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị liên quan rà soát, bổ sung hệ thống công trình dịch vụ công cộng, văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao... trên cơ sở phân khu chức năng phù hợp với quy hoạch chung, đặc biệt tập trung phát huy các tiềm năng, lợi thế về kinh tế, đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng phát triển.

 

“Đề án phân loại TTHL Cư Kuin là đô thị loại V có tính chiến lược đối với sự phát triển của đô thị trung tâm huyện trong tương lai, là cơ sở pháp lý cho việc lập các dự án đầu tư xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện của địa phương".

 
Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy

Cụ thể: TTHL Cư Kuin có mối liên hệ rất thuận lợi với TP. Buôn Ma Thuột và TP. Hồ Chí Minh thông qua Quốc lộ 27; nằm trên tuyến du lịch Đà Lạt - Buôn Ma Thuột; là trung tâm tiêu thụ và phân phối sản phẩm phục vụ sản xuất, sinh hoạt toàn huyện; có Tỉnh lộ 10A, giao lưu thuận tiện về văn hóa, thương mại với huyện Krông Ana; nằm trong vùng đệm của TP. Buôn Ma Thuột, Cư Kuin là nơi cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu cũng như hình thành các cụm công nghiệp trong tương lai.

Cách TTHL 6 km về hướng nam có hồ Ea Bông, nằm trong quần thể du lịch sinh thái hồ Lắk - Cư Kuin - thác Dray Sáp. Hồ Ea Bông còn có dãy Cư Bhi bao bọc với hàng ngàn héc-ta rừng tự nhiên và rừng trồng, trên độ cao 560 m tạo nên khí hậu mát mẻ, địa thế hùng vĩ... Đây được xem là thế mạnh để phát triển loại hình du lịch thể thao, trecking rừng, nghỉ dưỡng, các dịch vụ du lịch trên mặt hồ, du lịch sinh thái kết hợp với du lịch văn hóa… Các ngành nghề nông thôn trên địa bàn cũng rất đa dạng với nhiều hình thức để phát triển. Có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực đảm bảo bền vững. Cùng với các dự án phát triển kinh tế xã hội, UBND Huyện Cư Kuin cũng đã thực hiện nhiều dự án cải tạo kiến trúc cảnh quan đô thị, lát vỉa hè, trồng cây xanh, bảo vệ môi trường.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, huyện Cư Kuin vẫn đang tiếp tục đánh giá các tiêu chí đạt và chưa đạt để đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng TTHL Cư Kuin là trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội của huyện, là một hạt nhân đô thị đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Hồng Chuyên

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202309/huyen-cu-kuin-bam-sat-loi-the-de-xay-dung-do-thi-hat-nhan-9f82bf6/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ