A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Diễn biến bất ngờ của tỉ giá

15:31 | 07/11/2023

Giá USD ngân hàng giảm sâu những ngày qua, yếu tố nào giúp tỉ giá USD/VNĐ đi xuống thời gian tới?

Ngày 7-11, tỉ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 24.014 đồng/USD, giảm mạnh 50 đồng/USD so với hôm qua. Nếu tính từ vùng "đỉnh" của tỉ giá trung tâm trong tháng 10, mức giảm hiện tại khoảng 100 đồng/USD.

Các ngân hàng thương mại cũng điều chỉnh giảm khá mạnh giá USD. Đến chiều 7-11, giá USD tại Vietcombank được giao dịch quanh 24.150 đồng/USD mua vào, 24.490 đồng/USD bán ra, giảm 60 đồng/USD so với hôm qua.

Sacombank niêm yết giá USD mua vào 24.170 đồng/USD, bán ra 24.480 đồng/USD. Đây là mức thấp nhất của giá USD trong khoảng 2 tuần qua.

Diễn biến bất ngờ của tỉ giá - Ảnh 1.

Giá USD hạ nhiệt nhanh trong những ngày qua

Theo Công ty chứng khoán Maybank, giá USD đã tăng 3% trong quý III và tăng tiếp thêm 1,1 điểm % trong tháng 10-2023 so với đồng VNĐ khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) duy trì quan điểm "diều hâu" trước lạm phát dai dẳng và dữ liệu kinh tế Mỹ tốt hơn kỳ vọng, kéo đồng bạc xanh tăng mạnh so với các đồng tiền khác. Chỉ số USD index (DXY) tăng liên tục từ 100 lên 107 điểm.

Tuy nhiên, việc FED lần thứ 2 liên tiếp giữ lãi suất mục tiêu ở vùng 5,25% -5,50% trong cuộc họp định kỳ tuần trước được cho là đang dần chuyển qua nới lỏng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm mạnh sau đó và DXY lùi về sát mức 105. Hiện chỉ số đồng USD được giao dịch ở mức 105,5 điểm.

Các chuyên gia của chứng khoán Maybank nhận định tỉ giá USD/VNĐ vẫn trong kiểm soát và chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ tiếp tục. Hiện Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa phải bán USD can thiệp, cơ quan quản lý có thể sẽ hành động nếu VNĐ mất giá thêm 1-2 điểm % trong thời gian còn lại của năm. 

"Cơ quan quản lý thậm chí có thể chấp nhận mức mất giá nhiều hơn của đồng VNĐ trong bối cảnh hồi phục kinh tế yếu hơn kỳ vọng và lạm phát vẫn nằm trong kiểm soát.

Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ trong thời gian tới vì vực dậy nền kinh tế đang là ưu tiên hàng đầu hiện nay của Chính phủ" - các chuyên gia của chứng khoán Maybank nói.

Bà Trần Thị Hà My, Chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán Rồng Việt, cũng nhận định sau kết quả cuộc họp FED đầu tháng 11-2023, nhà đầu tư sắp tới sẽ hướng tới thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất của FED; đà tăng của chỉ số đồng USD lẫn lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã chững lại đáng kể trong thời gian gần đây… Những yếu tố này giúp tỉ giá USD/VNĐ duy trì ở vùng hiện tại và có thể hạ nhiệt thêm vào cuối năm.

Thái Phương, Ảnh: Bình An

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/dien-bien-bat-ngo-cua-ti-gia-20231107150449796.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ