A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hoa Tết vào vụ

08:32 | 30/11/2023

Thời điểm này, nông dân của các vùng trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh bắt đầu xuống giống, chăm sóc các loại hoa để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Những ngày này, anh Phạm Quốc Cường (phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ) đang tranh thủ xuống giống, chăm sóc hoa vụ Tết. Năm nay, vườn ươm của gia đình anh trồng khoảng 1.500 chậu hoa cúc pha lê loại lớn, 1.000 chậu cúc vạn thọ loại nhỏ.

Ngoài ra, nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, anh còn trồng thêm 700 chậu hoa lay ơn. Được biết, hoa Tết của gia đình anh Cường không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh mà còn được đưa đến các tỉnh như Gia Lai, Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương…

Anh Cường cho biết: “Thời điểm xuống giống những chậu hoa cúc cỡ trung, đại là từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8 âm lịch, còn những chậu cúc vạn thọ loại nhỏ thường sẽ phát triển nhanh hơn nên đến cuối tháng 9, đầu tháng 10 âm lịch mới bắt đầu xuống giống. Để những chậu cúc đạt tiêu chuẩn, nở đều vào đúng dịp Tết, gia đình đã rất kỹ lưỡng từ khâu xuống giống, thắp đèn, bấm đọt, phun thuốc, bón phân và tỉa nụ. Sau khi cúc đạt chiều cao từ 20 - 30 cm thì tiến hành cắm cọc, làm giàn giữ cho cây được chắc, khỏe”.

Nông dân TP. Buôn Ma Thuột chăm sóc hoa chuẩn bị cho vụ Tết. Ảnh: Hoàng Gia

Trong khi đó, ông Trần Đức Tuấn Anh (chủ vườn hoa Tuấn Tâm, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) đang trồng khoảng 4.000 chậu cúc cỡ lớn và 4.000 chậu nhỏ. Giống cúc gia đình ông trồng là cúc pha lê, được nhập từ Đà Lạt về.

Những năm gần đây, nhiều gia đình, cơ quan, trường học trưng hoa từ Tết dương lịch, nên gia đình ông trồng sớm hơn để cung ứng ra thị trường. Nhờ thời tiết thuận lợi và kinh nghiệm gần 13 năm trồng hoa, hiện nay những chậu hoa cúc pha lê của gia đình ông đã xanh mướt, mơn mởn, phát triển đều.

Ông Anh chia sẻ: “Một chậu hoa cúc cỡ trung và cỡ đại sẽ có giá từ 300.000 đồng đến 1,7 triệu đồng, tùy theo kích cỡ, chiều cao, chất lượng hoa. Còn những chậu cúc cỡ nhỏ nhất sẽ có giá 50.000 đồng/cây . Với lợi thế là tự đúc được chậu để trồng, bình quân mỗi vụ hoa, cây cảnh Tết, sau khi trừ các chi phí, nhà vườn của tôi thu lãi từ 200 - 300 triệu đồng; tạo việc làm ổn định cho 8 - 10 lao động thường xuyên, thu nhập bình quân 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Đến nay, hoa của gia đình tôi đã được thương lái trong và ngoài tỉnh đến đặt cho dịp Tết”.

Ông Trần Đức Tuấn Anh (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) phun thuốc trừ nấm cho những chậu cúc.

Không riêng những hộ dân trồng hoa cúc, các nhà vườn trồng đào cũng đang nhộn nhịp bước vào vụ Tết. Nhận thấy vùng cao nguyên Buôn Hồ vào mùa đông khá lạnh, hợp với cây đào, gia đình chị Hoàng Thị Duyên (phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) đã mạnh dạn mang giống đào Nhật Tân ở các tỉnh phía Bắc vào trồng.

Đến nay, gia đình chị đã có đã gần 12 năm gắn bó với cây đào. Vụ đào Tết năm nay, gia đình chị trồng 2.000 gốc. Ngoài ra, chị còn nhận chăm sóc đào cho nhiều gia đình, cơ quan sau mỗi mùa tết.

Theo chị Duyên, hoa đào không phải là loại cây dễ chăm. Không giống những loại cây khác, để có một cây đào thế đẹp, khỏe mạnh, thời gian bắt đầu trồng và chăm sóc phải từ tháng 2 đến tháng 12.

Vậy nên vừa đón Tết xong, gia đình chị đã phải tất bật chuẩn bị cho một mùa mới. Khi còn nhỏ, cây đào phải trồng dưới đất một thời gian cho cây cứng cáp. Trong thời gian này, người trồng phải chăm sóc rất cẩn thận, chi tiết đến từng nhánh, sao cho các “mắt đào” cách đều và có bảy đốt trên một cành là đẹp. Bên cạnh chăm sóc thì việc tạo dáng cây đào cũng được xem là khâu quan trọng.

Trong đó giai đoạn giáp Tết Nguyên đán là thời điểm nhà vườn tất bật nhất, phải làm việc liên tục trong vườn để chăm sóc cho hoa đạt chất lượng và nở đúng thời gian dự tính. Giá đào dao động từ 300.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng mỗi cây.

Những cây to, thế đẹp thì có giá vài triệu đồng, có cây lên đến mấy chục triệu đồng. Với cây hoa đào, những cây có tuổi thọ càng cao giá thành càng đắt. Các năm trước, sau khi trừ chi phí, gia đình chị có lãi từ vài trăm triệu đồng.

Với bà con nông dân ở các nhà vườn trồng hoa Tết, giai đoạn cuối năm rất bận rộn, mệt nhọc, nhưng cũng gửi gắm vào đó nhiều kỳ vọng về một vụ hoa được mùa, được giá, cũng như góp phần tô điểm cho ngày xuân thêm trọn vẹn và ý nghĩa.

Tuy nhiên, để cung cấp hoa chính vụ cho thị trường dịp Tết đòi hỏi người trồng hoa phải có sự kiên trì, khéo léo và sáng tạo.

Tình hình thời tiết năm nay diễn biến thất thường hơn mọi năm, vì vậy để hoa nở đúng dịp Tết, người trồng hoa cần thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết kết hợp kiểm tra vườn hằng ngày để có biện pháp chăm sóc kịp thời.

Giai đoạn ra hoa cần bón đủ phân và tưới nước đều đặn. Ngoài ra, cần tập trung các biện pháp chống sâu bệnh để giảm trừ thiệt hại.

Ngọc Thùy

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202311/hoa-tet-vao-vu-84022a5/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ