A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngành điện góp sức xây dựng nông thôn mới

14:13 | 09/11/2023

Thực hiện tiêu chí số 4 về điện trong xây dựng nông thôn mới (NTM), trong những năm qua, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã tập trung phát triển hệ thống lưới điện và nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện...

... nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và sinh hoạt của người dân; bảo đảm vận hành an toàn, ổn định lưới điện.

Theo PC Đắk Lắk, để thực hiện có hiệu quả tiêu chí về điện trong xây dựng NTM, ngành điện đã tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương vận động người dân tham gia đóng góp công sức như: hiến đất, ngày công, vật liệu để xây dựng, cải tạo lưới điện hạ áp theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia bảo vệ công trình điện, hành lang lưới điện, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả…

Công nhân Điện lực Ea Kar thay dây dẫn cho đường dây hạ áp

Bên cạnh đó, bám sát nhiệm vụ, kế hoạch được giao, PC Đắk Lắk đã chủ động làm việc với địa phương và các sở, ban, ngành để góp ý những nội dung liên quan đến phương án phát triển mạng lưới cấp điện trên địa bàn từng huyện, thị xã, thành phố; tiến hành khảo sát nhu cầu sử dụng điện, tình trạng lưới điện hằng năm, từ đó kịp thời đề xuất các giải pháp vận hành, ưu tiên bố trí nguồn vốn để cải tạo, nâng cấp. Đồng thời, có kế hoạch đầu tư xây dựng các dự án, công trình lưới điện khu vực nông thôn phù hợp với tình hình thực tế nhằm nâng cao khả năng cung ứng điện và nhu cầu phát triển của địa phương. Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, PC Đắk Lắk đã quản lý, thực hiện 263 dự án lưới điện, với quy mô đầu tư xây dựng mới hơn 787 km đường dây trung áp, gần 870 km đường dây hạ áp và 717 trạm biến áp phụ tải, với tổng kinh phí hơn 668 tỷ đồng.

Ngoài các dự án, công trình do PC Đắk Lắk quản lý, thực hiện thì Tổng Công ty Điện lực miền Trung cũng đã đầu tư xây dựng 12 dự án lưới điện trọng điểm trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí đầu tư 1.322 tỷ đồng, gồm 11 dự án lưới điện 110 kV và 1 dự án lưới điện trung hạ áp. Cùng với đó là Dự án cải tạo và phát triển lưới điện trung hạ áp khu vực trung tâm các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí đầu tư 57,2 tỷ đồng; đến nay đã hoàn thành 92% công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công 65% khối lượng xây lắp…

Nhờ vậy, hệ thống lưới điện đã phủ khắp từ khu vực thành thị đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có điện, có 99,54% số hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia và số lượng các xã đạt tiêu chí về điện trong NTM là 148/152 xã (đạt 97,36%); trong đó, có một xã đạt chuẩn NTM nâng cao (xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột).

Cùng với công tác đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống lưới điện, PC Đắk Lắk còn chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất, kinh doanh để từng bước xây dựng lưới điện thông minh, hiện đại. Đến nay, PC Đắk Lắk đã hoàn thành việc đầu tư hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng trên hệ thống lưới điện, với 100% khách hàng đã được lắp đặt công tơ điện tử và thu thập dữ liệu công tơ từ xa qua các hệ thống RF-Spider và DSPM để phục vụ công tác chăm sóc khách hàng và quản lý, vận hành lưới điện.

Công ty Điện lực Đắk Lắk triển khai xây dựng công trình hệ thống lưới điện cơ bản trên địa bàn huyện Krông Ana

Ông Hà Văn Chương, Phó Giám đốc PC Đắk Lắk cho biết, hiện đơn vị đang quản lý, vận hành 14 trạm biến áp 110 kV, với tổng dung lượng 745MVA; hơn 6.100 trạm biến áp phụ tải; 705 km đường dây 110 kV và 35 kV, khoảng 6.000 km đường dây hạ áp và đang cung cấp điện cho gần 590.000 khách hàng. Mặc dù công tác đầu tư, phát triển lưới điện ở các xã vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn do những khu vực này dân cư thưa thớt, địa hình cấp điện phức tạp, khách hàng chủ yếu sử dụng điện sinh hoạt nên sản lượng thấp, trong khi chi phí đầu tư cao. Mặt khác, công ty cũng đang gặp nhiều vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai các dự án đầu tư xây dựng lưới điện. Tuy nhiên, với mục tiêu sớm hoàn thành tiêu chí số 4 về điện nông thôn, hiện nay công ty đang tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương và người dân nơi có công trình điện đang thi công để đẩy nhanh tiến độ đóng điện các dự án đầu tư xây dựng lưới điện, phấn đấu nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 100%; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

Các công trình “Thắp sáng đường quê” do ngành điện triển khai tại các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh cũng đã góp phần cùng các địa phương trong việc hoàn thành tiêu chí về điện trong xây dựng NTM và làm thay đổi diện mạo, bảo đảm an ninh trật tự. Tính từ năm 2017 đến nay, PC Đắk Lắk đã giao cho Đoàn thanh niên phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện được hơn 30 công trình, với khối lượng lắp đặt đèn đường theo chiều dài trên 60 km.

Tuyết Mai

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202311/nganh-dien-gop-suc-xay-dung-nong-thon-moi-7db21aa/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ