A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bán lẻ trực tuyến thắng thế

14:47 | 08/01/2024

Trong khi doanh thu bán hàng ở kênh chợ truyền thống, siêu thị… ì ạch thì trên các sàn thương mại điện tử, hoạt động mua bán hàng Tết xôm tụ hơn hẳn.

Báo cáo của Metric (nền tảng số liệu E-Commerce) về thị trường đồ trang trí Tết Giáp Thìn 2024 cho thấy từ ngày 25-11 đến 24-12-2023, tổng doanh thu thị trường đồ trang trí Tết Nguyên đán trên 4 sàn thương mại điện tử là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đạt 9,2 tỉ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ trước Tết Quý Mão 2023. 

Với mặt hàng đang tăng trưởng âm trên kênh mua sắm trực tiếp là bia, lượng đặt hàng trên thương mại điện tử cũng tăng khá. Cụ thể, Metric thống kê được trong tháng 12-2023, doanh thu mặt hàng bia trên các sàn thương mại điện tử đạt 23,3 tỉ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ trước Tết Quý Mão 2023.

Livetream bán hàng ở chợ Bến Thành

TS Lê Thị Hải Yến, Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP HCM) cho biết hành vi mua sắm của người Việt đang có những thay đổi rõ rệt theo nhiều khía cạnh khác nhau. Trong đó, nổi bật nhất là xu hướng nhiều người đã chuyển sang mua sắm trên các nền tảng, live stream và mạng xã hội như Tiktok Shop, Shopee, Lazada, Tiki, VnShop, Sendo...

Thống kê của Cục thương mại điện tử cho thấy từ năm 2021, tổng giá trị thương mại điện tử của thị trường Việt tăng nhanh đáng kể. Riêng năm 2023, con số này dự kiến đạt 20,5 tỉ USD, tăng 25% so với năm 2022 (tương đương tăng hơn 4 tỉ USD).

Các chuyên gia kinh tế cho rằng bán lẻ trực tuyến sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng dịp cuối năm 2023 và năm 2024. TS Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM (IDS), cho biết TP HCM đi đầu trong phát triển thương mại điện tử, đã triển khai thành công đề án thương mại điện tử trong 2 năm nay. 

Với sự chỉ đạo của UBND TP HCM, nhiều cơ quan đã bắt đầu thí điểm các mô hình thương mại điện tử xã hội (social commerce). IDS đã chọn 1 số đối tác để thí điểm bán sản phẩm OCOP ở Cần Giờ, đạt được 1 số kết quả khả quan. Hoạt động livestream bán hàng ở chợ Bến Thành sau đó cũng đã thu về kết quả ngoài mong đợi, giúp tiểu thương bán hơn 18.000 đơn hàng.

Sắp tới, ngày 9-1, Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM sẽ phối hợp cùng Tiktok và một số đơn vị tổ chức livestream bán hàng "Chợ Tết miền Tây" trên Tiktok Shop. "Trong bối cảnh sức mua mùa Tết ảm đạm, nên thí điểm thúc đẩy Tết Fest "4 trong 1" online với mục tiêu sắm Tết, ăn Tết, chơi Tết, thu hút du khách và hỗ trợ người dân bán hoa Tết, trái cây đặc sản" - ông Vũ nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, tiết lộ trung bình mỗi ngày, người Việt Nam dành 1-2 giờ để lướt TikTok và mua 1-2 triệu đơn hàng trên nền tảng này. 

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ