A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nghiêm túc thực hiện kiểm soát đối tượng kiểm dịch thực vật tại các vùng trồng và cơ sở đóng gói

13:46 | 11/09/2023

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản đề nghị Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo cơ quan chuyên môn về kiểm soát đối tượng kiểm dịch thực vật (KDTV) tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã có thông báo gửi cho Việt Nam về trường hợp phát hiện một số lô hàng bị nhiễm đối tượng KDTV trên chuối, xoài, mít, sầu riêng và thanh long của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Trong đó, Đắk Lắk có 6 mã số vùng trồng và mã cơ sở đóng gói có thông báo vi phạm lần đầu; 3 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói vi phạm nhiều lần. Các mặt hàng vi phạm là sản phẩm sầu riêng và chuối.

Nông dân huyện Cư M'gar thu hoạch sầu riêng vụ 2023.

Việc không kiểm soát hiệu quả những đối tượng KDTV ngay từ vùng trồng và cơ sở đóng gói dẫn đến tình trạng các lô hàng không đáp ứng được quy định của Trung Quốc và làm mất uy tín hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam, thậm chí có nguy cơ làm mất thị trường xuất khẩu quan trọng này.

Theo đó, cơ quan chuyên môn về bảo vệ và kiểm dịch thực vật tại Đắk Lắk thực hiện ngay các nội dung sau: Thông báo và hướng dẫn các chủ mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói vi phạm tiến hành điều tra nguyên nhân vi phạm và thực hiện biện pháp khắc phục. Lập báo cáo gửi về Cục Cục Bảo vệ thực vật trước ngày 20/9/2023 để Cục Cục Bảo vệ thực vật thông tin cho GACC theo các quy định của Nghị định thư nói riêng và Trung Quốc nói chung.

Đối với trường hợp nhận thông báo vi phạm lần đầu: đề nghị địa phương tạm dừng sử dụng mã số, thông báo cho các chủ mã số thực hiện những biện pháp khắc phục và không thực hiện hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian tạm dừng. Chỉ khôi phục mã số khi các vùng trồng, cơ sở đóng gói áp dụng biện pháp khắc phục đảm bảo yêu cầu của GACC.

Công nhân HTX Nông nghiệp xanh Krông Pắc xử lý sạch vỏ trái sầu riêng trước khi đóng thùng đưa đi tiêu thụ

Đối với trường hợp mã số đã nhận thông báo vi phạm nhiều lần: đề nghị địa phương thông báo tạm dừng và thực hiện thủ tục thu hồi mã số vi phạm; thông báo kịp thời để đảm bảo các chủ mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói này không thực hiện các hoạt động xuất khẩu.

Các Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng không làm thủ tục KDTV đối với những mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói đã bị tạm dừng hoặc thu hồi. Đồng thời, tăng cường kiểm soát chặt chẽ các đối tượng KDTV của Trung Quốc tại vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được cấp mã số trên địa bàn tỉnh; yêu cầu và có biện pháp giám sát các cơ sở đóng gói thực hiện đầy đủ những biện pháp kỹ thuật đảm bảo làm sạch sinh vật gây hại trên hàng hóa trước khi xuất khẩu; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy định của nước nhập khẩu và hướng dẫn kỹ thuật của Cục Bảo vệ thực vật để các đơn vị tham gia sản xuất, xuất khẩu sang Trung Quốc hiểu và tuân thủ…

Minh Thuận

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202309/nghiem-tuc-thuc-hien-kiem-soat-doi-tuong-kiem-dich-thuc-vat-tai-cac-vung-trong-va-co-so-dong-goi-04407bb/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ