A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Minh bạch cơ hội nhà ở xã hội

10:25 | 17/12/2023

Công ty Cổ phần Đầu tư – Phát triển đô thị Ân Phú cho biết đang triển khai tiếp nhận đăng ký mua chung cư nhà ở xã hội tại khu đô thị Ân Phú (đường Hà Huy Tập, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột)...

... với tinh thần minh bạch, bảo đảm quyền lợi cho người lao động có nhu cầu nhà ở thiết thực.

Tổng số nhà ở xã hội được cung cấp tại dự án là 330 căn, một con số nhỏ so với nhu cầu nhà ở của người lao động trên địa bàn. Đơn cử ở Cụm công nghiệp Tân An liền kề khu đô thị Ân Phú hiện có gần 2.000 lao động làm việc, trong đó ít nhất hơn 500 công nhân chưa có nhà ở. Tuy nhiên, để đông đảo người lao động hiểu rõ quyền lợi của họ khi đăng ký nhà ở xã hội, lại cần giải quyết tốt vấn đề tâm lý nhận thức về những giá trị nhà ở xã hội mang lại.

Không chỉ là cơ hội nhà ở…

Ông Nguyễn Kim Tùng, Giám đốc Cụm công nghiệp Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, ông và nhiều người rất vui khi nghe nói đến cơ hội người lao động được mua nhà ở xã hội. Song, khi biết đây là các căn hộ chung cư, nhiều người lại lưỡng lự vì cho rằng không gian chung cư bất tiện, sẽ phát sinh chi phí về sau, nhất là không có quyền sử dụng đất. Họ lập luận: “Đắk Lắk, Tây Nguyên còn nhiều dư địa đất đai, có thể mua đất nền làm nhà, cớ gì phải mua nhà ở chung cư?”.

Ngược với quan điểm này, anh Cao Văn T., công nhân một xí nghiệp bê tông trong cụm công nghiệp bày tỏ, anh từng làm việc ở TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương nên hiểu rõ lợi thế của căn hộ chung cư. Với môi trường đô thị, chỗ ở khó khăn, lựa chọn chung cư là hợp khả năng đã đành, song xét kỹ mọi vấn đề, chính căn hộ chung cư là giải pháp tốt về nhà ở cho người lao động.

Thứ nhất, giá thành căn hộ chung cư luôn thấp hơn nhà xây trên đất nền riêng biệt; chi phí quản lý chung cư không bằng chi phí bảo dưỡng nhà cá thể. Thứ hai, thiết kế nhà chung cư thường hiện đại, phối hợp nhiều tiện ích công cộng dùng chung, cho phép người lao động sống giản tiện thoải mái hơn, không phải lo những nỗi lo hư hại, sự cố chỗ ở. Thứ ba, không gian sống chung giúp cư dân gần gũi nhau, tạo quần thể đời sống văn hóa tích cực. Thứ tư, quy hoạch căn hộ chung cư là xu thế tất yếu của các đô thị phát triển, nhằm tiết kiệm diện tích đất nhà ở, tăng diện tích công cộng và môi trường, lại luôn có đầy đủ các cơ sở pháp lý cho người sở hữu.

Do đó, anh T. muốn mua căn hộ chung cư hơn là đất nền. “Thậm chí trường hợp muốn di chuyển nơi khác sống, nhượng lại căn hộ chung cư hay cho thuê sẽ dễ hơn là bán căn nhà đất nền. Ai có điều kiện thu nhập tốt hơn về sau, có thể nhượng lại căn nhà ở xã hội cho người khác khi đủ thời hạn cho phép, tính ra luôn có lợi hơn”, anh T. chia sẻ.

Phối cảnh dự án nhà ở xã hội tại khu đô thị Ân Phú.

Minh bạch cơ hội sở hữu là cần thiết

Bởi những lợi thế căn hộ chung cư nhà ở xã hội mang lại, có thể cắt nghĩa tại sao thời gian qua xuất hiện thông tin các dự án nhà ở xã hội hấp dẫn nhà đầu tư hơn người lao động. Thậm chí một số dự án nhà ở xã hội tại các địa phương còn nảy sinh tình trạng bán nhà ở xã hội “nhầm” đối tượng.

Theo ông Lê Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Lắk, sự nhạy cảm thông tin này đòi hỏi cơ quan quản lý phải hết sức công tâm trong xét duyệt nhà ở xã hội cho người lao động. Tinh thần của Sở Xây dựng và các cơ quan quản lý hữu quan là tổ chức thẩm định chặt chẽ những điều kiện quy định áp dụng cho người lao động mua nhà ở xã hội.

Đại diện công ty Ân Phú, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư đầu tiên ở TP. Buôn Ma Thuột cũng nhấn mạnh đang hợp tác với cơ quan chức năng tiếp nhận việc đăng ký, phát hành hồ sơ mua nhà ở xã hội cho người lao động một cách minh bạch nhất. Doanh nghiệp lưu ý người lao động không phải đóng thêm bất kỳ khoản phí nào khi làm hồ sơ mua nhà ở xã hội, cũng như cảnh báo mọi cá nhân, tổ chức không được lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp để lấy thêm phí, bán chênh giá công bố về căn hộ nhà ở xã hội…

Đối với những thông tin về điều kiện cho vay mua nhà ở xã hội theo các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cơ quan chức năng phản hồi sẽ do các chủ đầu tư dự án cùng Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại áp dụng. Các ngân hàng sẽ căn cứ thực tế cho phép của người lao động để chấp nhận hợp đồng cho vay, với lãi suất được tính hợp lý, ưu đãi qua hợp đồng tín dụng. Do đó, chưa hẳn người lao động nào cũng được áp dụng chế độ lãi suất hỗ trợ tốt nhất khi mua nhà ở xã hội cũng như nên cân nhắc cơ hội thu nhập ổn định, công việc dài lâu, gắn bó với doanh nghiệp về sau.

Điều quan trọng, theo ông Lê Hùng, chương trình nhà ở xã hội cho người lao động là một chủ trương nhân văn lớn của Chính phủ nhằm tạo điều kiện ổn định đời sống cho người lao động có thu nhập hạn chế. Thay vì ở nhà thuê trọ với giá cao, bấp bênh sinh hoạt nhiều năm, người lao động mua nhà ở xã hội sẽ lập tức có nhà ở, an cư lâu dài, thuận lợi chăm sóc gia đình. Việc kêu gọi đầu tư nhà ở xã hội cũng giúp công tác quy hoạch các đô thị được rõ ràng, chuẩn xác hơn, vận động được tinh thần trách nhiệm của các chủ đầu tư hạ tầng đô thị, qua đó thu hút thêm nhiều nguồn lực phát triển kinh tế địa phương. Do đó, chính quyền tỉnh Đắk Lắk đang hết sức quan tâm các dự án nhà ở xã hội, xem xét lựa chọn những nhà đầu tư có năng lực thực sự để triển khai, hướng đến những tầm nhìn chiến lược cho các đô thị ở địa bàn và cộng đồng thị dân tương lai.

Nguyên Đức

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/kinh-te/202312/minh-bach-co-hoi-nha-o-xa-hoi-e2101d6/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ