A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân xã Ea Wy tất bật vụ hoa Tết

08:54 | 05/12/2023

Sau 3 tháng kể từ khi xuống giống, thời điểm này, những hộ chuyên trồng hoa ở xã Ea Wy (huyện Ea H’leo) đang tất bật chăm sóc, áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để cây phát triển tốt, bảo đảm hoa nở đúng thời điểm,...

... sẵn sàng nguồn cung cho thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề và là hộ có diện tích trồng hoa cúc lớn nhất nhì xã Ea Wy, những ngày này, vợ chồng chị Phùng Thị Kim Xuân ở thôn 3A đang bận luôn tay với việc chăm bón, cắt tỉa, tưới nước… cho cây. Chị Xuân cho hay, trồng cúc rất vất vả và cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Từ khi xuống giống đến lúc có hoa bán phải mất hơn 5 tháng. Những chậu cúc đạt chất lượng đòi hỏi cành lá tươi khỏe, bông to, nở đều vào đúng dịp Tết. Chính vì vậy, người trồng phải tỉ mỉ, dày công chăm sóc và biết áp dụng kỹ thuật để kích thích cây sinh trưởng đều, điều chỉnh thời gian ra hoa theo ý muốn. Dù khá vất vả nhưng nhờ đầu ra, giá bán ổn định nên mỗi năm gia đình chị đều trồng trên 1.000 chậu cúc pha lê để bán trong dịp Tết, lợi nhuận bình quân 100 triệu đồng/vụ.

Chị Xuân cho biết thêm, năm nay do thời tiết mưa và gió nhiều nên một số diện tích hoa cúc trong xã bị bệnh vàng lá, phải chăm sóc kỹ, phun thuốc dưỡng cây thường xuyên hơn. Trong khi đó, giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao khiến người trồng hoa không khỏi lo lắng. Với gia đình chị Xuân, hiện có hơn 50% số chậu cúc trong vườn đã được mối sỉ ở các tỉnh phía Nam và tư thương một số xã lân cận đặt mua với giá dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/chậu. Tuy không thông qua hợp đồng nhưng đơn hàng đặt trước cũng giúp chị yên tâm chăm sóc.

Chị Phùng Thị Kim Xuân ở thôn 3A chăm sóc vườn hoa cúc chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán

Trong không khí lao động tất bật, vợ chồng anh Đoàn Ngọc Điền ở thôn 2B cũng đang tích cực chăm sóc vườn hoa Tết. Năm nay, gia đình anh trồng 500 chậu cúc đại đóa và 1 sào hoa cúc các loại để cắm bình. “Hoa cúc Ea Wy được thị trường ưa chuộng bởi nét đẹp riêng như: màu hoa tươi, bông to, lâu tàn, lá dày và xanh; chậu hoa được tạo khối đầy đặn... Dù thời tiết có nhiều biến động nhưng chúng tôi có kinh nghiệm nhiều năm chăm sóc, người dân Ea Wy vẫn cho ra thị trường những chậu hoa tươi đẹp, nở đúng dịp Tết đến xuân về”, anh Điền chia sẻ.

Trong vụ hoa Tết năm nay, xã Ea Wy có hơn 5 ha đất trồng hoa, chủ yếu là các loại cúc và đồng tiền; trong đó có 10 hộ trồng với số lượng lớn từ 1.000 - 2.000 chậu, số hộ còn lại chỉ trồng từ 100 - 500 chậu. Theo ông Trần Văn Khang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Wy, trồng hoa Tết được xem là nghề truyền thống nhiều năm nay của người dân địa phương. So với các loại cây khác như rau, đậu, lạc, vừng… thì trồng hoa đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Để có những bông hoa tươi, đẹp phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết, nông dân trên địa bàn không chỉ nắm chắc diễn biến thời tiết mà còn biết áp dụng tốt các kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây.

Thời gian tới, Hội Nông dân xã Ea Wy sẽ tích cực giới thiệu sản phẩm hoa Tết thông qua các trang thông tin của hội; tổ chức các hoạt động, phong trào giúp hội viên gắn kết với nhau trong việc giao lưu buôn bán hoa xuân. Hội cũng tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp bà con có thêm kinh phí đầu tư mở rộng diện tích trồng hoa, góp phần phát triển kinh tế.

Lê Quốc

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/nong-lam-nghiep/202312/nong-dan-xa-ea-wy-tat-bat-vu-hoa-tet-9c21c6d/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ