A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vướng giải phóng mặt bằng, cầu nằm chờ… đường

08:01 | 04/10/2023

Cầu Trắng nằm trên tỉnh lộ 1 đoạn qua xã Ea Rốk, huyện Ea Súp được triển khai xây dựng từ năm 2020, đến nay đã thi công gần xong, nhưng chưa thể hoàn thành do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đường hai đầu cầu.

Cầu Trắng bắc qua sông Ea H'leo trên tuyến đường huyết mạch nối trung tâm xã Ea Rốk với các xã Ia J'lơi, Ya Lốp (huyện Ea Súp) đã xuống cấp, nên việc đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Cách đây 3 năm, cầu được tỉnh cho đầu tư xây mới. Công trình này nằm trong Dự án Xây dựng mới cầu Cây Sung (Km 78+400), Cầu Trắng( Km 79+700) và đoạn tuyến kết nối giữa hai cầu thuộc Tỉnh lộ 1 có tổng mức đầu tư là hơn 88,7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Số vốn đầu tư xây dựng Cầu Trắng là hơn 30,6 tỷ đồng, trong đó, giá trị xây lắp hơn 27,6 tỷ đồng. Đến nay, toàn bộ phần cầu gồm mố, trụ và bản mặt cầu đã cơ bản hoàn thành thi công, giá trị khối lượng đạt 23,8 tỷ đồng, bằng 86% giá trị hợp đồng xây lắp. Gần một năm qua, công trình ngưng trệ, nhà thầu đã rút hết thiết bị, máy móc.

Nằm cạnh cây cầu mới, Cầu Trắng cũ bị hư hỏng, xuống cấp nặng. Cụ thể, mặt cầu và lan can cầu nứt gãy nhiều đoạn, rung lắc khi mỗi lần phương tiện tải trọng lớn đi qua. Bà Nguyễn Thị Thịnh, một người dân sống ở gần cây cầu này cho biết, hằng ngày, có nhiều người dân, phương tiện lưu thông qua cây cầu cũ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Bà con mong muốn cây cầu mới sớm được hoàn thành, để người dân đi lại an toàn, thuận lợi và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Dự án xây dựng Cầu Trắng ách tắc, người dân phải lưu thông trên cầu cũ đã bị hư hỏng, xuống cấp.

Đến thời điểm này, một số hạng mục của Cầu Trắng chưa thể thi công là đường hai đầu cầu và mố M1, 2. Nguyên nhân là do công tác giải phóng mặt bằng đang vướng mắc, chậm tiến độ. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ea Súp, liên quan đến công trình này, tháng 11/2022, UBND huyện Ea Súp đã thông báo thu hồi 5 thửa đất tại khu vực hai đầu cầu của người dân tại thôn 7, xã Ea Rốk và thôn 2, xã Ia Jlơi với tổng diện tích hơn 1.700 m2. Đến nay, huyện đã phê duyệt phương án thu hồi 769,4 m2, những diện tích còn lại chưa thực hiện được. Nguyên nhân chưa giải phóng mặt bằng dự án là việc bổ sung Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất 2022 trên địa bàn huyện Ea Súp chậm.

Theo UBND xã Ea Rốk, khu vực đất thuộc phạm vi giải tỏa trước đây là đất nông lâm trường, người dân đến sinh sống và sang nhượng cho nhau, địa phương đã thiết lập hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính. Xã cũng đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan để làm việc với các hộ dân, đo đạc kiểm đếm nhằm giải quyết. Phương án bồi thường, hỗ trợ hiện đang được cơ quan chức năng xây dựng, triển khai đúng quy định nếu người dân không đồng thuận, vi phạm thì sẽ cưỡng chế để thi công dự án.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh cho biết, đơn vị đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ea Súp tiến hành thực hiện ngay các thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công một cách sớm nhất.

Minh Chi

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202310/vuong-giai-phong-mat-bang-cau-nam-cho-duong-866208f/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ